Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố (DDCI) tỉnh Hà Tĩnh năm 2020 - 2021 vừa được công bố. Kết quả xếp hạng là cơ sở để mỗi đơn vị, địa phương nhìn nhận lại chất lượng điều hành của mình.

DDCI Hà Tĩnh là kết quả từ sự đánh giá khách quan của doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh về chất lượng đồng hành của các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố mà họ trực tiếp tương tác.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Các thủ tục hành chính trong 2 năm 2020-2021 tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đều được giải quyết trước hoặc đúng hạn.

Các ý kiến đánh giá được thực hiện độc lập, khách quan cùng phương pháp tính toán khoa học đã cho thấy được bức tranh toàn cảnh về sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đối với sự phát triển của DN.

Phân tích bảng xếp hạng ở khối sở, ban, ngành cho thấy, cách biệt điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối khá đáng kể. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu với 92,9 điểm. Trong khi đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh chỉ đạt 22,12 điểm.

“Việc đứng đầu khối sở, ban, ngành trên địa bàn về kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2020-2021 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của chi nhánh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm điều hành để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong 2 năm 2020-2021, chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết 332 hồ sơ thủ tục hành chính của các tổ chức tín dụng và DN trên địa bàn tỉnh. Tất cả các thủ tục hành chính đều được giải quyết trước hoặc đúng hạn” – ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cho hay.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Biểu đồ xếp hạng và điểm số DDCI Hà Tĩnh năm 2021 - 2022 khối sở, ban, ngành.

Điểm trung bình của khối này là 72,87 điểm, cho thấy cơ bản các đơn vị đều được đánh giá ở mức khá, nhận được phản hồi khá tích cực của cộng đồng DN. Cụ thể, trong số 26 đơn vị được đánh giá, có 8 đơn vị được xếp ở nhóm tốt (trên 80 điểm), 12 đơn vị xếp ở nhóm khá (từ 60-80 điểm), 1 đơn vị xếp ở nhóm trung bình (từ 50-60 điểm) và 5 đơn vị xếp ở nhóm kém (dưới 50 điểm).

Đối với các chỉ số thành phần, “Chi phí thời gian” là chỉ số có điểm trung bình cao thứ 3/8 chỉ tiêu với 7,47 điểm. Điều này cho thấy hầu hết các sở, ban, ngành được DN đánh giá khá tích cực trong việc xử lý linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho DN.

Ngược lại, chỉ số “Hỗ trợ DN” và “Cạnh tranh bình đẳng” có điểm đánh giá khá thấp (lần lượt là 6,39 và 6,71 điểm). Nhiều DN cho rằng, khối sở, ban, ngành ưu ái cho các DN Nhà nước và DN nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc tiếp cận các nguồn lực.

Đặc biệt, chỉ số “Hỗ trợ DN” có chênh lệch điểm số lớn giữa đơn vị thấp nhất và cao nhất (Ngân hàng Nhà nước đạt điểm cao nhất với 9,64 điểm, trong khi Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh chỉ đạt 1 điểm) cho thấy sự khác nhau về tần suất triển khai các chương trình hỗ trợ DN ở các đơn vị này.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Hoạt động tại Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh.

Bảng xếp hạng DDCI 2020-2021 ở khối UBND huyện, thị xã, thành phố có điểm trung bình là 70,83 điểm. Dẫn đầu là TX Hồng Lĩnh, với 89,45 điểm; đứng cuối bảng là Cẩm Xuyên với điểm tổng kết là 13,77 điểm, thấp hơn hẳn so với các địa phương khác.

Ngoại trừ chênh lệch điểm giữa địa phương đứng đầu và đứng cuối là khá lớn (75,68 điểm) thì nhìn chung giữa các địa phương có mức điểm chênh lệch không quá đáng kể. Điều này cho thấy, hầu hết DN đánh giá khá tốt các khía cạnh về năng lực điều hành của chính quyền huyện, thị xã, và thành phố.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Biểu đồ xếp hạng và điểm số DDCI Hà Tĩnh năm 2021 - 2022 khối UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Kết quả phân tích cho thấy, chỉ số về “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức” có điểm trung bình ở mức khá cao với điểm số lần lượt là 7,4 và 7,47. Theo đó, “Chỉ số chi phí thời gian” được DN đánh giá khá cao, đặc biệt ở nội dung cán bộ hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ cho DN khi giải quyết công việc; cán bộ Nhà nước tuân thủ quy định về mặt thời gian khi giải quyết TTHC…

Với chỉ tiêu “Chi phí không chính thức”, đa phần DN cho rằng không có hiện tượng cán bộ gây khó khăn/trì hoãn để trục lợi khi giải quyết TTHC và DN không phải trả bất cứ chi phí không chính thức nào cho cán bộ chính quyền địa phương.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Việc đồng hành của chính quyền các cấp sẽ tạo thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngược lại, “Cạnh tranh bình đẳng” là chỉ số có sự chênh lệch điểm thành phần giữa các đơn vị (Can Lộc đạt điểm cao nhất với 9,64; Cẩm Xuyên thấp nhất với 1,89 điểm). Phần lớn DN có đánh giá rằng, chính quyến địa phương ưu ái đối với các DN lớn so với DN vừa và nhỏ; các DN “thân hữu” thường được ưu ái trong việc tiếp cận nguồn lực Nhà nước.

Bên cạnh đó, chỉ số “Hỗ trợ doanh nghiệp” và “Tiếp cận đất đai” có điểm trung bình khá thấp (lần lượt là 5,94 và 6,5 điểm) cho thấy các lĩnh vực này chưa nhận được sự đánh giá tích cực từ phía cộng đồng DN.

Việc công bố năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2020-2021 cũng đã để lại sự kỳ vọng lớn trong cộng đồng DN tỉnh. Ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Kết quả DDCI là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh. Điều đó khiến DN kỳ vọng nhiều hơn vào những cải thiện chính sách sau này của các cấp chính quyền. Chúng tôi rất mong muốn các chỉ đạo, quyết sách của tỉnh về tinh thần hỗ trợ DN được thực thi tốt ở các cấp, nhất là rút ngắn thủ tục hành chính, các chính sách về tiếp cận đất đai... để tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?
Thấy gì từ kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Tĩnh?

Thủ tục về đăng ký kinh doanh đã cắt giảm theo quy định, được DN đánh giá cao.

Thực tế cho thấy, đã là xếp hạng thì sẽ có những đơn vị ở top đầu nhưng cũng có đơn vị “đội sổ”. Tuy nhiên, giá trị quan trọng nhất của DDCI không phải là bảng xếp hạng thứ bậc mà chính là những bài học kinh nghiệm, những dư địa cải cách được phát hiện và những khoảng cách cần được thu hẹp giữa nỗ lực của chính quyền và kỳ vọng của DN.

Nhìn vào bảng xếp hạng, các đơn vị được đánh giá có thêm một “chiếc gương” để “soi” lại mình, từ đó có những giải pháp để phát huy chỉ số đang được đánh giá cao và trăn trở thêm những biện pháp để cải thiện chỉ số chưa tốt.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast