Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây dựng tại Trường Sa

Đây là khẳng định của Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 22/1, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc Philippines và Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hoạt động cải tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời báo chí chiều 22/1.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời báo chí chiều 22/1.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, quan điểm của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự”, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Bình luận về cuộc đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Cuba đang diễn ra, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, cùng với việc các nhà lãnh đạo của Cuba và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao thì các bước đi của hai nước gần đây trong đó có cuộc đàm phán giữa Cuba và Hoa Kỳ về việc nối lại quan hệ ngoại giao là những bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ.

Trả lời câu hỏi về chính sách bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, bà Phạm Thu Hằng cho biết, công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài được Nhà nước, trong đó có Bộ Ngoại giao luôn đặt ưu tiên trọng tâm và được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết triệt để, nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Đối với những trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn tại nước ngoài, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu, xác minh thông tin, tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam trên cơ sở luật pháp của nước sở tại và luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo các công dân Việt Nam ở nước ngoài khi gặp khó khăn thì cần ngay lập tức liên hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước sở tại. Nếu ở nước nào không có cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam thì liên hệ với cơ quan chức năng ở nước sở tại để được có những biện pháp bảo hộ và giúp đỡ cần thiết.

Về đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc 2 con tin Nhật Bản, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động dã man, vô nhân đạo nhắm vào thường dân vô tội.

“Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng các quyền cơ bản, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan và đảm bảo an toàn cho thường dân”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Theo Thu Phương/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast