Trầm lắng thị trường xe máy ngày cận Tết ở Hà Tĩnh

Thường lệ, vào dịp cuối năm, thị trường xe máy ở Hà Tĩnh luôn sôi động, nhưng năm nay mặt hàng này lại trầm lắng hơn rất nhiều...

Dạo qua các cửa hàng kinh doanh xe máy lớn tại TP Hà Tĩnh như Phú Tài, Bình Thủy, Công ty CP Thương mại.., không khí mua sắm xe máy ngày tết chẳng khác gì ngày thường. Mặc dù các cửa hàng trưng đầy biển bảng quảng cáo, khuyến mại, thậm chí bày biện hàng loạt xe ra cả vỉa hè, nhưng sức mua giảm vẫn cứ giảm.

tram lang thi truong xe may ngay can tet o ha tinh

Cửa hàng xe máy rẻ tiền Thanh Quý vắng hoe vắng ngắt

Tại cửa hàng Yamaha Việt Nhật, thuộc Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Đức, số 120 Trần Phú (TP Hà Tĩnh), có hàng dãy xe máy bày bán nhưng chỉ thấy hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hà, trú tại xã Thạch Liên (Thạch Hà) hỏi mua.

Chị Hà cho biết: “Trong nhà giờ mỗi người một xe máy rồi, nhưng năm nay con đi làm ăn trong miền Nam gửi tiền về, nhờ mẹ và anh mua hộ cho chiếc xe vừa vừa tiền để đi chơi Tết, sau đó chuyển vào đi làm luôn. Nếu nó mà làm ở nhà thì cũng không phải mua, vì nhà có 3 chiếc rồi”.

Anh Hồ Mạnh Cường, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, các năm trước, từ giữa tháng 10 âm lịch đến tận những ngày giáp tết Nguyên đán là thời điểm chúng tôi bán xe chạy nhất. Có ngày cửa hàng bán đến 33 chiếc. Vậy nhưng, năm nay, không hiểu vì sao mà lượng khách mua xe giảm rất mạnh. Nếu tính khoảng hơn 2 tháng cao điểm giáp tết của các năm trước, trung bình mỗi ngày chúng tôi bán 7-8 xe, nhưng năm nay, chỉ bán được 3-4 xe. Ngày đẹp, cao điểm nhất, bán được 19 xe, nhưng đó chỉ là một ngày duy nhất. Tính sơ sơ, sản lượng xe bán ra trong vài ba tháng áp tết năm nay chỉ bằng 50% so với các năm trước.

tram lang thi truong xe may ngay can tet o ha tinh

Thi thoảng mới có một vài khách mua xe tại Yamaha Việt Nhật

Không riêng gì Yamaha Việt Nhật mà tất cả khoảng chục cửa hàng xe máy ở thành phố Hà Tĩnh đều chung cảnh ảm đạm. Chị Nguyễn Thị Lý, cửa hàng trưởng cửa hàng xe máy Bình Thủy (số 138 Trần Phú) cho hay, năm nay sức mua giảm khoảng một nửa so với trước đây. Các năm trước, vào thời điểm này khách mua nườm nượp, nhưng năm nay, khách giảm nhiều lắm, thi thoảng mới có người vào xem. Mặc dù chúng tôi có các chương trình khuyến mại hấp dẫn, bán lãi rất ít nhưng khách vẫn vắng. Nhiều xe, hầu như bán giá ngang bằng giá nhà máy, và bán chỉ để ăn hoa hồng chứ gần như không có lời.

Theo nhận định của một số người trong giới kinh doanh, bên cạnh sự bão hòa của xe máy thì càng ngày nhu cầu “ăn chơi” vào dịp Tết của người dân cũng giảm dần. Hiện giá xe không tăng, trong khi thị trường tiêu thụ vẫn ảm đạm phần nào cho thấy nhận định trên có cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast