Bác sỹ người Hà Tĩnh chia sẻ cách phòng ngừa bệnh dịch virus corona

(Baohatinh.vn) - Tờ FoxNews so sánh, đại dịch SARS mất 4 tháng để lây bệnh cho 1.000 người nhưng virus corona mới chỉ mất đúng 25 ngày. Trước tình hình này, bác sỹ Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã chia sẻ những chú ý gì cho người dân?

Bác sỹ người Hà Tĩnh chia sẻ cách phòng ngừa bệnh dịch virus corona

Số lượng bệnh nhân nhiễm và tử vong do nhiễm virus corona tăng lên theo từng giờ, từng phút. (Ảnh: AFP)

Tính đến sáng nay (27/1), giới chức trách Trung Quốc đã thông báo số ca tử vong do nhiễm phổi virus nCov (còn gọi là virus corona) lên 80, dịch bệnh bước vào gia đoạn nghiêm trọng. Số lượng các ca nhiễm virus 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc đã lên tới hơn 2.744 người, với 461 người đang trong tình trạng nguy kịch.

WHO xác định hiện có ít nhất 41 người đang nhiễm virus bên ngoài phạm vi của Trung Quốc. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ mới đây đã xác nhận trường hợp thứ 5 nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ, là một bệnh nhân tại bang Arizona. Tại Singapore, Bộ Y tế cũng xác nhận số người nhiễm bệnh đã là 4, trong khi Hàn Quốc có 3 trường hợp nhiễm virus.

Nước Úc cũng mới xác nhận trường hợp thứ 4 nhiễm virus tại Victoria. Pháp xác nhận trường hợp thứ 3 - cũng là nơi đầu tiên tại châu Âu có sự hiện diện của virus. Nepal, Nhật Bản, Việt Nam... cũng có người nhiễm bệnh.

Bác sỹ người Hà Tĩnh chia sẻ cách phòng ngừa bệnh dịch virus corona

Khu vực cách ly điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM (Ảnh: Thiên Chương)

Theo tờ FoxNews ước lượng, trong khi đại dịch SARS mất 4 tháng để lây bệnh cho 1.000 người thì virus Corona (nCoV) chỉ mất 25 ngày để gây ra điều này. Chỉ trong hơn 1 ngày (từ ngày 24-26/1), số lượng người bị lây nhiễm virus corona đã tăng lên gần gấp đôi. Điều này cho thấy sự phát tán nhanh và mức độ nguy hiểm của nó đối với con người.

Bình luận về điều này, bác sĩ người Hà Tĩnh Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho rằng: “Nguy cơ bùng phát thành đại dịch nghiêm trọng hơn cả SARS cách đây 17 năm đang dần trở thành hiện thực. Tất cả chúng ta đều có thể nhiễm vi-rus này => suy hô hấp, tử vong rất nhanh..."

Bác sỹ người Hà Tĩnh chia sẻ cách phòng ngừa bệnh dịch virus corona

Bác sỹ Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đưa ra lời khuyên quan trọng cho người dân

Dưới đây là những điều mọi người cần lưu ý trong thời điểm này được bác sĩ Khánh chia sẻ:

1: Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy cũng như trước và sau khi tiếp xúc với cộng đồng cư dân đông đúc để dự phòng nhiễm bệnh. Mọi người nên mang theo lọ sát khuẩn tay nhanh mang theo bên mình.

2: Dù ngày tết nhưng cũng nên hạn chế tham dự những sự kiện quá đông người, đặc biệt những khu vực người bị nhiễm virus corona đã đi qua.

3: Tất cả những người trở về từ thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) hoặc các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

4: Luôn luôn che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng giấy rồi cho vào thùng rác để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

5: Hạn chế tiếp xúc với chó mèo và các động vật nuôi khác, hạn chế vào các vườn thú. Các loại thịt và trứng cần nấu chín kỹ.

6: Uống nhiều nước, tăng cường ăn trái cây như cam, bưởi, chanh và những hoa quả nhiều vitamin C hoặc sử dụng viên sủi MultiVitamin.

7: Duy trì tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng.

8: Bất cứ ai có dấu hiệu sốt (cặp nhiệt độ trên 38 độ C), ho, tức ngực, khó thở, đau nhức xương khớp… cần cách ly với người thân và bạn bè ngay (ở phòng riêng, không nên ra ngoài và tiếp xúc với mọi người). Đeo khẩu trang liên tục, uống nhiều nước, dùng thuốc giảm đau chống cúm (như Tylenol, Dayquil, Nightquil, Ibuprofen...) cũng như tăng cường ăn uống để kiểm soát và chữa triệu chứng. Song song đó là báo ngay cơ quan y tế gần nhất để xin được tư vấn.

9: Bất cứ ai, ở nơi đâu... khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ (sốt, ho, khó thở, đau nhức xương khớp) cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó, không để dịch bùng phát, lây lan.

10: Hằng năm mỗi người nên đi tiêm vắc- xin để dự phòng những chủng cúm.

Dù là dịp lễ Tết, nhưng dịch bệnh thì không… nghỉ tết. Điều gì làm được thì thực hiện luôn (mua khăn mùi soa, uống vitamin, tập thể dục, giữ ấm, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, che miệng kỹ khi ho…)”, bác sĩ Khánh nhấn mạnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Bác sỹ người Hà Tĩnh chia sẻ cách phòng ngừa bệnh dịch virus corona

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast