Trung Quốc đã vượt Mỹ về công nghệ trên tàu sân bay?

Một chuyên gia công nghệ của Trung Quốc tuyên bố nước này đã vượt Mỹ trong công nghệ tiên tiến sử dụng trên tàu sân bay.

trung quoc da vuot my ve cong nghe tren tau san bay

Máy bay J-15 hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: THX-TTXVN

Tờ South China Morning Post dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cho hay, các hệ thống phóng và hãm máy bay trên tàu sân bay của Trung Quốc tân tiến hơn sản phẩm cùng loại được thiết kế cho các thế hệ tàu sân bay mới của Mỹ.

Chuẩn đô đốc Ma Weiming, một kỹ sư hàng đầu làm việc trong dự án, hôm 13/3 cho biết Trung Quốc đã có những bước tiến trong việc chế tạo hệ thống AAG được thiết kế để hãm máy bay trên tàu sân bay, trong khi phía Mỹ đã phạm phải sai lầm.

Ám chỉ tàu sân bay mới của Mỹ, ông Ma nói: “Chiếc tàu sân bay USS Gerald Ford đã hủy thiết kết AAG của nó và chuyển sang hệ thống ban đầu. Chúng tôi không có vấn đề như vậy”.

Cũng theo tuyên bố của ông Ma, hệ thống phóng điện từ (EMALS) của Trung Quốc tân tiến hơn công nghệ của Mỹ. “Chúng tôi từ lâu đã vượt qua [tất cả những khó khăn về mặt kĩ thuật với EMALS]”, ông nói.

Khẳng định ông chỉ là một nhà nghiên cứu khoa học, ông Ma từ chối cho biết những công nghệ của ông khi nào sẽ được triển khai trên các tàu sân bay nội địa của Trung Quốc.

Bình luận của ông Ma được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển chương trình tàu sân bay. Tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này, loại 001A, sắp sửa hoàn thành và có khả năng được đưa vào sử dụng trong nửa đầu năm nay.

Việc chế tạo con tàu sân bay thứ hai, loại 002 cũng đang trong quá trình. Theo thông tin trước đó của South China Morning Post, Trung Quốc sẽ không sử dụng công nghệ EMALS tiên tiến với loại 002. Thay vào đó, nước này sẽ sử dụng hệ thống truyền thống.

Chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh Li Jie cho biết đội ngũ của ông Ma đã đạt được “bước tiến chắc chắn” trong công nghệ AAG so với công nghệ của Mỹ.

Nhà quan sát quân sự ở Macau Antony Wong Dong thì cho biết, các kĩ sư AAG của Mỹ đã đánh giá thấp khó khăn trong việc phát triển công nghệ này trong khi Trung Quốc có thể đã rút được kinh nghiệm từ Mỹ để đạt được bước tiến. “Đội của Ma... có thể đã học được từ những người đồng cấp Mỹ và đạt được một số đột phá trong việc phát triển AAG”, Wong cho hay.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast