Cảnh giác với lời mời lao động Hà Tĩnh sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo, mời chào tuyển dụng lao động Hà Tĩnh thời vụ theo diện visa C4 (sang làm việc 90 ngày rồi về và lại sang tiếp, không hạn chế lần đi) làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, đây là thông tin không chính xác, người lao động rất dễ gặp rủ ro.

Vừa qua, trên một số tài khoản facebook đăng thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa C4. Cụ thể, chương trình dựa trên chương trình phái cử lao động thời vụ người nước ngoài của Bộ Tư pháp Hàn Quốc phối hợp với Chính phủ Việt Nam (Là chương trình 90 ngày trong lĩnh vực nông ngư nghiệp, sử dụng lao động ngắn hạn).

Cảnh giác với lời mời lao động Hà Tĩnh sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa C4 trên một tài khoản facebook...

Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo hợp đồng 3 tháng, sau khi hết thời hạn chủ lao động sẽ gia hạn, có thể thời gian hợp đồng lên 2-5 năm. Lĩnh vực lao động được cũng rất đa dạng: Làm về cơ khí đóng tàu, xây dựng và nông nghiệp (nông nghiệp trồng và thu hoạch sâm nấm, rau củ quả).

Cũng theo thông tin đăng tuyển dụng trên một số tài khoản facebook thì lao động (nam, nữ) từ 20-55 tuổi có đủ sức khoẻ (đặc biệt không mắc bệnh về phổi) sang làm việc tại Hàn Quốc sẽ nhận được mức lương cơ bản khoảng từ 38- 40 triệu đồng/tháng (chưa kể tăng ca, làm thêm ngày chủ nhật).

Chúng tôi liên lạc qua tin nhắn với một tài khoản facebook đăng thông tin tuyển dụng theo chương trình của Bộ LĐ-TB&XH (theo người này quảng cáo). Tuy nhiên, người này trả lời đã hết chỉ tiêu nộp hồ sơ. “Nếu muốn đi thì chờ đơn hàng khác và chi phí cho chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc là 5.000 USD” - tài khoản facebook này cho biết thêm.

Cảnh giác với lời mời lao động Hà Tĩnh sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Lao động đăng ký hồ sơ thi tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Chương trình hợp tác đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo diện visa C4 đã được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất. Năm 2019, là năm đầu tiên Hà Tĩnh thực hiện chương trình này. Để triển khai thực hiện được chỉ có địa phương (Việt Nam) ký kết hợp tác với địa phương (Hàn Quốc).

“Vì vậy, chỉ duy nhất UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có thẩm quyền ký kết thỏa thuận hợp tác với các thành phố, tỉnh của Hàn Quốc để đưa lao động sang làm việc. Ngoài ra, sẽ không có bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào được phép đào tạo, tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa C4” - ông Dũng khẳng định.

Cảnh giác với lời mời lao động Hà Tĩnh sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyên truyền, vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn và cung cấp thông tin thị trường lao động tại Hàn Quốc

Cũng theo ông Đặng Văn Dũng, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành đàm phán với thành phố Pocheon, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc). Đến nay, chính quyền thành phố Pocheon đã ký đề xuất và thỏa thuận hợp tác. Còn về phía tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã xin ý kiến các bộ, ngành liên quan lần thứ nhất và được các bộ, ngành đồng ý cho Hà Tĩnh triển khai chương trình này.

Hiện nay, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở LĐ-TB&XH hoàn thiện các văn bản để xin ý kiến các bộ, ngành liên quan lần thứ 2. Sau khi các bộ, ngành có ý kiến và đồng ý cho Hà Tĩnh triển khai thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chính thức ký kết “Chương trình hợp tác đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo diện visa C4 giữa tỉnh Hà Tĩnh và thành phố Pocheon (Hàn Quốc)”.

“Đến thời điểm này, Hà Tĩnh chưa triển khai chương trình hợp tác đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo diện visa C4. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng thông tin tuyển dụng lao động theo chương trình này là trái quy định” - ông Dũng cho biết thêm.

Lao động phải rất tỉnh táo để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Nếu có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì phải tìm đến các công ty, doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoặc qua Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh (số điện thoại 039.3859075) để tìm hiểu thông tin chính xác.
Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm Sở LĐ-TB&XH
Cảnh giác với lời mời lao động Hà Tĩnh sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast