Lệnh phong tỏa toàn quốc trong hai tuần bắt đầu có hiệu lực tại Malaysia

(Baohatinh.vn) - Lệnh phong tỏa toàn quốc trong hai tuần của Malaysia đã chính thức có hiệu lực từ 0h hôm nay (18/3) sau khi nước này ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 cao nhất Đông Nam Á.

Lệnh phong tỏa toàn quốc trong hai tuần bắt đầu có hiệu lực tại Malaysia

Nhiều chuyến bay đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia bị hủy sáng 18/3. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo được phát trên truyền hình tối 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã tuyên bố đóng cửa đất nước từ ngày 18 đến 31/3 để nỗ lực ngăn chặn và dập dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này.

Trong thời gian lệnh phong tỏa có hiệu lực, tất cả người Malaysia bị cấm đi ra nước ngoài và không có khách du lịch hay người nước ngoài nào được phép vào Malaysia. Đối với công dân Malaysia từ nước ngoài trở về nước trong thời gian này sẽ phải kiểm tra y tế và tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Quyết định này có nghĩa là tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị và cửa hàng bán rau quả. Các trụ sở công quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Malaysia ngày 17/3 ghi nhận ca tử vong đầu tiên là một mục sư 60 tuổi. Tính đến trưa nay, quốc gia này ghi nhận hơn 600 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo hãng tin Reuter của Anh, vài giờ trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc của Malaysia chính thức có hiệu lực từ 0h ngày 18/3, hàng nghìn người xếp hàng dài tại các trạm xe buýt để di chuyển đến nước láng giềng Singapore. Nhiều người Malaysia thường xuyên làm việc tại Singapore quyết định sẽ dành 2 tuần phong tỏa sắp tới ở “đảo quốc sư tử” thay vì ở lại quê nhà.

Lệnh phong tỏa toàn quốc trong hai tuần bắt đầu có hiệu lực tại Malaysia

Người dân ngồi đợi xe tại bến xe bus Larkin Sentral, thành phố Johor Bahru, Malaysia hôm 17/3 để di chuyển tới Singapore trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. (Ảnh: Vincent Tan/Mediacorp)

Những con đường ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia thường đối diện với tình trạng tắc nghẽn bậc nhất ở Đông Nam Á vào các ngày trong tuần, thì sáng nay vắng vẻ lạ lùng. Một số quán cà phê và nhà hàng vẫn mở cửa nhưng hành khách chỉ được phục vụ đồ ăn, uống mang đi thay vì dùng tại chỗ.

Lệnh phong tỏa toàn quốc trong hai tuần bắt đầu có hiệu lực tại Malaysia

Một nhân viên của hãng đồ ăn nhanh McDonald đeo khẩu trang, đo thân nhiệt của một khách hàng ở Sepang, Malaysia ngày 18/3. (Ảnh: Reuters)

Mydin – một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất ở Malaysia đã đưa ra các biện pháp bao gồm các suất mua sắm đặc biệt, bố trí làn thu ngân riêng cho người già, người khuyết tật đồng thời hạn chế số lượng mua các mặt hàng chủ lực như gạo, bột mì, dầu ăn, nước rửa tay sát khuẩn và thuốc khử trùng. Chính phủ Malaysia trước đó bảo đảm có đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và đồ phòng hộ để cung cấp cho người dân.

Thái Lan, quốc gia láng giềng của Malaysia, cũng đã tuyên bố đóng cửa các trường học, các tụ điểm tập trung đông người như vũ trường, quán bar, rạp chiếu phim… trong vòng hai tuần, có hiệu lực từ ngày 18/3, nhằm hạn chế sự lây lan dịch Covid-19.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast