Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

(Baohatinh.vn) - Các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh đã hết sức nỗ lực thực hiện việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên trong bối cảnh một năm khó khăn chồng chất của thiên tai, dịch bệnh...

Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

Cán bộ công đoàn các Khu kinh tế tỉnh tích cực tiếp cận, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn.

Công ty TNHH Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa Vỹ Hùng là DN 100% vốn đầu tư của nước ngoài tại khu kinh tế Vũng Áng. Hơn 6 năm đi vào hoạt động với 320 lao động, công ty vẫn chưa có tổ chức công đoàn.

Sau hơn 2 năm cán bộ Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh kiên trì bám nắm cơ sở, cùng với những lợi ích thực sự mà tổ chức công đoàn mang lại cho người lao động, tháng 11/2020, 150 lao động của Công ty TNHH Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa Vỹ Hùng đã viết đơn xin gia nhập tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi cho họ.

Chủ tịch Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Trong tình hình các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, chúng tôi không tuyên truyền nhiều lý thuyết mà phải chứng minh bằng hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn với những lợi ích thiết thực để người lao động tự nguyện gia nhập”.

Với phương thức tiếp cận mới mẻ, hiệu quả, năm 2020 - một năm đầy biến động nhưng Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh đã thành lập được 11 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 805 đoàn viên.

Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

Sau nhiều năm thành lập, Công ty TNHH Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa Vỹ Hùng đã có tổ chức công đoàn.

Tại TX Hồng Lĩnh, năm 2020 ghi nhận nỗ lực của cán bộ công đoàn khi kết nạp mới được hàng trăm người lao động vào công đoàn cơ sở đã được thành lập trước đó.

Trong đó, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh được thành lập vào tháng 4/2019 với gần 350 đoàn viên. Đến nay, đã có hơn 580 công nhân lao động tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

Trong thời điểm khó khăn, Công đoàn Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh vẫn phát triển thêm hàng trăm đoàn viên mới.

Chị Dương Thị Huế - công nhân bộ phận may quần áo chia sẻ: “Tuy mới vào công ty chưa lâu nhưng tôi ý thức được rằng, phải vào công đoàn để được bảo vệ quyền lợi lao động chính đáng, hợp pháp nên đã viết đơn xin gia nhập và được kết nạp tháng trước”.

Trong thời điểm khó khăn, người lao động càng nhận thức rõ hơn vai trò, vị trí của công đoàn và tổ chức công đoàn cũng khẳng định được chức năng bảo vệ, chăm lo cho người lao động.

Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

Tham gia tổ chức công đoàn, công nhân được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng.

Tại Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh có nhiều thời điểm trong năm phải thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến; đời sống của cán bộ, giáo viên bị tác động không nhỏ. Để động viên, hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, cán bộ, giáo viên, người lao động của trường đã viết đơn xin các cấp, ngành thành lập tổ chức công đoàn.

Tháng 10/2020, công đoàn trường chính thức được thành lập với 86 đoàn viên và tiến hành đại hội lần thứ nhất. Cô Hoàng Thị Thu Huyền - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho hay: “Thành lập công đoàn trong giai đoạn hoạt động khó khăn, chúng tôi mong muốn tạo chỗ dựa, động viên cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học”.

Công đoàn Hà Tĩnh lớn mạnh nhờ hiệu quả hoạt động

Công đoàn được thành lập đã trở thành chỗ dựa cho cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh trong giai đoạn khó khăn của thiên tai, dịch bệnh.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, năm 2020, toàn tỉnh đã thành lập mới được 33 công đoàn cơ sở (đạt 78,6% kế hoạch), kết nạp 3.871 đoàn viên (đạt 127% kế hoạch). Kết quả này phản ánh một thực tế là việc tiếp cận để thành lập mới công đàon cơ sở tại các doanh nghiệp trong năm qua rất khó khăn.

Dù mới thành lập nhưng BCH Công đoàn Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh khá chủ động, tích cực trong công tác công đoàn.

Trong một năm đầy biến cố, kết quả thành lập mới công đoàn cơ sở chưa đạt kế hoạch (đạt 78%), tuy nhiên, số đoàn viên được kết nạp đạt 127% đã thể hiện nỗ lực bền bỉ của các cấp công đoàn. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh thông tin: “Vượt qua khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh đã nỗ lực hết mình để xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn. Bằng việc thay đổi phương thức tiếp cận, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ, đặc biệt là chăm lo cho người lao động trong giai đoạn khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh đang nỗ lực để khẳng định vai trò trong hệ thống chính trị thời kỳ mới”.

Kiều Minh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast