Hãng tin Reuters: Ngày bầu cử Mỹ đang diễn ra tương đối suôn sẻ cho đến lúc này

(Baohatinh.vn) - Reuters đưa tin, cho đến nay có rất ít sự gián đoạn lớn nào được báo cáo tại các địa điểm bỏ phiếu trong khi hàng triệu người Mỹ đã và đang đến các các thư viện, trường học, sân vận động… trên khắp cả nước để thực hiện nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử chính thức 3/11.

Hãng tin Reuters: Ngày bầu cử Mỹ đang diễn ra tương đối suôn sẻ cho đến lúc này

Một cử tri đi bỏ phiếu tại Virginia, Mỹ ngày 3/11. (Ảnh: AFP)

Nhiều cử tri đeo khẩu trang đi bỏ phiếu trong khi nhiều cửa hàng tại trung tâm các thành phố lớn ở Mỹ lắp kính chống đạn, gia cố tường gỗ bên ngoài cửa kính do lo ngại bạo loạn sau đêm bầu cử 3/11.

Đây cũng là những lời nhắc nhở về hai trong những vấn đề lớn định hình cuộc bầu cử năm nay. Đó là đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực ở vùng dịch lớn nhất thế giới và những các cuộc biểu tình bạo lực phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho hay, cho đến nay có rất ít sự gián đoạn lớn được báo cáo tại các địa điểm bỏ phiếu do cơ quan thực thi pháp luật và các nhóm tự do khác đang đặt cảnh giác cao độ về bất kỳ sự can thiệp nào đối với cử tri.

Có chăng, đến hiện tại chỉ xuất hiện một vài vấn đề, đó là Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Văn phòng Tổng chưởng lý New York đang điều tra vụ hàng loạt cuộc gọi điện thoại tự động bí ẩn đề nghị cử tri ở nhà vào ngày bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan tại thủ đô Washington ngày 3/11 yêu cầu cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (UPS) rà soát một số cơ sở xử lý bưu kiện liên quan tới sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển phiếu bầu qua đường bưu điện ngay trong chiều cùng ngày và phải lập tức gửi tất cả các lá phiếu tới những địa điểm tiếp nhận tại các bang chiến địa trong cuộc bầu cử năm nay như Pennsylvania, Florida và một số nơi khác.

Bên cạnh đó, cũng có một số sự cố nhỏ, nhưng chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, có thể kể đến như một người đàn ông mang theo một khẩu súng hợp pháp bị cảnh sát bắt giữ và cáo buộc xâm nhập một địa điểm bỏ phiếu ở Charlotte, North Carolina.

Tại quận Miami, bang Ohio, một phụ nữ đã vô tình đâm xe trong khuôn viên địa điểm bỏ phiếu khi đang trên đường đi bỏ phiếu. Vụ tai nạn khiến một bức tường bị hư hỏng, nhưng may mắn không làm ai bị thương. Nhà chức trách cho biết người phụ nữ này đã bỏ phiếu, và địa điểm bỏ phiếu vẫn mở cửa hoạt động bình thường sau vụ việc.

Ở thành phố New York, người dân xếp hàng dài chờ được bỏ phiếu. Hình ảnh này trái ngược với nhiều nơi khác như Los Angeles, Detroit, Atlanta… khi dòng người xếp hàng ngắn hơn hoặc thậm chí không có. Các nhân viên khảo sát bầu cử phỏng đoán điều này là do làn sóng bỏ phiếu sớm chưa từng có diễn ra trong cuộc bầu cử năm nay. Hơn 100 triệu lá phiếu đã được bỏ trước Ngày bầu cử, một kỷ lục mới tại Mỹ.

Bang North Carolina quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tại 4 điểm bầu cử (gồm 1 điểm tại hạt Cabarrus, 1 điểm tại hạt Guilford và 2 điểm tại hạt Sampson County) thêm từ 17-45 phút do các địa điểm này phải mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu muộn do trục trặc máy in và các thiết bị khác. Kéo theo đó, giới chức bầu cử bang này sẽ hoãn việc công bố các thông tin về kết quả bầu cử khoảng hơn 1 tiếng cho tới khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Tương tự như vậy, hạt Hidalgo, bang Texas, cho biết, tất cả 74 địa điểm bỏ phiếu của họ sẽ mở cửa thêm một giờ sau khi 10 địa điểm này gặp phải sự cố liên quan đến máy tính.

Hãng tin Reuters: Ngày bầu cử Mỹ đang diễn ra tương đối suôn sẻ cho đến lúc này
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast