Vượt lên số phận

(Baohatinh.vn) - Được sự giới thiệu của Phòng GD-ĐT Can Lộc, chúng tôi tìm đến nhà chị Trần Thị Thanh Tâm và anh Trần Văn Trường ở Thượng Gia, xã Tiến Lộc gặp gỡ em Trần Mạnh Linh – cậu học trò nhỏ tàn tật nhưng đã vượt lên số phận để đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Linh là con thứ hai của vợ chồng chị Tâm, anh Trường. Bố em là bộ đội ở Đà Nẵng, thường xuyên xa nhà, mẹ công tác ở Trạm Y tế xã Phù Lưu (Lộc Hà). Vợ chồng chị sinh được hai người con, một gái, một trai. Linh chào đời với đôi chân không bình thường và cơ thể không được khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Được mấy ngày tuổi, bố mẹ đưa Linh ra Hà Nội chữa trị. Và từ đó đến nay, anh chị đã đưa con đi khắp nơi trong nước để phục hồi chức năng đôi chân nhưng đều nhận được sự lắc đầu bất lực. Không còn tia hy vọng nào dù là nhỏ nhất, chị đành gạt nước mắt đưa con về.

Năm học 2012 - 2013, Trần Mạnh Linh đật giải Nhì học sinh giỏi trường môn Tiếng Anh; năm học 2013 - 2014, em đạt giải Nhất học sinh giỏi huyện khối 3, môn Tiếng Anh qua mạng.
Năm học 2012 - 2013, Trần Mạnh Linh đật giải Nhì học sinh giỏi trường môn Tiếng Anh; năm học 2013 - 2014, em đạt giải Nhất học sinh giỏi huyện khối 3, môn Tiếng Anh qua mạng.

Không những đôi chân tật nguyền, Linh còn bị yếu toàn thân, giọng nói không rõ ràng. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người giúp đỡ. Những khi trái gió trở trời lại ốm đau, đặc biệt là cháu thường bị viêm phổi nặng. Chồng công tác xa nhà, quê chồng và ông bà nội ở xa (huyện Mỹ Hào – Hưng Yên), một mình với hai đứa con thơ, bệnh tật, chị vừa làm mẹ, vừa làm cha. Chưa nói đến công tác ngoại huyện, nghề y nhiều lúc phải trực đêm, chị đành gửi con cho hàng xóm hoặc đưa con đi cùng. Hiện ngôi nhà mẹ con chị đang ở đất do ông ngoại cho, còn nhà thuộc diện được hưởng chương trình “Đại đoàn kết” của Bộ Quốc phòng.

Tâm sự với chúng tôi, chị Tâm nghẹn ngào: “Đi đâu chữa trị cho con cũng nhận được những cái lắc đầu và cả sự an ủi rằng dẫu sao cháu đang có trí tuệ bình thường, hơn những trường hợp bị bại não” và chị lấy sự an ủi đó làm động lực để vượt qua mọi nỗi truân chuyên. Trời không phụ công chị khi Linh thông minh, đôi mắt sáng, chăm ngoan, trong lớp, em luôn ham học và học giỏi đều tất cả các môn, nhất là Toán và Tiếng Anh. Năm học 2012 - 2013, em được giải nhì học sinh giỏi trường môn Tiếng Anh; năm học 2013 - 2014, em đạt giải nhất học sinh giỏi huyện khối 3, môn Tiếng Anh qua mạng.

Linh tâm sự: Ở trường em được cô giáo và các bạn giúp đỡ rất nhiều. Những khi mẹ vắng nhà, cô giáo thường đến đưa đón đi học, giờ ra chơi thì các bạn thay nhau đẩy xe lăn cho em ra chơi cùng. Em chỉ ước mình thật khỏe mạnh để học thật giỏi, không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ, động viên em.

Mong rằng, Linh sẽ dần có một sức khỏe tốt để hoàn thành ước mơ của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast