Cựu tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tội giết người

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin, các công tố viên Kyrgyzstan hôm nay (13/8) đã đề nghị truy tố cựu tổng thống nước này là ông Almazbek Atambayev tội danh giết người và gây bất ổn.

Cựu tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tội giết người

Cựu tổng thống Almazbek Atambayev. (Ảnh: Reuters)

Ông Atambayev, 62 tuổi, bị bắt giữ hôm 8/8 sau gần một ngày cố thủ trong nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Bishkek. Trước đó, hôm 7/8, một đội đặc nhiệm thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Kyrgyzstan (GKNB) đã được lệnh đột kích nhà của cựu tổng thống Atambayev để bắt ông này với cáo buộc tham nhũng.

Tuy nhiên, khi đột nhập vào nhà ông Atambayev, các đặc nhiệm vấp phải sự chống trả dữ dội của nhóm vệ sĩ và người ủng hộ cựu tổng thống. Những người này đã bắn đạn thật vào nhóm đặc nhiệm, khiến một sĩ quan thiệt mạng. Không những thế, phe của ông Atambayev sau đó còn giam giữ một số binh sĩ đặc nhiệm làm con tin.

Theo Interfax, cựu tổng thống Almazbek Atambayev hiện bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tội danh giết người do gây nên cái chết của sĩ quan nói trên, gây bất ổn và bắt cóc con tin.

Ông Atambayev đảm nhiệm cương vị tổng thống Kyrgyzstan nhiệm kỳ 2011-2017 trước khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm và cũng từng là đồng minh của mình – ông Sooronbai Jeenbekov.

Quan hệ giữa ông Atambayev và ông Jeenbekov bắt đầu xấu đi từ năm ngoái khi ông Jeenbekov bị cho là tìm cách củng cố vị thế và bắt giữ hàng loạt quan chức dưới thời người tiền nhiệm với cáo buộc tham nhũng. Theo giới quan sát, xung đột giữa 2 người có thể đẩy Kyrgyzstan vào bất ổn chính trị.

Kyrgyzstan là đồng minh thân cận của Moscow và là nơi đặt căn cứ không quân của quân đội Nga.

Cựu tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tội giết người
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast