Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

(Baohatinh.vn) - Sau 2 đợt bốc thăm vào các ngày 8/9 và 22/11, đến thời điểm hiện tại, đã có 330 hộ kinh doanh tại chợ Thạch Hà (thị trấn Thạch Hà - Thạch Hà - Hà Tĩnh) được bố trí điểm bán. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2019, chợ sẽ đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

Tọa lạc ở vị trí vô cùng thuận lợi, nằm ở cửa ngõ thị trấn Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh, Chợ Thạch Hà trở thành điểm nhấn cảnh quan của thị trấn Thạch Hà trong chặng đường phấn đấu xây dựng đô thị loại IV

Dự án chợ Thạch Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 3486 ngày 21/11/2018 với tổng mức đầu tư 112 tỷ đồng do HTX xây dựng, quản lý và khai thác chợ Phúc Hưng làm chủ đầu tư. Chợ Thạch Hà được xây dựng 4 tầng với 399 điểm kinh doanh cố định và 150 điểm kinh doanh không thường xuyên, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2019, đến nay đã cơ bản hoàn tất, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Viết Hải (đơn vị chủ quản của HTX Phúc Hưng) Trần Hải Đăng: Trong đợt bốc thăm lần thứ 1 vào ngày 8/9/2019, đã có 170 hộ kinh doanh ổn định vị trí. Lần này, 150 ki ốt thuộc các ngành hàng: quần áo, tạp hóa, giày dép, thịt, hoa quả, hàng ăn... tìm được chủ nhân".

Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

Là một trong những hộ chuyển tới chợ Thạch Hà sớm nhất, chị Phan Thị Lục kinh doanh mặt hàng khô đánh giá chợ Thạch Hà có hệ thống hạ tầng tốt và hy vọng việc buôn bán sẽ diễn ra thuận lợi.

Để đảm bảo cho đợt bốc thăm được diễn ra minh bạch, UBND huyện Thạch Hà cùng chủ đầu tư đã bố trí lực lượng chức năng đảm bảo an toàn, trật tự, có chỗ để xe cho người dân. Trưa ngày 22/11, đợt bốc thăm đã hoàn thành, các tiểu thương rất phấn khởi khi biết được vị trí kinh doanh của mình.

Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong việc bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ mới, UBND huyện Thạch Hà đã gửi thông báo danh sách các hộ tiểu thương đủ điều kiện được bốc thăm, kế hoạch và quy định bốc thăm, thành phần tổ chức bốc thăm.

Đồng thời, thông báo địa điểm từng ngành hàng; quy định, quy trình bốc thăm điểm kinh doanh tại chợ; danh sách các tiểu thương đủ điều kiện được bốc thăm; sơ đồ và ký hiệu vị trí các điểm kinh doanh.

Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

Các tiểu thương có nhu cầu kinh doanh tại chợ đăng ký bốc thăm đợt 2 vào sáng 22/11

Vừa bốc thăm thành công ki ốt số 27 vào sáng nay, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (thị trấn Thạch Hà) phấn khởi chia sẻ: “Tôi may mắn là 1 trong 5 người bốc thăm trúng 5 ki ốt quần áo còn lại trên tổng số 16 tiểu thương. Được kinh doanh tại chợ mới, sạch sẽ, rộng rãi còn gì bằng. Chúng tôi hy vọng, với vị trí thuận lợi, hoạt động mua bán tại chợ Thạch Hà sẽ nhộn nhịp, sầm uất”.

Đến nay, việc bốc thăm đã hoàn thành, đảm bảo khách quan, công bằng, dân chủ, công khai và minh bạch trong việc bố trí, sắp xếp các thương nhân tại chợ, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người kinh doanh.

Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

Trong tổng số 16 tiểu thương tham dự buổi bốc thăm, chỉ còn lại 5 ki ốt ngành hàng quần áo cho 5 người may mắn.

Trước đó, sau bốc thăm đợt 1, đã có một số hộ kinh doanh các mặt hàng rau củ quả, hàng khô, quần áo, tạp hóa, vàng mã... chuyển vào buôn bán tại chợ. Bà Lê Thị Hương (kinh doanh vàng mã) cho hay, bà chính thức chuyển tới chợ mới vào ngày 16/9. Thời gian đầu, việc buôn bán không mấy thuận lợi do chưa quen, tuy nhiên, các hộ kinh doanh vẫn kỳ vọng, với sự quyết liệt của lãnh đạo huyện và chủ đầu tư, tình trạng chợ cóc, chợ tạm sẽ được xóa bỏ.

Ngoài ra, một số hộ dân cũng bày tỏ sự lo ngại về mức phí thuê, mua ki ốt kinh doanh còn khá cao trong khi lượng khách chưa ổn định sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập, đặc biệt là đối với các vị trí kinh doanh rau củ quả, thịt....

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại vào ngày 21/11, những băn khoăn của các hộ kinh doanh đã được lãnh đạo thị trấn và HTX Phúc Hưng giải đáp thấu đáo. Theo đó, Quyết định 1511 của UBND tỉnh về việc quy định tạm thời giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng và trông giữ xe tại chợ Thạch Hà đã nêu rõ: Mức giá tối đa đối với hộ kinh doanh cố định chỉ 8.000 đồng/m2/tháng, tương đương 1.300 đồng/ngày (còn bán ở “chợ cóc” phải mất 4 đến 5 ngàn đồng/ngày). Mức giá này thấp nhất so với các chợ cấp huyện trong toàn tỉnh. Riêng trong năm đầu, HTX không thu phí kinh doanh mà chỉ thu tiền điện, nước, vệ sinh môi trường.

Chợ Thạch Hà đón tiểu thương vào kinh doanh, tiến tới xóa bỏ chợ cóc

Bà Lê Thị Hương cho biết, thời gian đầu, việc buôn bán vẫn chưa được thuận lợi và hy vọng, với sự quyết liệt của lãnh đạo huyện, chợ Thạch Hà sẽ trở thành điểm kinh doanh sầm uất

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Quốc Hương cho biết: Dự kiến, chợ Thạch Hà sẽ chính thức hoàn thiện vào quý 1/2020. Hiện tại, phía huyện đang đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, kinh doanh của tiểu thương và người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con hiểu rõ về các quy định khi triển khai hoạt động kinh doanh".

Trong bối cảnh thị trấn Thạch Hà đang nỗ lực thực hiện các hoạt động chỉnh trang đường phố, thiết lập lại trật tự đô thị, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè; quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, huyện Thạch Hà tiếp tục tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước, có biện pháp cứng rắn đối với các hộ kinh doanh tại chợ cũ không chịu di dời, quyết tâm xóa bỏ chợ cóc; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast