Premier League: “Hàng ngoại” chết yểu

Premier League đang thực sự là miền đất dữ với các tài năng trẻ ngoại quốc. Từ khi giải đấu này ra đời vào năm 1992 đến nay, đã có vô số cầu thủ trẻ nước ngoài bị vùi dập rồi dần chìm lấp trong màn sương mù dày đặc của bóng đá Anh.

Tiền vệ Pacheco là một trong rất nhiều tài năng trẻ nước ngoài lụi tàn tại Premier League
Tiền vệ Pacheco là một trong rất nhiều tài năng trẻ nước ngoài lụi tàn tại Premier League

Đất hứa thành đất dữ

Khi mới gia nhập Arsenal hồi năm 2003, Cesc Fabregas từng giải thích lý do rời Barca là bởi anh nhận thấy xứ sương mù có rất nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ phát triển. Tiền vệ người Tây Ban Nha cho biết, anh khó được khoác áo Barcelona ở độ tuổi 16, nhưng điều đó không hề xa vời tại Arsenal.

Nhận định của Fabregas hoàn toàn đúng vào thời điểm anh tới với Pháo thủ. Khi đó, Premier League là miền đất hứa với những tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều mầm mon ngoại quốc đã trưởng thành chóng mặt khi chuyển sang xứ sương mù. Trong nhóm này, một số đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Robin Van Persie, Arjen Robben, Cesc Fabregas…

Tiền vệ Nemanja Matic
Tiền vệ Nemanja Matic

Tuy nhiên, miền đất hứa Premier League giờ trở thành vùng đất dữ với các tài năng trẻ ngoại quốc. Vài năm trở lại đây, giải đấu hàng đầu nước Anh chôn vùi vô số “măng non” nước ngoài. Mới đây nhất là trường hợp Daniel Pacheco, sản phẩm của lò đào tạo La Masia (Barcelona) và từng được xem như niềm hy vọng của bóng đá Tây Ban Nha. Tại giải U19 châu Âu 2010, Pacheco giành giải Vua phá lưới, đồng thời được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. So với các đồng đội cùng khoác áo U19 Tây Ban Nha năm đó như Thiago Alcantara, Sergio Canales, Iker Muniain, tài năng Pacheco được đánh giá vượt trội. Thế nhưng, kể từ khi đầu quân cho Liverpool, sự nghiệp của Pacheco dần đi vào chỗ lụn bại. Hè vừa qua, anh phải rời Anfield trở về Tây Ban Nha đầu quân cho CLB hạng Nhì, Alcorcon.

Tiền đạo Giovani dos Santos
Tiền đạo Giovani dos Santos

Daniel Pacheco chỉ là một trong rất nhiều trường hợp ôm giấc mơ đổi đời tới Premier League nhưng sau đó bị vùi dập rồi rơi vào quên lãng. Giờ đây, mấy ai còn nhớ đến Fran Merida, cầu thủ Arsenal giành được từ lò La Masia năm 2007 và giới thiệu như là “Fabregas mới”. Sau 3 năm thảm họa tại Emirates, Merida lang thang qua một loạt CLB và giờ đây đang phiêu bạt tận Brazil cùng Atletico Paranaense. Carlos Vela cũng sẽ chung số phận nếu như không nhanh chân chia tay Arsenal để chuyển tới Real Sociedad.

Danh sách “măng non” chết yểu trên xứ sương mù còn có Nemanja Matic, Jeffrey Bruma (cùng Chelsea), Giovani dos Santos (Tottenham), Giuseppe Rossi (Man United)… Ngay cả Gerard Pique chút nữa cũng sẽ trở thành nạn nhân của lò xay tài năng Premier League.

Không có chỗ cho trẻ con

Điều gì biến Premier League từ chỗ là miền đất hứa, trở thành nơi chôn vùi các tài năng trẻ ngoại quốc? Câu trả lời nằm ở khoản tiền khổng lồ mà những ông chủ nước ngoài rót vào giải đấu này. Từ khi Abramovich rồi Sheikh Mansour xuất hiện, Premier League ngập trong tiền. Với điều kiện kinh tế sẵn có, phần lớn các CLB chủ trương sử dụng những cầu thủ đang đạt độ chín chứ không còn cho cầu thủ trẻ vào sân tích lũy kinh nghiệm.

Tiền vệ Fran Merida
Tiền vệ Fran Merida

Trong 6 năm khoác áo Liverpool, Pacheco chỉ được thi đấu 44 phút ở sân chơi Premier League. Tình hình cũng không khá hơn với Matic, Bruma, Giovani dos Santos hay Rossi. Ngay cả Pique dù đã có một mùa giải thành công dưới màu áo Zaragoza dưới dạng cho mượn, nhưng khi quay lại Manchester anh thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị.

Chính vì lý do đó mà nhiều “măng non” dần lụn bại tại Premier League. Trong khi những người nhanh chân ra đi như Pique, Matic, Rossi… giờ đã có được chỗ đứng trong làng bóng đá châu Âu.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast