Rà soát lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Đông - Bắc Phi

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Cục vừa có công văn gửi các doanh nghiệp xuất khẩu lao động rà soát cục thể số lao động đang làm việc tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi.

Rà soát lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Đông - Bắc Phi

Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi lao động ở nước ngoài tư vấn, giới thiệu về thị trường xuất khẩu lao động của đơn vị. Ảnh: Quang Cường/TTXVN

Công văn nêu rõ, những ngày gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang có thể dẫn đến xung đột vũ trang ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động, kịp thời sơ tán người lao động khi có nguy cơ chiến tranh xảy ra, cũng như việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam đang làm việc tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục rà soát tình hình lao động, việc làm và sinh hoạt của lao động Việt Nam tại các nước trong khu vực (bao gồm UAE, Qatar, Ả-rập Xê-út, Ôman, Baranh, Angieri...), lập danh sách số lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công trình,… số điện thoại, email, đầu mối liên hệ của các nhóm lao động và cán bộ đại diện doanh nghiệp tại thị trường (theo mẫu đính kèm) gửi Ban Quản lý lao động tại địa bàn và Cục Quản lý lao động ngoài nước để theo dõi, quản lý va hỗ trợ khi cần thiết.

Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phối hợp chặt chẽ với Công ty sử dụng lao động và các bên liên quan có phương án bảo vệ an toàn, an ninh cho người lao động và sơ tán khi có diễn biến xấu xảy ra. Mỗi doanh nghiệp thiết lập đường dây nóng (số điện thoại, email của 1 lãnh đạo và 1 cán bộ thị trường) để theo dõi diễn biến tình hình, có biện pháp ứng phó khi xảy ra phát sinh.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo các nội dung nêu trên gửi Cục trước ngày 13/1/2020.

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có khoảng 27.000 lao động Việt Nam ở khu vực Trung Đông. Lao động Việt Nam chủ yếu làm các công việc như: Xây dựng, cơ khí, giúp việc gia đình...

Riêng thị trường Ả - rập Xê - út chiếm hơn 20.000 người trong tổng số lao động nói trên. Riêng trong năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa trên 1.100 lao động sang làm việc tại thị trường này.

Những năm gần đây, lao động Việt Nam sang làm việc tại khu vực Trung Đông có xu hướng giảm khi thị trường này còn là lựa chọn ưu tiên của người lao động do mức lương không còn hấp dẫn, điều kiện làm việc khắc nghiệt và yếu tố an ninh không đảm bảo...

Theo baotintuc.vn

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast