Bầu Đức giữ chân HLV Graechen Guillaume

Theo quy định, cứ hết 7 năm, những HLV tại các Học viện toàn cầu của Arsenal lại luân chuyển công tác cho nhau. Nhưng có lẽ bầu Đức sẽ thay đổi quy định bất thành văn ấy, khi ông quyết định giữ chân HLV Graechen Guillaume đến tậm năm 2021, sau những gì ông thầy người Pháp đóng góp cho Học viện HA.GL Arsenal JMG.

Đội U19 Việt Nam lúc này đang có một đội hình đầy tiềm năng. Màn trình diễn quá đỗi ấn tượng của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Sơn… có công rất lớn từ bầu Đức.

Ông bầu ngành gỗ đã bỏ tiền, rồi tự tay san bằng cả mấy hecta cao su ở phố núi Hàm Rồng để làm bóng đá trẻ. Sự đầu tư có chiều sâu ấy mang lại những kết quả đáng tự hào trên sân cỏ cho Học viện HA.GL Arsenal JMG.

Nhưng để có những tài năng như lúc này, bầu Đức cũng phải cảm ơn HLV Guillaume đã giúp mình 6 năm qua. Chính ông thầy người Pháp như người cha đỡ đầu cho tất cả các học viên ngày đầu vào Học viện.

HLV Guillaume có công lớn với sự trưởng thành của lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường. Ảnh: Minh Vỹ
HLV Guillaume có công lớn với sự trưởng thành của lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường. Ảnh: Minh Vỹ

Không chỉ là người chỉ vẽ, uốn nắn từng động tác, ông Guillaume còn yêu mến học trò bằng tình cảm thật sự. Cũng từ ấy, HLV Guillaume còn kết duyên với bà xã vốn là bếp trưởng Học viện HA.GL Arsenal JMG.

Có lần trao đổi với Thể thao & Văn hóa, HLV người Pháp này không ngần ngại thổ lộ tình yêu của mình với Việt Nam, khi ông có một tổ ấm hạnh phúc, một gia đình HA.GL với những người bạn đồng hành, những học trò tuyệt vời.

Việc cưới vợ Việt rồi có cái tên Việt hóa là thầy “Giôm” cho thấy lời cam kết gắn bó lâu dài của Guillaume với Học viện HA.GL Arsenal JMG lớn đến nhường nào.

Chính nỗ lực tâm huyết của HLV này đã mang lại những mùa trái ngọt cho đội bóng phố núi Pleiku. Dàn cầu thủ do HLV Guillaume lựa chọn đã gây tiếng vang với việc đánh bại U18 Arsenal “xịn” rồi thăng hoa trong màu áo U19 Việt Nam.

Trong vai trò HLV trưởng U19 Việt Nam, Guillaume cũng thực sự tạo ra sự cảm phục bằng sự điềm đạm, đúng mức, dù cho bất cứ điều gì xảy ra.

Mặc dầu có được tiếng tăm sau khi dẫn dắt U19 Việt Nam, nhưng ông thầy này vẫn thừa nhận thích “gõ đầu trẻ” ở Học viện hơn. Đó mới là nơi ông bỏ ra tâm huyết, mồ hôi nước mắt để có được những “sản phẩm” chất lượng cho bầu Đức.

Nhưng sau chiến công từ Malaysia trở về, HLV Guillaume chỉ còn một năm ngắn ngủi tại Việt Nam là sẽ phải chuyển sang Trung Quốc làm công tác huấn luyện theo lệnh điều động của Arsenal.

Nhìn đi nhìn lại, 7 năm trôi qua trong chớp mắt, trong khi những hoài bão, giấc mộng cùng bóng đá của HLV Guillaume với bầu Đức vẫn chưa hoàn thành. Cá nhân thầy “Giôm” phải chấp nhận theo lệnh điều động của Arsenal, song bầu Đức lại không muốn mất đi “cánh tay phải” đắc lực bao năm qua.

Đã có tin HAGL chuẩn bị bản tái ký hợp đồng 7 năm (2014-2021) với Guillaume và hướng ông đến vị trí Giám đốc điều hành Học viện HA.GL Arsenal JMG. Không những thế, bầu Đức còn xin thêm người hỗ trợ “Giôm” trong công tác huấn luyện, khi ông thầy này còn có trách nhiệm với U19 Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Trong cuộc nói chuyện với Thể thao & Văn hóa, bầu Đức không khen ngợi người đồng hành, người “đặc biệt” với Học viện HA.GL Arsenal JMG sau những gì đã qua. Ông bầu này chỉ nói ngắn gọn rằng: “Câu chuyện nội bộ Học viện còn nhiều vấn đề rắc rối, phức tạp nên tôi không thể nói gì nhiều. Kể cả những đóng góp của HLV Guillaume với chúng tôi cũng không cần phải nói ra để làm gì. Nhưng nếu tôi thích, tôi thấy cần giữ một người ở lại, thì có gì khó đâu. Không có gì là không thể, nếu tôi hay Học viện HA.GL Arsenal thấy phải làm”.

Không cứ phải khen ngợi mới là mến mộ người tài. HLV Guillaume đã làm được nhiều và thâm tâm bầu Đức cũng biết điều đó, cũng biết thầy “Giôm” là “báu vật”. Chuyện tái ký hợp đồng với Guillaume thêm 7 năm chỉ mang tính thời gian, khi tiếng nói của bầu Đức rất có trọng lượng với Arsenal.

Mộc Miên

Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast