Cách làm mát phòng không cần điều hòa

Thay vì bật máy lạnh cả ngày, hãy ưu tiên làm mát cơ thể từ bên trong, kết hợp cùng một số biện pháp cách nhiệt cho ngôi nhà.

Cách làm mát phòng không cần điều hòa

Vào những ngày nóng nực với nhiệt độ lên tới 40 độ C, bạn chỉ muốn “kết thân” với chiếc điều hòa 24/7 hoặc để quạt gió chĩa vào người cả ngày.

Thế nhưng, điều này vừa không tốt cho sức khỏe của bạn, vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng gấp nhiều lần.

Thay vào đó, bạn có thể kết hợp áp dụng một số biện pháp đơn giản để giảm nhiệt cho không gian sống của mình, như đổi loại ga giường, đầu tư mua rèm cửa sổ hay ưu tiên làm mát từ bên trong cơ thể.

Đóng rèm

Đây là một mẹo đơn giản nhưng hiệu quả. Theo tạp chí cải tạo nhà ở Family Handyman , tới 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ những cửa sổ của bạn. Sử dụng rèm cửa hay vật che chắn tương tự có thể vừa giúp giảm nhiệt độ trong nhà, vừa tiết kiệm hóa đơn điện.

Nói cách khác, việc đóng rèm cửa sẽ giúp ngăn nguy cơ ngôi nhà của bạn bị biến thành một nhà kính thu nhỏ, đặc biệt nếu cửa sổ trong nhà hướng nam hoặc tây.

Bạn nên đầu tư vào những chiếc rèm dày dặn và sáng màu, hoặc kết hợp tới 2-3 loại rèm cửa để đạt hiệu quả cách nhiệt tốt nhất. Ngoài ra, dán phim cách nhiệt cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Cách làm mát phòng không cần điều hòa

Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels,

Đóng, mở cửa phòng đúng lúc

Vào thời điểm nóng bức trong ngày, đóng cửa của các phòng không sử dụng đến trong nhà sẽ ngăn không khí mát tràn vào những không gian này một cách “phí phạm”.

Tới ban đêm mát mẻ, bạn có thể mở chúng để tận dụng không khí lưu thông tự nhiên.

Tận dụng quạt gió

Thay vì phụ thuộc vào điều hòa, hãy đổ đầy đá vào tô lớn hoặc đặt vật nào đó có độ lạnh tương đương trước quạt gió. Bạn sẽ thấy luồng gió trở nên mát mẻ, sảng khoái hơn.

Bên cạnh đó, hãy bật quạt thông gió ở phòng bếp và nhà tắm nếu có. Chúng sẽ giúp kéo bớt không khí nóng sau khi bạn nấu nướng hoặc hơi ẩm phòng tắm ra khỏi nhà.

Cách làm mát phòng không cần điều hòa

Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels.

Đổi ga giường

Thay đổi bộ ga giường theo mùa không chỉ giúp làm mới phòng ngủ, mà còn là cách hữu hiệu để làm mát. Trong khi các loại vải dạ hay sợi tổng hợp tạo cảm giác ấm áp, bộ ga giường vải cotton sẽ giúp bạn mát mẻ và thoải mái hơn trong nhiệt độ nóng.

Chuyển sang nằm chiếu, hoặc sử dụng gối, đệm nước cũng là lựa chọn giải nhiệt hấp dẫn cho mùa hè oi bức. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra và chọn mua sản phẩm có chất lượng tốt để tránh tình trạng bục vỡ, chảy nước khi sử dụng.

Làm mát cơ thể

Làm mát cơ thể từ bên trong phần nào giúp giảm cơn nóng của bạn. Bạn có thể nhâm nhi đồ uống có đá, mặc quần áo thoáng mát hoặc chườm khăn lạnh lên những vùng như cổ và cổ tay.

Ngoài ra, hãy thử để chậu nước mát bên cạnh mình để ngâm chân mỗi khi thấy nóng.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast