Lockheed và Boeing sắp ngừng sản xuất F-15, F-16 và F/A-18

Các dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu F-15, F-16 và F / A-18 sẽ phải ngưng sản xuất nếu không có thêm các đơn hàng mới.

lockheed va boeing sap ngung san xuat f 15 f 16 va f a 18

F/A-18 Super Hornet

Tại nhà máy lắp ráp các máy bay chiến đấu F-16, những chiếc F-16 cuối cùng đang được hoàn thiện cho lực lượng không quân Iraq, đây là những chiếc F-16 đã được hiện đại hóa rất nhiều so với những chiếc cách đây 40 năm. Đây có thể là những chiếc máy bay F-16 cuối cùng.

Trong khi đó, tại nhà máy sản xuất các máy bay chiến đấu F-15 Eagle và F/A-18 Super Hornet, cảnh tượng cũng tương tự như nhà máy sản xuất F-16.

Nếu không có thêm các đơn đặt hàng từ quân đội Hoa Kỳ hoặc các quốc gia đồng minh, các dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu F-15, F-16 và F/A-18 sẽ phải đóng cửa vào năm 2020. Đây là những chiếc máy bay chiến đấu đã giúp Hoa Kỳ thống trị bầu trời trong hơn 40 năm qua.

Cả Lockheed và Boeing cùng các công ty con đang tích cực tìm kiếm khách hàng cho các máy bay chiến đấu phản lực này, nhưng các hãng này lại đang trong những hoàn cảnh khác nhau. Lockheed sắp sửa tăng cường dộ sản xuất lên bốn lần để sản xuất máy bay F-35 để bán cho không quân Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh trong 30 năm tới. Dự kiến khoảng 3.000 chiếc máy bay F-35 sẽ được bán trên toàn cầu, trong đó gần 2.500 chiếc sẽ trang bị cho lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. 

Nhưng đối với Boeing thì khác, họ đang ở trong giai đoạn căng thẳng cao. Việc không có thêm đơn hàng nào của các máy bay chiến đấu F-15 và F/A-18 có nghĩa là kết thúc sản xuất, vì họ không sản xuất các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn, lúc này Hoa Kỳ chỉ còn lại hãng Lockheed. Cả hai công ty này vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và nâng cấp hàng ngàn chiếc máy bay F-15, F-16 và F/A-18 ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Hiện tại Lockheed có kế hoạch nâng cấp các máy bay F-16 với phiên bản F-16V, với cấu hình tiên tiến gần tương đương F-35. 

Gói nâng cấp bao gồm máy tính mới, radar mới đang được trang bị trên F-35. Điều đó cho phép F-16V có thể theo dõi nhiều hơn nữa các mục tiêu trên không và mặt đất. 

Dự kiến các gói nâng cấp sẽ được thực hiện cho Đài Loan, phía Lockheed cũng đang mời gọi Indonesia nâng cấp các máy bay F-16. 

Lockheed đang để mắt tới việc bán các máy bay chiến đấu F-16 cho các quốc gia Đông Nam Á, Colombia, và Bahrain. Hiện nay chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua một thỏa thuận bán 8 máy bay F-16 cho Pakistan, nhưng Islamabad vẫn chưa ký hợp đồng.

Lockheed cũng đang đàm phán với các quốc gia Đông Âu, khu vực đang sử dụng các bay máy bay chiến đấu cũ của Liên Xô. 

Theo infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast