Không gắn biển “Gia đình văn hóa” tại mỗi nhà dân

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch vừa có công văn gửi các Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu không tiến hành gắn biển “Gia đình văn hóa” tại mỗi nhà dân.

Theo đó, để quản lý và nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) đã ban hành quy chế công nhận các danh hiệu trên.

Tại khoản 5, Điều 5 của Chương 2 trong quy chế quy định: Đối với gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trao Giấy chứng nhận 03 năm đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Hơn 90% các hộ gia đình ở quận Hà Đông được gắn biển GĐVH (Ảnh: Báo Đất Việt)

Thời gian qua, các địa phương đã tiến hành bình xét, công nhận, cấp giấy chứng nhận theo quyết định, góp phần tích cực nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã thực hiện không đúng quy chế và đã gắn biển “Gia đình văn hoá” lên tường trước cửa mỗi hộ gia đình. Việc làm này có nhiều ý kiến khác nhau, gây phản cảm và không tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân.

Trước thực trạng này, Bộ VH-TT-DL yêu cầu: Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có văn bản chấn chỉnh việc làm này; không thực hiện việc treo biển “Gia đình văn hoá”. Những đơn vị đã làm có văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 30/3/2010.

Trước đó, quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức gắn biển “Gia đình văn hoá” cho hơn 39.000 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá” trên địa bàn (chiếm hơn 90% các hộ gia đình trong quận).

Liên quan đến vấn đề này, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản trả lời ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu: Việc gắn biển “Gia đình văn hoá” ở quận Hà Đông (Hà Nội) chưa tiến hành chặt chẽ, chưa xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của TP Hà Nội trước khi triển khai. Việc bình xét danh hiệu cũng cần xem xét lại vì đã không tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành dẫn đến tình trạng tỉ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn quá cao.

Nguồn: Dântrí.com

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast