Người dân được cho, tặng ngoại tệ

Cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho ngân hàng hoặc chuyển, mang ra nước ngoài và thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.

Ảnh minh họa: ByRev.org
Ảnh minh họa: ByRev.org

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối.

Theo quy định tại Nghị định này, cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng,thừa kế, bán cho ngân hàng hoặc chuyển, mang ra nước ngoài và thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt. Ngoài ra, cá nhân còn được phép sử dụng ngoại tệ tiền mặt để gửi tiết kiệm và được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi.

Đây là điểm quan trọng, thu hút sự quan tâm nhất của người dân. Trước đó cuối năm 2013, tại dự thảo Nghị định ban soạn thảo đã đề xuất bỏ quy định cho phép cá nhân được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để cho, tặng lẫn nhau với lý do đảm bảo mục tiêu chống tình trạng đôla hóa cũng như để thống nhất với các quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối. Tuy nhiên đề xuất này đã vấp phải sự phản đổi từ phía người dân. Sau đó ban soạn thảo nghị định đã phải sửa quy định này.

Nghị định cũng quy định việc chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài. Theo đó, cá nhân được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho mục đích học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài, trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài, trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài, chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác.

Đồng thời, người nước ngoài có ngoại tệ trên tài khoản hoặc các nguồn thu ngoại tệ hợp pháp cũng được chuyển, mang ra nước ngoài. Trường hợp có nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam thì được mua ngoại tệ để chuyển, mang ra nước ngoài.

Về việc thanh toán và chuyển tiền liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ và các nguồn thu vãng lai khác, Nghị định quy định, người cư trú có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ hoặc từ các nguồn thu vãng lai khác ở nước ngoài phải chuyển vào tài khoản ngoại tệ mở tại tổ chức tín dụng được phép tại Việt Nam phù hợp với thời hạn thanh toán của hợp đồng hoặc các chứng từ thanh toán, trừ một số trường hợp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cho phép giữ lại một phần hoặc toàn bộ nguồn thu ngoại tệ ở nước ngoài. Mọi giao dịch thanh toán và chuyển tiền liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ phải thực hiện bằng hình thức chuyển khoản thông qua tổ chức tín dụng được phép.

Theo A.H/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast