Nộp thuế điện tử 24/7: 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ!

(Baohatinh.vn) - Tròn 1 năm triển khai nộp thuế điện tử và thông quan qua hệ thống điện tử 24/7 nhưng các doanh nghiệp vẫn e ngại chưa tiếp cận. Vì vậy, Cục Hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động doanh nghiệp nộp thuế qua kênh này.

Trước đây, để nộp thuế mở tờ khai thông quan, Công ty TNHH sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng phải mất thời gian cả ngày. Thậm chí, có những hôm đúng vào dịp nghỉ lễ, ngân hàng không làm việc thì việc nộp thuế bị gián đoạn rất nhiều ngày. Tuy nhiên, từ khi nộp thuế qua hệ thống điện tử 24/7, doanh nghiệp chỉ mất 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Nộp thuế điện tử 24/7: 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ!

Công ty THH sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nộp thuế điện tử 24/7

Chị Đặng Thị Thúy Hồng - kế toán Công ty TNHH sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng cho biết: “Trước kia, chúng tôi phải qua ngân hàng nộp tiền, lấy ủy nhiệm chi về nộp cho hải quan, còn bây giờ chỉ cần mở tờ khai sau 5 phút là chuyển được tiền. Kể cả ngày nghỉ, lễ tết, doanh nghiệp vẫn nộp được tiền bình thường vì không phải phụ thuộc ngân hàng”.

Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 được Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai từ tháng 10/2017. Đây là hình thức nộp tiền thuế qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan. Theo đó, hệ thống cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.

Nộp thuế điện tử 24/7: 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ!

Quy trình nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Nguồn: Website Hải quan Việt Nam

Ông Đào Chí Thành – Trưởng phòng nghiệp vụ - Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Hiện nay, 99,1% tổng số thuế thu nộp NSNN của toàn Cục được thực hiện bằng phương thức điện tử nhưng chủ yếu là kênh ngân hàng thương mại phối hợp thu. Kênh nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 vẫn chưa được doanh nghiệp mặn mà”.

Theo đó, từ khi triển khai đến nay, kênh nộp thuế điện tử 24/7 chỉ mới thu hút được 6/368 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia và số thu nộp NSNN chưa đến 30 tỷ đồng.

Nộp thuế điện tử 24/7: 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ!

6/368 doanh nghiệp nộp thuế điện tử 24/7 đều thông quan tại cảng Vũng Áng

Mặc dù có nhiều ưu việt nhưng qua tìm hiểu được biết, kênh nộp thuế điện tử 24/7 chưa thu hút được các doanh nghiệp tham gia là vì hiện tại, doanh nghiệp đã hài lòng và thấy quen với phương thức nộp thuế qua các ngân hàng thương mại phối hợp thu. Ngoài ra, một số doanh nghiệp nộp thuế lớn có tài khoản mở tại các ngân hàng thương mại chưa ký kết phối hợp thu qua hệ thống 24/7 với Tổng cục Hải quan.

Để đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ thanh toán qua kênh điện tử 24/7, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các chi cục hải quan trực thuộc khẩn trương rà soát các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn chưa tham gia đăng ký nộp thuế điện tử 24/7. Từ đó, các chi cục giao cho cán bộ công chức liên hệ với từng doanh nghiệp để tuyên truyền lợi ích, mức độ an ninh, an toàn khi giao dịch trên hệ thống của hải quan và hướng dẫn thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử qua hệ thống 24/7.

Nộp thuế điện tử 24/7: 5 phút là hoàn thành nghĩa vụ!

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các chi cục hải quan phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, tập huấn, tiếp nhận các vướng mắc, lý do doanh nghiệp còn e ngại khi tham gia nộp thuế điện tử 24/7 và trả lời các vướng mắc từ phía doanh nghiệp.

Tính đến ngày 01/10, Cục Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thông quan điện tử cho 7.636 tờ khai hải quan (tăng 53% so với cùng kỳ năm 2017), thu nộp NSNN số tiền 4.526,6 tỷ đồng, đạt 76% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast