Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc gìn giữ, phát huy những nét văn hóa làng chính là cơ sở, nền tảng để xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh.

Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

Những tuyến đường ở phường Văn Yên rợp bóng cây xanh.

Về với phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) sẽ thấy sự hiện diện của một đô thị mới văn minh, hiện đại. Qua 15 năm từ làng lên phố, 5 tổ dân phố (TDP) của phường Văn Yên đã nhanh chóng thay đổi bộ mặt đô thị.

Năm 2018, phường Văn Yên được UBND Thành phố công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong đó, TDP Tân Yên được biết đến là đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng đô thị văn minh. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được hình thành, sự tự giác và trách nhiệm của người dân trong các phong trào tại khu dân cư được nâng cao là điều kiện để phong trào xây dựng đô thị văn minh đạt kết quả bền vững.

Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Liên – Tổ trưởng TDP Tân Yên trao đổi với người dân trong khu phố về việc phân loại rác.

Bà Lê Thị Liên - Tổ trưởng TDP Tân Yên cho biết: “Toàn tổ dân phố 273 hộ, chưa kể những người đến tạm trú, thành phần dân cư khá phức tạp. Vì thế, việc thay đổi tư duy cho người dân khi từ làng lên phố là điều không đơn giản, không thể có được trong một sớm một chiều”. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các đoàn thể và sự đồng lòng của Nhân dân, TDP Tân Yên đã được UBND TP Hà Tĩnh công nhận là TDP mẫu năm 2020, nếp sống văn hóa của người dân được cải thiện, nâng cao.

Bà Liên cho biết thêm, trước đây, việc cưới, việc tang trong khu phố luôn có nhiều thủ tục rườm rà, tổ chức linh đình, tốn kém, mở loa đài ồn ào, quá giờ… Tuy nhiên, những năm gần đây, địa phương đã vận động người dân thực hiện đám cưới, đám tang gọn nhẹ, giới hạn. Để người dân tuân thủ, cán bộ, đảng viên trong khu phố là người gương mẫu chấp hành. Nhờ vậy, các đám cưới, đám tang rút ngắn thời gian, không mời ăn uống đại trà như trước, các đám cưới không mở quá 22 giờ...

Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

Ngõ 68, đường Thái Kính ở TDP 7, phường Đậu Liêu được UBND Thị xã Hồng Lĩnh công nhận đạt chuẩn ngõ phố văn minh đô thị năm 2020.

Là cửa ngõ phía nam của TX Hồng Lĩnh, nằm sát ven chân núi Hồng, có quốc lộ 1A chạy qua, phường Đậu Liêu có nhiều điều kiện thuận lợi trong giao lưu, hội nhập văn hóa. Với bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, phường Đậu Liêu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng văn minh đô thị. Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế, người dân phường Đậu Liêu đã hình thành nếp sống mới, bên cạnh giữ gìn những nét đẹp của văn hóa làng quê.

Ông Thái Lương - Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: “Để văn hóa làng và văn minh đô thị cùng phát triển bền vững, địa phương đã tích cực vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa và hành vi ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị… Tất cả phấn đấu tạo thành ý thức tự giác và nếp sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng”.

Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

Mô hình “thùng tiết kiệm sinh thái” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) giúp bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho đô thị.

Khi làng lên phố, người dân đô thị ở Hà Tĩnh vẫn giữ những nét đẹp của văn hóa làng quê, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, tính cố kết cộng đồng được phát huy; các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng… đồng thời khắc phục những thói quen xấu đã tồn tại bấy lâu ở làng quê. Đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng cao chính là động lực thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa và văn minh đô thị.

Dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều thói quen xấu cản trở việc xây dựng văn hóa đô thị như: thả rông trâu bò, vứt rác bừa bãi, mở loa đài quá giờ, sống khép kín thu mình, không tham gia vào phong trào xã hội… Số ít người dân vẫn có thói quen sống ở làng quê, tính cách tuỳ hứng, bảo thủ, chưa hòa nhập với lối sống đô thị.

Giữ nét văn hóa làng trong xây dựng văn minh đô thị ở Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh quan tâm, đầu tư xây dựng các khu vực sinh hoạt, vui chơi cho trẻ em.

Ông Trần Viết Hiệu - Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở VH,TT&DL cho biết: Khắc phục những thói quen xấu, hình thành nếp sống văn hoá ở đô thị phải từ mỗi cá nhân trong gia đình và cộng đồng, cũng như ý thức trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân. Việc xây dựng nếp sống văn hoá mới trên cơ sở văn hoá làng là điều kiện, nền tảng để xây dựng đô thị văn minh tại Hà Tĩnh.

Chủ đề Đô thị văn minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast