Bao giờ 300 hộ dân vùng mỏ đá Cẩm Thịnh chấm dứt nỗi bất an?

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, dù nhiều lần kiến nghị nhưng 300 hộ dân thôn Tiến Thắng, xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) vẫn phải sống chung với ô nhiễm và nguy cơ tai nạn do hàng trăm chuyến xe từ mỏ đá Hưng Thịnh.

Video: Mỗi ngày, hàng trăm chuyến xe chở đá qua lại trên trục đường của thôn Tiến Thắng

Những ngày nắng nóng, gió phơn bỏng rát, tuyến đường 32 dài 4 km từ quốc lộ 1A đi qua địa phận thôn Tiến Thắng vào mỏ đá Hưng Thịnh mịt mù bụi đất.

Kể từ năm 2006 mỏ đá đi vào hoạt động đến nay, người dân ở thôn Tiến Thắng luôn sống trong ô nhiễm và nỗi lo sợ, bất an. Mặc dù người dân đã có nhiều kiến nghị nhưng đến nay tình hình vẫn không hề thay đổi.

Bà Phan Thị Hương, ở thôn Tiến Thắng cho biết: “Nhà ở bên đường nên chúng tôi phải sống chung với bụi đất. Mỗi ngày có hơn 200 chuyến xe chạy rầm rập qua trước nhà, bắt đầu mờ sáng đến tận đêm khuya, khiến giấc ngủ người già không yên đã đành, trẻ con cũng giật mình thon thót. Đó là chưa kể những lúc nổ mìn khai thác đá, căn nhà lại rung lên bần bật như động đất”.

Bao giờ 300 hộ dân vùng mỏ đá Cẩm Thịnh chấm dứt nỗi bất an?

Mỏ đá Hưng Thịnh đi vào hoạt động từ nhiều năm nay

Với lưu lượng hàng trăm xe mỗi ngày, tuyến đường dân sinh qua thôn Tiến Thắng ngày càng xuống cấp. Dù thỉnh thoảng những ổ gà, ổ voi được vá víu tạm thời bằng đá bây nhưng cũng chẳng khắc phục được bao lâu, giao thông đi lại của người dân vẫn hết sức khó khăn.

Mặc dù đơn vị sản xuất có tiến hành tưới nước chống bụi trên mặt đường, nhưng theo phản ánh của người dân, lượng nước không đảm bảo trong khi thời tiết khô, nóng, xe chạy liên tục nên bụi vẫn mịt mù.

Khổ nhất là 36 hộ bám mặt đường, mỗi ngày ngoài hứng chịu lượng lớn bụi đất, họ còn phải sống chung với nỗi lo về an toàn giao thông.

Bao giờ 300 hộ dân vùng mỏ đá Cẩm Thịnh chấm dứt nỗi bất an?

Tuyến đường dân sinh qua thôn Tiến Thắng đang dần xuống cấp.

Anh Hà Văn Lợi - công an viên thôn Tiến Thắng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xe chở đá đã gây ra 7 vụ tai nạn về người, trong đó có 1 người chết, 1 người bị cưa hẳn chân, số còn lại bị gãy chân, tay và xây xước”.

Chỉ tay vào ngôi nhà hoang ở ven đường, anh Lợi cho biết thêm: “Đây trước là nhà của gia đình có con bị tai nạn phải cưa chân. Sống trong nỗi bất an ấy, họ đã phải bỏ lại nhà chuyển đi nơi khác sinh sống”.

Bao giờ 300 hộ dân vùng mỏ đá Cẩm Thịnh chấm dứt nỗi bất an?

Ngôi nhà trong thôn đóng cửa bỏ hoang để chuyển đi nơi khác sau khi con bị tai nạn.

Người dân thôn Tiến Thắng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng sống chung với ô nhiễm và nguy cơ tai nạn giao thông vẫn không được khắc phục.

Ông Phạm Văn Nông - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho biết: “Trước kiến nghị của Nhân dân, chúng tôi cũng đã phối hợp với lực lượng công an giao thông ra quân xử lý, nhưng cũng chỉ như “đá ném ao bèo”, bởi sau khi lực lượng chức năng rút đi thì tình hình lại trở về như cũ”.

Bao giờ 300 hộ dân vùng mỏ đá Cẩm Thịnh chấm dứt nỗi bất an?

Cát bụi mịt mù sau những chuyến xe

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thời gian qua, huyện và các phòng liên quan đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân thôn Tiến Thắng. Chúng tôi cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra xuống nhắc nhở mỏ đá phải thường xuyên thực hiện tưới nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, phủ bạt xe để tránh tình trạng đất đá rơi vãi”.

Thế nhưng, xem ra những “nhắc nhở” của cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên không phát huy tác dụng.

Qua quan sát của PV, sau mỗi chuyến xe, bụi lại mịt mù, tình trạng đá văng dọc tuyến đường tiếp tục diễn ra. Người dân thôn Tiến Thắng vẫn phải mỏi mòn chờ đợi ngành chức năng có giải pháp kiên quyết, lâu dài để chấm dứt nỗi lo lắng, bất an đã kéo dài hơn 10 năm nay.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast