Sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm nguồn nước lòng hồ Ngàn Trươi

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đại diện các sở, ngành liên quan, các chuyên gia đầu ngành thủy lợi đã đi kiểm tra, chỉ đạo thu dọn rác lòng hồ và phương án phòng chống bão lụt Hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đi kiểm tra đập dâng Vũ Quang, thực địa môi trường nước bị ô nhiễm tại công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

Đoàn kiểm tra đập dâng Vũ Quang...

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

... và nguồn nước đầu vào cho Nhà máy Nước Vũ Quang

Ông Nguyễn Hải Thanh – Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Ban 4) cho biết: Theo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, trong thời gian đầu tích nước, nước hồ chứa có thể bị ô nhiễm hữu cơ, gây mùi hôi cho khu vực cận kề hồ chứa. Đây là tác động không thể tránh khỏi. Nước trong hồ Ngàn Trươi không có các chất hóa học, chất thải công trình và các tác nhân bất lợi đến việc sử dụng nước sản xuất và sinh hoạt.

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

Ông Nguyễn Hải Thanh – Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 4

Về công tác thu dọn lòng hồ, Ban 4 đã huy động nhiều xà lan đặc chủng với thiết bị trục vớt cùng với nhân lực từ 150 - 300 người. Đến nay, toàn bộ rác trôi nổi cơ bản được vớt; trong đó: thu dọn từ cao độ +30,00m đến +52,00m đã đạt 989,09 ha/1.0239,09 ha, còn lại 50 ha sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2017 như đã cam kết.

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

GS, TS Hà Văn Khối – Nguyên giảng viên Trường Đại học thủy lợi: Ô nhiễm môi trường nước ở các hồ chứa khi chặn dòng dẫn đến tích tụ phân hủy cây cối sinh học của lòng hồ là bình thường. Vì vậy, cần có phương án xả tầng đáy tại đập dâng Vũ Quang, đồng thời đánh giá chi tiết về tác động môi trường để có những giải pháp lâu dài.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các nhà khoa học làm rõ nguyên nhân và hướng giải pháp khắc phục ô nhiễm nước ở lòng hồ và đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân từ Nhà máy Nước Vũ Quang.

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

PGS, TS Phạm Thị Phương Lan – Khoa Thủy văn Trường Đại học Thủy lợi: Giai đoạn vận hành tích nước, tầng đáy hồ xuất hiện chất mê tan, lưu huỳnh ở đây là không tránh khỏi (phải từ 6 tháng đến 1 năm). Muốn khắc phục thì phải đánh giá cụ thể trước và sau tác động môi trường nước ở đập dâng Vũ Quang để có sự so sánh nhằm tìm ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Sau khi đập chính và đập dâng Vũ Quang chặn dòng thì xẩy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường nước gây lo lắng, bất an cho người dân nên phải có giải pháp xử lý dứt điểm.

som xu ly dut diem o nhiem nguon nuoc long ho ngan truoi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban 4 đẩy nhanh tiến độ thu dọn lòng hồ, tuyệt đối không được để rác thải trôi nổi trong lòng hồ, đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn đánh giá lại nguồn nước của lòng hồ.

Về xử lý ô nhiễm môi trường nước, cần xây dựng phương án vận hành xả đáy để khắc phục dần tình trạng hôi thối; đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân từ Nhà máy nước Vũ Quang.

Sở Xây dựng rà soát, đánh giá lại tình trạng nước đầu vào, đầu ra để có giải pháp xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng mật độ quan trắc môi trường nước để giám sát chặt chẽ, cập nhật kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Vũ Quang và Ban 4 khẩn trương phối hợp giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, đồng thời xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, người dân vùng hạ du trước mùa mưa bão.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast