Nếu chỉ tiêm một mũi Moderna liệu có hiệu quả bảo vệ?

Ngay từ mũi tiêm đầu tiên, vaccine Moderna đã có hiệu quả bảo vệ, thời gian cách xa nhau của 2 mũi vaccine Moderna có thể lên đến 6 tuần – 16 tuần.

Dù việc “tiêm chéo” mũi 1 vaccine Moderna, mũi 2 vaccine Pfizer (hoặc ngược lại) đã được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới; Bộ Y tế cũng đã có thông báo chính thức liên quan về vấn đề này.

Tuy nhiên vì nhiều lý do người dân được tiêm mũi 1 vaccine Moderna sau 4 tuần đã từ chối tiêm mũi 2 vaccine Pfizer . Vậy với những trường hợp chỉ tiêm 1 mũi vaccine Moderna liệu có phát huy được hiệu quả bảo vệ?

Tiêm 1 mũi vaccine Moderna đã có hiệu quả bảo vệ

Trả lời cho câu hỏi này, Ths.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng cấp phép của Moderna cho thấy ngay cả khi chỉ tiêm một liều thì hiệu lực bảo vệ chung của vaccine (1-108 ngày) đạt 80%, và sau tối thiểu 14 ngày là 92.1%.

Nghiên cứu vaccine Moderna trong thế giới thực cho thấy sau tối thiểu 14 ngày tiêm một liều Moderna: hiệu quả chống bệnh COVID-19 có triệu chứng là 72% với biến thể Delta và 83% với biến thể Alpha và khả năng giảm nguy cơ nhập viện, tử vong lên tới 96%.

Ngoài ra trong nghiên cứu đánh giá về lịch tiêm tiêu chuẩn và lịch tiêm trì hoãn mũi tiêm thứ hai trên những người tiêm vaccine Pfizer và Moderna, trong đó có hơn một nửa là người già 60-74 tuổi tại Quebec, Canada ghi nhận hiệu quả bảo vệ giảm nhập viện do COVID-19 đạt hơn 95% và kéo dài đến 16 tuần với 1 mũi tiêm duy nhất.

Nếu chỉ tiêm một mũi Moderna liệu có hiệu quả bảo vệ?

Nếu chỉ tiêm một liều vaccine Moderna thì hiệu lực bảo vệ chung của vaccine (1-108 ngày) đạt 80%.

Khoảng cách tối đa giữa 2 mũi tiêm vaccine Moderna có thể lên đến 16 tuần

Với câu hỏi việc tiêm mũi 2 vaccine Moderna sau 28 ngày thì có ảnh hưởng đến trí nhớ miễn dịch không, Ths.BS Nguyễn Hiền Minh chia sẻ, tất cả người tiêm vaccine Moderna cần tiêm 2 liều cách nhau tối thiểu 28 ngày. Liều thứ 2 không được chỉ định tiêm sớm hơn. Sau mũi 2, cơ thể mất khoảng 2 tuần để xây dựng khả năng miễn dịch đầy đủ. Sau khoảng thời gian đó, vaccine có hiệu lực bảo vệ khoảng 94%.

28 ngày là khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để kích thích trí nhớ miễn dịch giữa 2 lần tiêm vaccine Moderna và không có quy định về khoảng thời gian tối đa. Khi các tế bào nhớ của hệ miễn dịch đã hình thành thì việc tiêm những mũi vaccine tiếp theo nếu có muộn hơn cũng không làm trí nhớ miễn dịch mất đi hoàn toàn.

Do vậy, nếu mũi thứ 2 của vaccine Moderna được tiêm sau khoảng thời gian tối thiểu 28 ngày thì người dân cũng đừng nên hoang mang và lo lắng. Thời gian cách xa nhau của 2 mũi vaccine Moderna có thể lên đến 6 tuần – 16 tuần (tuỳ nghiên cứu) sau liều đầu tiên mà vẫn đạt được hiệu quả bảo vệ. Vì vậy không cần tiêm vaccine lại từ đầu nếu tiêm vaccine mũi 2 trễ hơn khoảng thời gian tối thiểu được khuyến cáo.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast