Thực hiện quyết liệt, đồng bộ để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,9%

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện - Trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả giảm nghèo năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015; đánh giá kết quả thực hiện, phương án triển khai “Quỹ hỗ trợ dạy nghề - việc làm” cho người bị thu hồi đất.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,9% ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,9%

Những năm qua, mục tiêu giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Người nghèo đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và chủ động trong việc tiếp cận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo.

Các chính sách tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, khắc phục tình trạng thiếu vốn sản xuất, góp phần tạo việc làm cho người lao động; giúp hộ nghèo thoát ngưỡng đói nghèo, cải thiện đời sống; giúp học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; giúp hộ chính sách xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh nông thôn; giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhà chòi tránh lũ cho hộ nghèo.

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về khám, chữa bệnh đã giúp hộ gia đình nghèo, cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ y tế, giảm thiểu được kinh phí trong quá trình khám và chữa bệnh.

Nhờ công tác chỉ đạo quyết liệt và chính sách ưu việt, năm 2014, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có tỷ lệ giảm hộ nghèo, cận nghèo nhanh nhất trong cả nước với tỷ lệ 3,3-3,6%.

Thực hiện Quyết định số 20/2011/QĐ-UBND ngày 19/7/2011 của UBND tỉnh (gọi tắt QĐ20) về việc thành lập “Quỹ hỗ trợ đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm và ổn định đời sống cho người dân bị thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các Ban quản lý dự án KKT tỉnh, BQL dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê để tuyên truyền, thông tin về chính sách, tư vấn học nghề và giải quyết việc làm đến với người dân; tổ chức các ngày hội “Tư vấn học nghề, giải quyết việc làm”. Qua đó, đa số lao động bị thu hồi đất nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Quỹ.

Ngay sau khi thành lập Quỹ hỗ trợ Dạy nghề - việc, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí 3 tỷ đồng để triển khai thực hiện hoạt động. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn quỹ đạt kết quả thấp. Theo hồ sơ đề nghị của các địa phương, có 1.795 lao động bị thu hồi đất có nhu cầu cấp thẻ học nghề, trong khi đó mới cấp thẻ học nghề cho 60 lao động của huyện Kỳ Anh với kinh phí hỗ trợ 174,9 triệu đồng. 1.735 hồ sơ không đủ điều kiện cấp thẻ do các nguyên nhân: hầu hết các dự án của tỉnh có thu hồi đất với diện tích lớn đều triển khai trước khi QĐ 20 có hiệu lực; lao động trong độ tuổi đã được nhận kinh phí hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề trong phương án hỗ trợ, đền bù thu hồi đất, tái định cư; các đối tượng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất chưa đến tuổi lao động... Từ những khó khăn, vướng mắc đó, Sở LĐTB&XH đề xuất điều chỉnh một số nội dung của QĐ 20 theo hướng mở rộng đối tượng.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong việc tranh thủ được nhiều nguồn lực và tập trung dồn sức cho công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác thống kê, tổng hợp số liệu các chương trình cũng như việc đánh giá hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, việc giải ngân nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ dạy nghề - việc làm” theo QĐ20 đạt kết quả thấp, chưa đáp ứng nhu cầu người dân.

Triển khai nhiệm vụ 2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,9%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 8,5%; 100% xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển không có tỷ lệ hộ nghèo trên 15%; xã miền núi, biên giới không có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%, thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt khó khăn.

Đối với việc triển khai sử dụng “Quỹ hỗ trợ dạy nghề - việc làm” theo QĐ20, yêu cầu Sở LDDTB&XH - cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh các pháp hợp lý để giải ngân kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như mục tiêu QĐ20 đặt ra.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình Xóa đói - Giảm nghèo năm 2014 là 2.775 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương 1.035 tỷ đồng, ngân sách địa phương 760 tỷ đồng, huy động khác 980 tỷ đồng.

Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,75% xuống còn 7,42% (giảm 3,33%); tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 13,95% xuống còn 10,34% (giảm 3,61%); 89 xã/235 xã có tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, chiếm 37,87% số xã đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo theo quy định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast