Chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng

Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) được các cấp, ngành tỉnh Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo, tạo được sự chuyển biến rõ nét, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy tiến trình phát triển KT – XH của tỉnh.

Để đấu tranh PCTN đạt kết quả cao, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tầm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp, ngành chỉ đạo triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản phục vụ công tác PCTN cũng được các cấp, ngành xây dựng tương đối hoàn chỉnh, tạo sự thống nhất cao.

Nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong tham gia kiểm tra, giám sát, phát hiện, phòng ngừa các hiện tượng nảy sinh tiêu cực, các cơ quan, tổ chức, các đơn vị đã tập trung thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ cơ sở và quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công khai, minh bạch trong các hoạt động. Bên cạnh đó, các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cũng đã được xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Nguyễn Thị Hương và Trần Trung Kiên là 2 cán bộ tín dụng thuộc Phòng giao dịch Đức Trung, Đức Thọ vừa bị bắt giữ vì tham nhũng

Nguyễn Thị Hương và Trần Trung Kiên là 2 cán bộ tín dụng thuộc Phòng giao dịch Đức Trung, Đức Thọ vừa bị bắt giữ vì tham nhũng

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong qua trình giải quyết các thủ tục tại các cơ quan nhà nước, Ban chỉ đạo PCTN tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chỉnh đốn tác phong, quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức khi thực hiện công việc. Đến nay, hầu hết các cấp, ngành đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, áp dụng công nghệ thông tin và tiêu chuẩn ISO vào quản lý hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian và quan trọng nhất là hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà.

Cùng với việc tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng đã được triển khai khá quyết liệt. Với phương châm “đảm bảo trong sạch bắt đầu từ chính cán bộ, đảng viên”, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các tổ chức Đảng, Đảng viên có biểu hiện sai phạm. Điển hình như Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc xử lý kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo 3 đồng chí, khiển trách 2 đồng chí để xảy ra vụ án tham nhũng xảy ra tại xã Thuần Thiện...

Cùng với các hoạt động thanh tra, kiểm tra đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, ngành Công an đã kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi tham nhũng. Vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra ở Phòng Giao dịch xã Đức Trung thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đức Thọ được đưa ra xét xử gần đây không chỉ trừng trị đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà còn đảm báo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Nói về yếu tố làm nên hiệu quả của công tác PCTN của Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh cho biết: “Để tổ chức thực hiện tốt công tác PCTN, các cấp, ngành phải có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm phù hợp chức năng, nhiệm vụ của mình. Quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan trong hoạt động giáo dục phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tội phạm về tham nhũng.

Chỉ khi nào phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, người dân tích cực tham gia phát hiện, tố cáo các hành vi tham nhũng thì công tác đấu tranh PCTN mới đạt được kết quả xứng tầm. Có như thế mới hạn chế, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng bộ và chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức liêm chính; tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast