Chiến sự biên giới Thái - Campuchia có thể nổ ra đầu năm mới

Thái Lan vừa điều 200 binh lính đến biên giới vì cho rằng Campuchia xây dựng đường trên vùng đất đang tranh chấp, theo The Phnompenh Post.

Quân đội Thái Lan - Ảnh: Reuters

Quân đội Thái Lan - Ảnh: Reuters

Un Chinda, Phó chủ tịch tỉnh Preah Vihear, cho biết hồi đầu tuần, ông đã nhận được một lá thư không chính thức từ phía Thái yêu cầu ngưng việc xây dựng và trả lại nguyên trạng đoạn đường đã đào xới, theo The Phnompenh Post ngày 1.1.

“Chúng tôi đồng ý tạm ngưng việc xây dựng, nhưng sẽ không trả lại nguyên trạng phần đường đã làm vì nó nằm trên lãnh thổ của Campuchia, cách xa đường biên giới đã được xác định giữa hai nước. Cạnh đó, chúng tôi không điều thêm binh lính, nhưng lực lượng tại chỗ dọc biên giới đã sẵn sàng nếu quân đội Thái tiếp tục tiến vào lãnh thổ của chúng tôi”, ông nói.

Ngoài ra, Chinda cũng chối bỏ báo cáo cho rằng Campuchia đang có kế hoạch xây dựng một sòng bạc và khách sạn trong khu vực này.

Dù phát ngôn chính thức từ Campuchia về tình hình giữa hai nước vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng Sok Phal, Phó tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia nói với The Phnompenh Post rằng hai bên đã có xung đột. Theo ông, hồi đầu tuần, quân đội Thái đã tiến vào lãnh thổ Campuchia và nổ súng khiến Campuchia phải tự vệ.

“Vài binh sĩ Thái Lan đã trúng đạn vào chân, không chết. Thái hiện đã phong toả khu vực và đại diện của hai nước đã đến biên giới để điều tra, Tuy nhiên chiến sự giữa hai nước có thể xảy ra trong những ngày đầu năm mới vì Campuchia đã gởi thêm binh lính đến biên giới”, Phal nói.

Xung đột đẫm máu dọc biên giới Campuchia và Thái Lan, đặc biệt quanh đền Preah Vihear nổ ra từ năm 2008 làm rất nhiều người thiệt mạng, hàng trăm ngàn người dân phải di tản. Dù Toà án Công lý quốc tế (ICJ) đã đưa ra phán quyết nhưng mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hiện cửa khẩu An Ses (hay Chong Arn Mar) giữa Thái và Campuchia đã bị đóng từ đầu tuần. Ngày 7.1 sắp tới, đại diện cấp cao của quân đội hai nước sẽ có cuộc gặp mặt.

Theo thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast