Nga đưa lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào lưu hành dân sự

(Baohatinh.vn) - Về khái niệm “lưu hành dân sự”, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko giải thích, trong giai đoạn này, nó được hiểu là vaccine sẽ ưu tiên dùng cho người dân thuộc các nhóm có nguy cơ cao như giáo viên, bác sĩ.

Nga đưa lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào lưu hành dân sự

Vaccine Sputnik V của Nga gồm 2 mũi tiêm chứa hai loại vector khác nhau - Ad5 và Ad26. (Ảnh: TASS)

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga có tên Sputnik V đã được sản xuất ở Nga và dùng để lưu hành dân sự. Việc cấp phát thuốc cho các vùng của Nga được dự kiến sẽ diễn ra sớm, Bộ trưởng Murashko nói trong một cuộc họp báo.

“Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, vaccine Gam-COVID-Vac (Sputnik V) được phát triển bởi Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh học Gamaleya trực thuộc Bộ Y tế Nga đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng bắt buộc trong các phòng thí nghiệm của Roszdravnadzor (Cơ quan Giám sát dịch vụ chăm sóc sức khỏe Liên bang Nga) và đã được sản xuất để lưu hành dân sự. Trong tương lai gần, dự kiến các lô vaccine này sẽ được cấp phát đến các khu vực”, TASS dẫn lời ông Murashko.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga giải thích rằng lưu hành dân sự trong giai đoạn này có nghĩa là vaccine sẽ dành cho các nhóm có nguy cơ cao như giáo viên, bác sĩ, được thực hiện đồng thời với các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/8 tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Vaccine Covid-19 của Nga được đặt tên là “Sputnik V”, theo tên vệ tinh “Sputnik 1”.

Sputnik V được phát triển dựa trên công nghệ adenovirus vector được Viện Gamaleya nghiên cứu từ năm 1953.

Hôm 15/8, Bộ Y tế Nga tuyên bố đã bắt đầu sản xuất vaccine Covid-19. Cơ quan này khẳng định vaccine đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và được chứng minh có khả năng xây dựng hệ thống miễn dịch chống nCoV.

Nga đưa lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào lưu hành dân sự
(Theo TASS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast