Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

(Baohatinh.vn) - Với địa bàn đặc thù tại các cửa khẩu, hàng ngày lượng người và hàng hóa qua lại giao thương thường xuyên, Hải quan Hà Tĩnh đã siết chặt công tác phòng chống dịch do virus Corona (nCoV) khi giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng...

Thực hiện các công điện, chỉ thị, công văn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và UBND tỉnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch nCoV tại các đơn vị trực thuộc.

Đặc biệt, với các khu vực cửa khẩu, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, vừa kiểm soát tình hình dịch bệnh, vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra ổn định, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hải quan cùng với Trạm Kiểm dịch y tế, lực lượng Bộ đội Biên phòng giám sát nghiêm ngặt đối với tất cả hành khách, phương tiện vận tải, hành lý hành khách xuất nhập cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Đặc biệt là với những hành khách xuất nhập cảnh đến từ các quốc gia đã ghi nhận những trường hợp nhiễm virus Corona.

Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

...và Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thực hiện nghiêm ngặt khi giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu

Ông Lê Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trong tình hình hiện nay, đơn vị luôn coi phòng chống dịch nCoV là nhiệm vụ hàng đầu. Lực lượng Hải quan đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ việc di chuyển phương tiện vận chuyển và người điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hóa, đảm bảo phòng ngừa các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Các phương tiện vận tải, hàng hóa khi làm thủ tục hải quan nếu chưa có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế thì chưa cho thông quan. Đặc biệt là kiểm soát chặt đối với mặt hàng động vật và thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, tất cả các hành khách xuất nhập cảnh được các cán bộ, công chức tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch và vận động họ tiến hành đo thân nhiệt tại cửa khẩu, đeo khẩu trang, tích cực rửa tay với xà phòng,…

Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

Lực lượng hải quan kiểm tra phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo

Theo ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, những ngày qua, đơn vị luôn kiểm soát chặt đối với thuyền viên và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cảng.

Cùng với đó, trang bị dụng cụ, phương tiện để cán bộ, công chức đảm bảo an toàn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, hạn chế tiếp xúc gần với thuyền viên, đặc biệt đối với thuyền viên trên tàu có hành trình từ các vùng dịch về."

Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

Khu vực rửa tay tại cầu cảng Vũng Áng

Trong công tác phòng chống dịch, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cũng đã cùng với Cảng vụ Hàng hải, Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt, các lực lượng chức năng thông báo chi tiết tới từng công ty, chủ hàng, chủ tàu, đại lý hàng hải và các lực lượng chức năng khi đến làm việc tại cảng Sơn Dương, cảng Vũng Áng phải thực hiện đầy đủ các quy định, khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền về việc kiểm soát, dự phòng và ngăn chặn dịch bệnh.

Hải quan Hà Tĩnh: Không thông quan nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh nCOV diễn biến phức tạp, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu luôn tạo điều kiện thông quan nhanh chóng đối với hàng hóa, máy móc, trang thiết bị, dược phẩm phục vụ cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Cán bộ, công chức ngành Hải quan thực hiện các công việc tiếp xúc với hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh đều tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast