Chuẩn bị công bố qui hoạch chung KKT cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Chiều 20-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện – Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp để nghe tình hình hoạt động KKT cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thời gian qua và chuẩn bị lễ công bố qui hoạch chung KKT theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các nghành, địa phương trong Khu kinh tế (KKT) và đặc biệt là từ những ý kiến chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban chỉ đạo 162, tình hình hoạt động của KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã đạt được một số kết quả, như: Hoàn thành công tác lập Quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết một số khu chức năng để có căn cứ triển khai các dự án hạ tầng thiết yếu cấp bách phục vụ cho hoạt động của KKT. Đến nay, Đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 961/QĐ-TTg ngày 25/6/2010. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, tạo căn cứ cho việc triển khai đồng bộ các quy hoạch chi tiết xây dựng, xác định mục tiêu đầu tư và tạo các nguồn lực để phát triển KKT. Theo kế hoạch, vào ngày 26/8/2010 tới Ban quản lý KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tổ chức công bố quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết hai khu chức năng trên. Hiện nay công tác chuẩn bị đang được thực hiện hết sức khẩn trương, các nội dung chương trình phục vụ công bố quy hoạch đã được triển khai và hoàn thành cơ bản.

Phối cảnh cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Phối cảnh cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KKT: Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2010, đã có 06 công trình, dự án hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng và hiện đang thực hiện quyết toán. Dự kiến trong giai đoạn Quý III và Quý IV/2010 sẽ có 08 dự án được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Có 04 dự án hạ tầng trọng điểm đã được phê duyệt trong kế hoạch năm 2010 và đang được khẩn trương triển khai xây dựng.

Tính đến thời điểm hiện nay có 105 doanh nghiệp và trên 450 hộ kinh doanh được cấp phép hoạt động trên địa bàn; có 09 dự án đầu tư vào KKT đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Công tác xuất nhập khẩu, nhập cảnh trong 6 tháng đầu năm về cơ bản đang đáp ứng mục tiêu kế hoạch đề ra, tổng thu nộp ngân sách nhà nước (đến 10-8) đạt 42,62 tỷ đồng.

Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về đêm

Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về đêm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Thời gian qua, các cấp, các ngành, BQL KKT cửa khẩu Cầu Treo đã nỗ lực hoàn thành một số việc quan trong, tạo sự thuân lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong KKT, thúc đẩy sự phát triển chung của KKT. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm. Thời gian tới, yêu cầu các ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng, phối hợp xây dựng trạm liên hợp trong thời gian sớm nhất; Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu tiếp tục phối hợp tốt với BQL trong việc chỉnh trang lại khu vực cửa khẩu cho xứng tầm với qui mô của một CK quốc tế; huyện Hương Sơn quan tâm, chỉ đạo và tổ chức triển khai đẩy nhanh công tác GPMB các dự án hạ tầng trong KKT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast