Giải thích khoa học về hình ảnh nghi hồn lìa khỏi xác

Cảnh tượng nghi là linh hồn người lái xe môtô rời khỏi thân xác sau khi gặp tai nạn ở Mỹ có thể chỉ là bóng cây hoặc khói từ chiếc xe gặp nạn.

giai thich khoa hoc ve hinh anh nghi hon lia khoi xac

Có một bóng trắng mờ lơ lửng trên không ở hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Facebook

Tấm ảnh do Saul Vazquez, một người lái xe tải, chụp hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ở bang Kentucky, Mỹ, hôm 12/7.

Trên ảnh có một bóng trắng mờ hình người bay lơ lửng phía trên hai xe cứu thương, khiến nhiều người cho rằng đó là linh hồn đang rời khỏi cơ thể. Vazquez đăng ảnh lên Facebook và đến nay bài đăng có gần 16.000 lượt chia sẻ.

"Tôi cho rằng đó là linh hồn của người gặp tai nạn đang quan sát cơ thể mình", một người dùng Facebook bình luận. Nhiều người khác lại cho rằng đây không phải là linh hồn mà là một thiên thần.

Quan chức bang Kentucky không tiết lộ danh tính người lái xe môtô, xác nhận anh này được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và qua đời ở bệnh viện.

Do người lái xe môtô chưa chết khi Vazquez chụp ảnh, nên rất khó xảy ra khả năng linh hồn rời khỏi cơ thể nạn nhân ngay tại thời điểm đó, theo Seeker.

Nếu chúng ta có thể chụp ảnh linh hồn hoặc thiên thần tại hiện trường vụ tai nạn, đặc biệt là trường hợp có nhiều nạn nhân thì những hình ảnh tương tự phải xuất hiện khá thường xuyên trên báo hoặc truyền hình. Nhưng điều này không xảy ra.

Ý tưởng định lượng linh hồn vào thời điểm một người sắp qua đời xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ. Năm 1907, tiến sĩ Duncan MacDougall thực hiện thí nghiệm khoa học nổi tiếng khi cố gắng đo khối lượng linh hồn. Ông cân 6 bệnh nhân mắc bệnh nan y trước, trong, và sau khi chết. Kết quả cho thấy, khối lượng bệnh nhân trước và sau khi chết chênh lệch trung bình 21 gram.

Thí nghiệm của MacDougall được thực hiện với mẫu nhỏ và công cụ đo lường thô sơ. Nhiều phép đo hiện đại không thấy có hiện tượng trên, nhưng câu chuyện huyền thoại về linh hồn con người nặng 21 gram vẫn tồn tại đến nay.

Vazquez, tác giả của bức ảnh, phủ nhận việc hình ảnh bị chỉnh sửa.

Hemant Mehta, một nhà vô thần tốt nghiệp trường Đại học Illinois tại Chicago, Mỹ, đưa ra lời giải thích trên trang blog Patheos:

"Bóng trắng mờ trong hình nhiều khả năng là một thân cây phai màu. Tôi kéo một hình ảnh Google Maps của quốc lộ 15 gần Stanton, Kentucky, khu vực tai nạn xảy ra. Tôi không biết vị trí chính xác xảy ra tai nạn, nhưng rất dễ tìm thấy một thân cây phai màu trong bức ảnh".

Điều đáng chú ý là không ai tại hiện trường báo cáo nhìn thấy bất kỳ điều gì khác thường. Bức ảnh cho thấy tán lá tỏa ra từ cây xanh hai bên đường. Một thân cây hoặc cành cây sáng màu có thể xuất hiện giống như một bóng trắng mờ trong bức ảnh. Bóng trắng cũng có thể là khói từ chiếc xe máy gặp tai nạn tạo ra, ông Mehta kết luận.

Theo Lê Hùng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast