Anh suýt thua Thụy Sĩ trên sân nhà

Thầy trò HLV Capello một lần nữa gây thất vọng khi chỉ giành được kết quả hòa 2-2 trong trận đấu vòng loại Euro 2012 tại Wembley. Họ thậm chí còn bị đội khách dẫn trước 2-0.

Anh từng hạ Thụy Sĩ 3-1 trên sân khách ở lượt đi. Một thắng lợi nữa trước đối thủ này trên sân nhà Wembley hôm qua, nếu thành hiện thực, sẽ giúp thầy trò Capello duy trì động lực cùng ngôi đầu bảng G. Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ Anh chờ đợi đã không diễn ra.

Trên sân đấu hoành tráng Wembley, Anh thậm chí còn muối mặt để Thụy Sỹ kiểm soát hiệp đầu và để thủng lưới liền hai bàn ở các phút 32 rồi 35 vì lỗi của thủ môn Joe Hart cũng như sự kém cỏi của cả hàng phòng ngự. Những nỗ lực sau đó chỉ giúp đội chủ nhà giữ lại một điểm ít ỏi và vớt vát chút danh dự với các bàn gỡ của Lampard ở phút 37 và Ashley Young đầu hiệp hai

Trận hòa Thụy Sĩ sẽ khiến tuyển Anh chịu sức ép rất lớn ở ba trận vòng loại còn lại. Ảnh: AFP.

Trận hòa Thụy Sĩ sẽ khiến tuyển Anh chịu sức ép rất lớn ở ba trận vòng loại còn lại.

Ảnh: AFP.

Trận hòa này suýt nữa khiến thầy trò Capello mất ngôi đầu bảng C. Trong trận đấu cùng giờ, Montenegro, đội đứng thứ hai vì về hiệu số bàn thắng - thua, đã có cơ hội tốt để qua mặt tuyển Anh chiếm vị trí dẫn đầu, nhưng họ lại không tận dụng thành công khi để Bulgaria cầm chân 1-1 trên sân nhà Podgorica. Sau 5 trận, cả Anh lẫn Montenegro đều có 11 điểm. Chặng đường còn lại ở vòng loại Euro 2012 hứa hẹn sẽ rất chông gai cho đội quân của Capello nếu họ muốn cán đích ở ngôi nhất bảng để giành vé vào thẳng vòng chung kết ở Ba Lan - Ukraine hè sang năm.

Cũng vì trận hòa này, mạch không thắng của tuyển Anh trên sân nhà Wembley đã kéo dài thành 4 trận - thành tích tồi tệ nhất của họ trong vòng 30 năm qua. Trước đó, thầy trò Capello đã hòa Ghana 1-1, thua Pháp 1-2 và bị Montenegro cầm chân 0-0.

"Khi bị dẫn 0-2, tôi đã hy vọng tuyển Anh sẽ lật ngược tình thế. Nhưng sau khi gỡ hòa 2-2, chúng tôi đã để lỡ tới bốn cơ hội tốt để có thể giành phần thắng", HLV Capello tỏ vẻ tiếc nuối. "Một số cầu thủ của tôi đã kiệt sức trong 10 phút cuối, và trong bóng đá hiện đại, nếu bạn không thể gây sức ép liên tục, mọi việc sẽ rất khó khăn. Đấy là chưa kể Thụy Sĩ được tổ chức tốt và có nhiều cầu thủ đẳng cấp".

Vẫn xuất phát bằng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc từ đầu vòng loại, nhưng sự vắng mặt vì án treo giò của tiền đạo ngôi sao Wayne Rooney cùng quyết định có phần khó hiểu của Capello - cất cầu thủ đá cánh đang có phong độ rất cao là Ashley Young trên ghế dự bị - có lẽ là lý do khiến tuyển Anh chơi kém cỏi. Darren Bent, người ghi bàn liên tiếp cho Anh ở hai trận gần nhất, rất tích cực di chuyển khi được xếp trung phong, nhưng tiền đạo của Aston Villa lại không nhận được sự hỗ trợ từ hai biên, nơi Milner và Walcott thường thiếu cả tốc độ lẫn sự chính xác trong các tình huống quyết định.

Trong khi đó, bất chấp sự trở lại của Rio Ferdinand bên cạnh John Terry, hàng phòng ngự Anh vẫn chơi rất thiếu tổ chức, mà minh chứng hùng hồn là tình huống để thua bàn đầu tiên ở phút 32. Từ quả đá phạt trực tiếp tưởng chừng không mấy nguy hiểm chếch hẳn bên cánh trái, Barnetta rót bóng bổng về phía xa, qua đầu Rio Ferdinand rồi đi vào lưới trong cú bay người với tay bất lực của Joel Hart

Chưa kịp hoàn hồn, Anh lại thủng lưới thêm một lần nữa, vẫn từ một pha đá phạt trực tiếp bên cánh trái, lần này ở góc hẹp hơn rất nhiều. Barnetta lần thứ hai có tên trên bảng tỷ số, nhưng tiền vệ tuyển thủ Thụy Sỹ sẽ phải cảm ơn thủ môn cùng hai cầu thủ làm hàng rào của đội chủ nhà trong tình huống ghi bàn này. Walcott và Milner làm hàng rào, nhưng lại tách ra như thể muốn tránh bóng, còn Hart thì phản xạ chậm và bất lực nhìn trái bóng từ chân Barnetta đi thẳng vào lưới ở góc gần.

Chỉ hai phút sau bàn thua này, hy vọng le lói trở lại cho tuyển Anh khi họ kiếm được một quả phạt đền nhờ tình huống Wilshere bị đồng đội ở Arsenal Djourou kéo ngã trong vòng cấm. Lampard thực hiện thành công, rút ngắn tỷ số còn 1-2. Tuy nhiên, pha lập công từ chấm 11 mét này không đủ giúp Lampard xóa nhòa đi ấn tượng xấu về anh trong hiệp một, khi tiền vệ của Chelsea tỏ ra lạc lỏng bên cạnh hai tiền vệ còn lại là Wilshere và Scott Parker.

Thụy Sĩ đã hóa giải sức mạnh của tuyển Anh bằng đấu pháp hợp lý và lối chơi có tính tổ chức cao. Ảnh: AFP.

Thụy Sĩ đã hóa giải sức mạnh của tuyển Anh bằng đấu pháp hợp lý và lối chơi có tính tổ chức cao. Ảnh: AFP.

Với việc rút Lampard khỏi sân sau giờ nghỉ để lấy chỗ cho Ashley Young, tuyển Anh chơi sáng nước hơn đáng kể. Tốc độ, sức càn lướt của cầu thủ đội Aston Villa ít nhiều làm hàng phòng ngự Thụy Sỹ rối loạn và là tiền đề để chính Young lập công với bàn gỡ 2-2 trong tình huống phối hợp đẹp mắt ở phút 51. Từ một pha ném biên, Wilshere phối hợp với Young rồi lật bóng vào vòng cấm cho Leighton Baines. Hậu vệ trái của Everton này dùng ngực trả bóng lại rất vừa tầm, để Young có mặt kịp thời bắt vô-lê nhanh, căng, chìm vào góc xa.

Tốc độ trận đấu sau đó được đẩy cao, khi tuyển Anh muốn tận dụng thời gian còn lại để tìm kiếm tối thiểu một bàn nữa và giữ trọn ba điểm ở lại Wembley. Tuy nhiên, trước một Thụy Sĩ phòng ngự rất có tổ chức và tỉnh táo, những gì mà các học trò của Capello làm được trong khoảng thời gian này chỉ là con số không tròn trĩnh. Darren Bent gây thất vọng khi để lỡ cơ hội ở hai tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Phút 65, từ quả chọc khe thông minh của Wilshere, tiền đạo của Aston Villa xử lý chậm chạp và lúng túng để thủ môn khách Benaglio băng ra phá bóng trong chân. Sau đó sáu phút, đối diện với cầu môn bỏ trống sau khi Benaglio để bóng bật ra từ cú kết thúc của Young, Bent lại vội vàng kết thúc vọt xà.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart - Johnson, Ashley Cole (Baines 30), Parker, Rio Ferdinand, Terry, Walcott (Downing 78), Lampard (Young 46), Bent, Wilshere, Milner.

Thụy Sĩ: Benaglio - Lichtsteiner, Ziegler, Senderos, Barnetta (Emeghara 89), Inler, Derdiyok (Mehmedi 75), Behrami (Dzemaili 59), Xhaka, Djourou, Shaqiri.

Bàn thắng: Lampard pen 37'', Young 51'' - Barnetta 32'' & 35''

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast