Chủ động nguồn giống ngắn ngày cho sản xuất lúa hè thu

Để vụ lúa Hè thu 2011 “né tránh thiên tai, bảo đảm thắng lợi”, ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về thời vụ thì một điều hết sức quan trọng nữa đó là tập trung cao cho việc sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”, kịp thu hoạch trước mùa mưa bão, bà con nông dân cần tập trung cao nhất sử dụng nhóm giống dưới 100 ngày như PC6, IR50404, QR1, TH3-3…Thực hiện khuyến cáo đó, đến nay, phòng nông nghiệp các huyện đã hoàn thành đề án sản xuất hè thu, trong đó đều tập trung cao cho việc sử dụng nhóm giống ngắn ngày và đã đăng ký 1.093 tấn giống dưới 100 ngày (trong đó 115 tấn lúa lai, 978 tấn lúa thuần) phục vụ gieo cấy cho vụ hè thu.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh kiểm tra chất lượng giống trước khi bán ra thị trường

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh kiểm tra chất lượng giống trước khi bán ra thị trường

Ông Nghiêm Sỹ Đông – Phó Trưởng phòng trồng trọt (sở NN&PTNT) cho biết: “Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các phòng nông nghiệp huyện soát xét các điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện các giải pháp sản xuất trong vụ hè thu- mùa 2011, nhất là về khả năng nguồn giống lúa ngắn ngày trong nhân dân, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn cung ứng đủ lượng giống còn thiếu; kiên quyết không để người dân gieo trồng các loại giống dài ngày, giống liền vụ hoặc để bỏ hoang diện tích”.

Vào những ngày này, cán bộ, công nhân các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn như Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh đang khẩn trương đóng gói, phân loại, kiểm định các loại giống lúa để kịp thời cung ứng cho bà con nông dân. Bà Võ Hồng Minh – Phó Giám đốc Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh cho biết: “Là đơn vị kinh doanh có uy tín với bà con nông dân suốt nhiều năm qua, trong vụ hè thu này, Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh đã chủ động tìm kiếm và cung ứng nguồn giống phù hợp tình hình thực tế. Công ty đã trực tiếp đến 12 huyện, thị nắm bắt nhu cầu nguồn giống để có kế hoạch cung ứng. Sau khi nắm bắt nhu cầu nguồn giống, lãnh đạo công ty đã vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để mua các loại giống ngắn ngày như PC6, IR50404…. Đến nay, công ty đã chuẩn bị được 600 tấn giống cung ứng cho bà con nông dân”.

Niềm vui mùa gặt

Niềm vui mùa gặt

Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh - đơn vị sản xuất giống lúa hàng đầu ở tỉnh, thời gian qua đã nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm bổ sung nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao phục vụ sản xuất trồng trọt. Bên cạnh các hoạt động khoa học đặc thù, hàng năm, trung tâm còn là địa chỉ cung ứng hàng trăm tấn giống cây trồng các loại trong từng mùa vụ sản xuất.

Ông Võ Tá Liêu – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng trong việc lựa chọn và cung ứng giống cho vụ hè thu- mùa 2011, ngay từ đầu tháng 4, Trung tâm đã có kế hoạch dự trữ một số nguồn giống và ký hợp đồng với các đơn vị có giống để cung ứng cho bà con nông dân. Đến nay, tại Trung tâm đã có hơn 300 tấn lúa giống ngắn ngày, trong đó có 200 tấn giống TH3-3, 20 tấn PC6, 20 tấn IR50404, 20 tấn QR1… .Các loại giống đều đảm bảo theo tiêu chí đề án sản xuất của tỉnh. Ngoài việc dự trữ một số nguồn giống, Trung tâm còn chủ động tìm hiểu và tư vấn cho các địa phương một số địa chỉ cung cấp giống đảm bảo uy tín, chất lượng”.

Nông dân Cẩm Xuyên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ Đông xuân

Nông dân Cẩm Xuyên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ Đông xuân

Ngoài 2 đơn vị chủ lực về cung ứng giống trên còn có 2 đơn vị là Công ty CP hạt giống TM Hà Tĩnh và Công ty Vật tư HT cũng đã chuẩn bị hơn 200 tấn giống ngắn ngày. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, các công ty, đơn vị cung ứng giống trên địa bàn đã chuẩn bị cơ bản đủ lượng giống phục vụ bà con nông dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các đơn vị cung ứng giống trên địa bàn thì việc chuẩn bị nguồn giống ngắn ngày gặp nhiều khó khăn. “Vụ hè thu năm nay, do các tỉnh miền Bắc và miền Trung đều sử dụng giống ngắn ngày nên nguồn giống khan hiếm dẫn đến giá thành cao. Hiện nay, giá giống lúa lai bình quân từ 58.000-90.000 đồng/kg; giá lúa thuần bình quân 16.000-20.000 đồng/kg. Để cung ứng đủ 1.093 tấn giống như các địa phương trong tỉnh đã đăng ký, các đơn vị chúng tôi cần hơn 25 tỷ đồng để mua giống. Trong khi đó, đến nay các đơn vị đang bị người dân nợ tiền từ vụ Đông xuân hàng tỷ đồng. Vì vậy, ngoài các chính sách hỗ trợ giống cho nông dân đã được tỉnh, huyện ban hành (tỉnh hỗ trợ 20%, huyện hỗ trợ ít nhất 10%), các doanh nghiệp cũng rất cần sự chia sẻ trong vấn đề vay vốn, hỗ trợ lãi suất” – ông Võ Tá Liêu cho biết thêm.

Vụ hè thu -mùa 2011, bà con nên chọn giống ngắn ngày (90 – dưới 100 ngày), tập trung chủ yếu các giống lúa thuần để đảm bảo thu hoạch trước 15/9 để tránh lũ. Về phương thức làm mạ, nên ưu tiên cho mạ dầy xúc vì đảm bảo bén rễ nhanh. Cũng có thể làm mạ dược theo cách gặt sớm một góc ruộng để làm mạ, song cần lưu ý bảo vệ khỏi rầy lưng trắng, tránh để cây mạ thành môi giới truyền bệnh lúa lùn sọc đen sang vụ mùa. Khi gieo mạ, cần xử lý hạt giống. Những nơi có điều kiện có thể gieo sạ (phải giữ nước 2 - 3 cm).

Nguồn: Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast