Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Đóa hoa tươi thắm của tình đoàn kết Việt - Lào đang tỏa hương, khoe sắc cùng sắc xuân nơi biên cương Hà Tĩnh. Đóa hoa ấy đã được những người lính quân hàm xanh ngày đêm góp phần nuôi dưỡng bằng mạch nguồn tình nghĩa, sự thủy chung, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương, tin tưởng...

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

BĐBP Hà Tĩnh hội đàm, ký kết chương trình phối hợp với công an và các lực lượng chức năng tỉnh Bolikhămxay, nước CHDCND Lào (ảnh tư liệu)

3 thế hệ làm bằng hữu với người Lào

Khi những tia nắng xuân ấm áp dần đẩy lùi cái lạnh lẽo của mùa đông trên đỉnh núi Giăng Màn cũng là lúc Đại úy Đinh Xuân Hương (SN 1981 - Đội Phòng chống tội phạm và ma túy, Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Hương Sơn) cùng đồng đội lên đường tuần tra biên giới kết hợp thăm hỏi lực lượng chức năng và người dân nước bạn Lào. Dẫu biết trước cuộc hành quân sẽ đầy gian khó, hiểm nguy nhưng lòng anh vẫn vui mừng, phấn khởi vì sắp được hội ngộ với người bạn thân quen ở bên kia biên giới.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Với tình cảm của mình, Đại úy Đinh Xuân Hương (người bên phải) thường giúp đỡ cư dân biên giới nước bạn bằng những việc làm thiết thực (trong ảnh: Đại úy Đinh Xuân Hương chăm sóc bà Bua Thòng ở bản Nậm On 2 khi bà sang Việt Nam chữa bệnh).

Đại úy Đinh Xuân Hương tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở miền biên viễn Sơn Hồng trong một gia đình có 3 thế hệ luôn gắn kết với những người bạn Lào mộc mạc, nghĩa tình, thủy chung. Cả ông nội và cha tôi trước đây đều là cán bộ xã và kết bạn tâm giao với những người có chức sắc, uy tín trong cộng đồng ở bản Nậm On 1 và Nậm On 2 của huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bolikhămxay. Dù cuộc sống khó khăn, qua lại cách trở, nhưng các thế hệ đã sống với nhau rất trọn tình, vẹn nghĩa, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau”.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Đại úy Đinh Xuân Hương tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng biên.

Nay, trên cương vị công tác của mình, Đại úy Hương lại được tiếp tục duy trì, vun đắp, mở rộng tình đoàn kết với những người đồng chí, đồng đội ở Đại đội Bảo vệ Biên giới 252 (Bộ CHQS tỉnh Bolikhămxay) và bà con ở bản bên kia biên giới.

Tình cảm giữa đơn vị nói chung, cá nhân anh nói riêng với bạn ngày càng thắt chặt, khăng khít bởi những cái bắt tay, những lời hỏi thăm ân cần, lời động viên sâu sắc và cả những chén rượu nồng ấm tình đoàn kết trong những buổi đoàn viên, lễ hội.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Đại úy Hương cùng đồng đội đến từng nhà để nhắc nhở, động viên Nhân dân chung tay bảo vệ biên giới và cùng vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào.

Ông Xi Tha - Phó Trưởng bản Nậm On 1 phấn khởi khoe: “Nghe tin bộ đội Hương qua chơi, mẹ tôi năm nay 90 tuổi lại lật đật bắt gà, gói nếp nương gửi về biếu gia đình anh ăn tết cổ truyền vì chúng tôi là bạn tốt nhiều thế hệ. Còn những lúc bà con bên này cần việc gì sang bên đó, anh Hương và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh cũng sẵn sàng hỗ trợ làm thủ tục, hướng dẫn đi mua sắm, tư vấn nơi khám chữa bệnh, đón tiếp nồng hậu, thiết đãi những món ngon... Tình cảm chúng tôi càng tươi đẹp như hoa rừng lúc sang xuân”.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Đồn Biên phòng Sơn Hồng luôn chú trọng công tác đối ngoại biên phòng và hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các lực lượng chức năng nước bạn.

Đẹp tình đoàn kết qua từng mũi tiêm, viên thuốc...

Biên giới đã vào xuân, những người con xa quê đoàn viên với gia đình, nhưng Đại úy Dương Đức Toàn - y sĩ Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ vẫn như con ong chăm chỉ, ngày đêm miệt mài chăm sóc sức khỏe cho cư dân 9 bản biên giới huyện Khăm Cợt (tỉnh Bolikhămxay). Hơn 5 năm qua, bất kể ngày đêm, mưa nắng, thiếu thốn, xa nhà, dịch bệnh bủa vây... anh vẫn bám trạm, bám bản.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Đại úy Toàn tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nước bạn Lào đang sinh sống ở các bản giáp biên.

Quân y Dương Đức Toàn chia sẻ: “Với tình yêu thương người bệnh và sứ mệnh của người lính biên phòng, tôi không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

5 năm qua, tôi và đồng đội đã chữa trị cho hơn 17 nghìn lượt người dân nước bạn Lào (năm 2022 là 4.700 lượt người), cứu sống hàng chục bệnh nhân nặng và giúp bà con kiểm soát dịch bệnh, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả... Đây là đóa hoa đẹp nhất mà chúng tôi chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào”.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Thăm khám sức khỏe cho ông Pà Hử Lỳ ở bạn Thoọng Pẹ.

Ông Pà Hử Lỳ - già làng bản Thoọng Pẹ nhận xét: “Bộ đội Toàn là người thầy thuốc hiền lành, phúc hậu, giàu tình yêu thương và trách nhiệm đối với bà con dân bản. Những việc làm đầy nhân văn, đậm tinh thần cống hiến của anh và Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ không chỉ giúp chúng tôi những lúc khó khăn, bảo vệ sức khỏe mà còn vun đắp thêm cho tình đoàn kết, lòng thủy chung, niềm tin yêu lẫn nhau giữa 2 dân tộc chúng ta”.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Quân y Toàn (ngoài cùng bên phải) tranh thủ đến nhà người dân nước bạn để thăm hỏi sức khỏe, tăng tình gắn kết quân - dân, vun đắp thêm tình đoàn kết Việt - Lào.

Bảo vệ “linh hồn” của tình đoàn kết và sự hợp tác

Nếu ví tình đoàn kết Việt - Lào là một vườn hoa đẹp thì những gì đang diễn ra ở Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cầu Treo sẽ là bông hoa đẹp nhất vì nó là “linh hồn” của sự hợp tác song phương trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, thông thương hàng hóa, phát triển KT-XH, phòng chống tội phạm…

Trong dịp cận tết, Đại úy Võ Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng CKQT Cầu Treo (Đồn Biên phòng CKQT Cầu Treo) phải tất bật suốt ngày đêm để cùng đồng đội và các lực lượng chức năng khác hoàn thành nhiệm vụ.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Đại úy Võ Anh Tuấn (thứ 2 từ trái qua phải) trao đổi tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bảo vệ cửa khẩu với các lực lượng chức năng nước bạn ở cửa khẩu Nậm Phao.

Đại úy Tuấn tâm sự: “Xuất thân trong gia đình có truyền thống của lực lượng BĐBP nên tôi thấu hiểu được vai trò, tầm vóc, giá trị của việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào trong giai đoạn mới. Vì vậy, tôi luôn có ý thức trân trọng, giữ gìn, bồi đắp tình bằng hữu, nghĩa bang giao bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa hằng ngày thông qua việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Dẫu vất vả, cực nhọc và đầy áp lực, nhưng khi nhìn những dòng người, hàng hóa, phương tiện nườm nượp thông quan giữa sắc hương của đại ngàn, trong lòng cán bộ, chiến sỹ Trạm Biên phòng CKQT Cầu Treo lại dâng lên niềm hạnh phúc. Bởi bức tranh xuân giàu sức sống, bình yên và sôi động ở CKQT Cầu Treo hôm nay là sự kết tinh của lòng tin tưởng, tình đoàn kết, sự hợp tác mà 2 đất nước đã dày công vun đắp qua nhiều thế hệ.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Trạm trưởng Trạm Biên phòng CKQT Cầu Treo (người thứ 2 bên phải sang) kiểm tra hoạt động xuất nhập cảnh và hướng dẫn, hỗ trợ cư dân biên giới qua lại cửa khẩu trong dịp tết cổ truyền.

“Để xây dựng tuyến biên giới và cửa khẩu hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, chúng tôi thường xuyên chủ động trao đổi thông tin với phía bạn nhằm nắm bắt tình hình ngoại biên, phối hợp làm thủ tục thông quan cho khoảng 190 nghìn lượt người, gần 85 nghìn lượt phương tiện và đảm bảo an toàn cho hàng chục đoàn công tác quốc tế/năm, hỗ trợ cư dân biên giới thăm thân, tổ chức các đợt giao lưu, thăm hỏi, tặng quà.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức 2-3 cuộc tuần tra song phương hai bên cánh gà và khu vực biên giới lân cận để phòng chống tội phạm và gian lận thương mại” - Đại úy Tuấn chia sẻ thêm.

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của người trạm trưởng trẻ, giàu tâm huyết và trách nhiệm đã góp phần đảm an ninh, an toàn, thông suốt cho CKQT Cầu Treo.

Những người lính biên phòng Hà Tĩnh hôm nay đều gánh trên vai sứ mệnh giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào. Bức tranh về tình đoàn kết nơi biên cương đang tiếp tục được dệt nên bởi những bước chân tuần tra không mỏi khắp núi rừng, bằng tấm lòng nhân ái của mỗi quân y, tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm đến cùng, sự tương trợ lẫn nhau của những cư dân vùng biên viễn…

Chung tay dệt tình đoàn kết Việt - Lào

CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Đồn Công an Cửa khẩu Nậm Phao phối hợp tuần tra song phương ở khu vực 2 bên cánh gà cửa khẩu (ảnh tư liệu)

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh phấn khởi: “Với tinh thần chung tay vun đắp cho tình đoàn kết Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, BĐBP Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đối ngoại biên phòng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, năm 2022, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, chúng tôi đã làm tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho 12 đoàn công tác quốc tế/120 cán bộ, tổ chức 3 đợt/60 cán bộ, chiến sỹ tuần tra song phương và 84 đợt/619 cán bộ, chiến sỹ tuần tra biên giới; tham gia 5 cuộc hội đàm với phía bạn; tổ chức diễn tập, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong nước và nước bạn làm thủ tục thông quan cho 180 nghìn người/84 nghìn phương tiện...”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast