Tạo sức mạnh đưa TP Hà Tĩnh cán những “vạch đích” lớn

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, TP Hà Tĩnh giành “cú đúp” thành công khi đạt đô thị loại II và hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Kết quả này minh chứng cho những quyết nghị đúng đắn, kịp thời của HĐND thành phố…

Tạo sức mạnh đưa TP Hà Tĩnh cán những “vạch đích” lớn

Với những quyết sách quan trọng, HĐND TP Hà Tĩnh đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, đưa thành phố “cán” các đích lớn. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND TP Hà Tĩnh khóa XX đã tổ chức 22 kỳ họp, ban hành 108 nghị quyết. Trong đó, có 54 nghị quyết chuyên đề về kinh tế - xã hội (chiếm 50% nghị quyết đã ban hành), quyết định những vấn đề quan trọng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị văn minh, xã nông thôn mới, phát triển sản xuất kinh doanh, các cơ chế chính sách cho người nghèo, phát triển giáo dục… Các nghị quyết đều được quan tâm giám sát, có tính thực tiễn, đi vào cuộc sống và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều này đã tạo nên sức mạnh, nguồn lực lớn cho thành phố hoàn thành các mục tiêu mang tính bước ngoặt”.

Một trong số những nghị quyết mang tính bao trùm và xuyên suốt từ đầu giai đoạn là các Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 27/12/2015; Nghị quyết 42/NQ-HĐND ngày 27/12/2018; Nghị quyết số 62/NQ-HĐND ngày 20/12/2019 của HĐND thành phố về thực hiện một số cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Các chính sách được chuyển tiếp qua các giai đoạn, không chỉ trở thành “bà đỡ” lớn cho quá trình phát triển KT - XH ở các địa phương mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của người dân.

Tạo sức mạnh đưa TP Hà Tĩnh cán những “vạch đích” lớn

Đường Trung Hạ hoàn thành đã thay đổi bộ mặt của xã Thạch Trung

Ông Mai Văn Di, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết: “Các chính sách sát đúng và được chuyển tiếp qua từng năm, từng giai đoạn đã giúp xã có đủ tiềm lực để thực hiện những đột phá về cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng, qua đó về đích “đúng hẹn” xã NTM nâng cao.

Đến cuối năm 2020, xã có 9/13 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu; xây dựng gần 5.000m hàng rào xanh, lắp đặt 9.000m đường điện chiếu sáng; xây dựng hoàn thành 6 sân bóng đá cỏ nhân tạo; rải 20 km thảm nhựa nóng giao thông trục thôn… Quan trọng hơn, những chính sách đi vào cuộc sống, tiếp sức và lan tỏa động lực lớn để xã hoàn thành các mục tiêu lớn.

Ông Phan Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng mục vụ, Giáo xứ Chân Thành (Thạch Trung) cho biết: “Khi xã có chủ trương xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo, bà con trong giáo xứ đã tích cực đóng góp ngày công cùng thực hiện. Qua đó, không chỉ chung tay với chính quyền hoàn thiện các cơ sở văn hóa, công trình còn giải quyết được nhu cầu thể dục thể thao, giao lưu giải trí của người dân 3 thôn: Bắc Quang, Nam Quang và Hồng Hà”.

Tạo sức mạnh đưa TP Hà Tĩnh cán những “vạch đích” lớn

Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đã giúp nhiều hộ sản xuất có tiềm lực đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới sản xuất dưa, rau theo hướng công nghệ cao.

Không chỉ ở xã Thạch Trung, hàng chục tỷ đồng từ các chính sách đã giúp các địa phương có cơ hội để nâng cấp hạ tầng và đầu tư sản xuất.

Anh Lê Văn Anh, TDP Đông Quý, phường Thạch Quý cho biết: “Gia đình được hỗ trợ 100 triệu đồng theo chính sách Nghị quyết 42 của HĐND thành phố để đầu tư xây dựng 800 m2 nhà lưới trồng dưa. Mô hình không chỉ cải thiện thu nhập mà còn giúp người nông dân đầu tư một cách quy mô, bài bản để hướng đến sản xuất bền vững hơn”.

Ở giai đoạn “nước rút”, từ năm 2018 - 2020, cùng với Nghị quyết 02-NQ/Th.U của BCH Đảng bộ thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững”, cơ quan dân cử ở TP Hà Tĩnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, cụ thể hóa chủ trương chính sách nhằm hiệu triệu ý chí, kêu gọi nguồn lực của toàn dân để đưa TP Hà Tĩnh đạt chuẩn đô thị loại II và hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Với những quyết sách đúng đắn, phong trào xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi động khắp nơi, đưa tổng nguồn huy động cả giai đoạn (2015 - 2020) đạt trên 9.265 tỷ đồng, bằng 186% so với chỉ tiêu đặt ra, trong đó, nguồn xã hội hoá đạt 80% tổng nguồn lực huy động.

Tạo sức mạnh đưa TP Hà Tĩnh cán những “vạch đích” lớn

Những vườn mẫu mướt xanh ở xã Thạch Hạ

Bên cạnh đó, Thường trực và các ban HĐND thành phố cũng thực hiện 29 cuộc giám sát chuyên đề, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước và những vấn đề dư luận quan tâm. Từ đó, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội được “khai thông”, đôn đốc và đạt hiệu quả cao.

“Tiếp lực” cho giai đoạn 2021 - 2026, TP Hà Tĩnh đã thông qua các quyết sách quan trọng như: Nghị quyết 103/NQ - HĐND ngày 23/12/2020 về “Nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN năm 2021”; Nghị quyết 106/NQ - HĐND ngày 23/12/2020 về “Tiếp tục thực hiện một số cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 27/12/2018; Nghị quyết số 62/NQ-HĐND ngày 20/12/2019 của HĐND thành phố”…

Tin liên quan:

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast