Quốc hội khóa XII đọng mãi dư âm và ấn tượng tốt đẹp

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đang dần khép lại, nhưng dư âm và ấn tượng tốt đẹp chắc chắn còn đọng mãi, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định như vậy trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Sau 8 ngày làm việc khẩn trương (21-29/3), kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XII đã bế mạc vào chiều 29/3).

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, mặc dù đây là phiên họp cuối cùng của Quốc hội khóa XII, với 8 ngày ngắn ngủi, Quốc hội đã hoàn thành nhiều công việc trong chưong trình nghị sự của mình. Đó là thảo luận đánh giá bổ sung việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2010 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2011.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn

Quốc hội đã dành nhiều thời gian xém xét các Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ (2007-2011) của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sóat nhân dân tối cao.

Về KT-XH và ngân sách Nhà nước, Quốc hội đã thảo luận, phân tích toàn diện, tập trung vào những vấn đề lớn về chỉ đạo, điều hành quản lý vĩ mô và thống nhất nhận định, năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự quản lý điều hành quyết liệt của Chính phủ , cùng với nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thu ngân sách nhà nước tăng khá, an sinh xã hội bảo đảm…

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã xem xét và thông qua 3 dự án luật, là Luật Kiểm toán độc lập, Luật sử đổi bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật phòng, chống mua bán người. Về các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ, Quốc hội đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, phân tích sâu sắc những việc đã làm được, những việc chưa làm được, chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Quốc hội cũng đã thống nhất nhận định, 4 năm qua, trong bối cảnh vừa có những thuận lợi cơ bản, vừa có những khó khăn thách thứ với sự kế thừa và phát huy kết quả Quốc hội đã có nhiều đổi mới nâng cao hiệu quả họat động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện, điều hành quản lý đất nước, quản lý xã hội một cách năng động, góp phần vào thành tựu chung của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị, các cơ quan trong bộ máy nhà nước nghiên cứu tiếp thu các ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện báo cáo tổng kết đã trình Quốc hội tại kỳ họp, đồng thời có biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng họat động thời gian tới.

Các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII.

Theo quy định của pháp luật, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII sẽ được khai mạc chậm nhất vào ngày 22/7/2011. Kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng như bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của Nhà nước, tiếp tục xem xét các vấn đề về KT-XH, cho ý kiến và thông qua một số dự án luật...

“Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đang dần khép lại, nhưng dư âm và ấn tượng tốt đẹp chắc sẽ còn đọng mãi. Nhìn lại chặng đường gần bốn năm hoạt động, chúng ta có thể nói rằng, với tâm niệm phải làm gì để xứng đáng với lòng mong đợi và sự tin cậy của nhân dân, các vị đại biểu Quốc hội đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh với Quốc hội, tích cực nghiên cứu, tham gia quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast