Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự; Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump lĩnh án 47 tháng tù... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Quân nhân Mỹ và Hàn Quốc. (Ảnh: Army)

Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự: Hàn Quốc và Mỹ hôm 8/3 ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự. Theo đó, Hàn Quốc tăng đóng góp tài chính cho triển khai quân đội Mỹ tại quốc gia này.

Lễ ký kết diễn ra tại thủ đô Seoul giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris. Hiện thỏa thuận này vẫn cần Quốc hội Hàn Quốc thông qua.

Sau nhiều vòng đàm phán thất bại, người đứng đầu đoàn đàm phán hai nước tháng trước đã nhất trí Hàn Quốc phải trả 924 triệu USD cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trong năm 2019, tăng so với mức 830 triệu USD vào năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã nhiều lần gây sức ép lên Hàn Quốc cần phải tăng chia sẻ chi phí quân sự. Điều này làm gia tăng lo ngại tại Hàn Quốc rằng Mỹ có thể rút một phần trong tổng 28.500 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc, nếu Hàn Quốc từ chối chấp nhận yêu cầu của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump - Paul Manafort đã bị tuyên án 47 tháng tù. (Ảnh: CNN)

Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump lĩnh án 47 tháng tù: Ngày 7/3, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump - Paul Manafort đã bị tuyên án 47 tháng tù.

8 tội danh mà ông Manafort bị tuyên án ngày 7/3 gồm có 5 tội danh liên quan đến gian lận thuế từ năm 2010 đến suốt năm 2014, che giấu các tài khoản ngân hàng ngước ngoài khỏi các nhà chức trách liên bang năm 2012 và lừa đảo 2 ngân hàng hơn 4 triệu USD.

Ông Manafort, 69 tuổi, sẽ phải bồi thường ít nhất 6 triệu USD và con số này có thể lên tới 25 triệu USD. Ông cũng phải trả khoản tiền phạt 50.000 USD và chịu 3 năm giám sát sau khi ra tù.

Ngoài ra, ông Manafort sẽ nhận bản án thứ hai vào tuần sau từ thẩm phán liên bang ở Washington cho 2 tội danh ông đã khai nhận vào năm 2018. Đó là thông đồng trong việc vận động hành lang bất hợp pháp ở Ukraine và rửa tiền.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila đã đệ đơn từ chức. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Phần Lan từ chức: Ngày 8/3, Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto thông báo Thủ tướng nước này Juha Sipila đã đệ đơn từ chức sau khi thất bại trong việc thúc đẩy kế hoạch cải cách cải cách hệ thống an sinh xã hội và y tế.

Tổng thống Phần Lan đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Sipila, đồng thời yêu cầu chính phủ hiện tại hoạt động như một chính phủ tạm thời cho đến khi một nội các mới được chỉ định.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Sipila bày tỏ sự thất vọng khi nội các của ông buộc phải từ chức do sự thất bại trong việc thông qua cải cách y tế được lên kế hoạch từ lâu. Ông kỳ vọng chính phủ mới có thế được thành lập vào trước tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu tại cuộc họp của đảng Batkivshchyna ở Kiev ngày 22/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

39 ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine: Ngày 8/3, Ủy ban Bầu cử trung ương của Ukraine đã công bố danh sách cuối cùng các ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31/3 tới.

Theo ủy ban trên, có tổng cộng 39 chính khách đăng ký tham gia tranh cử, sau khi có 5 ứng cử viên rút khỏi cuộc đua. Các ứng cử viên "nặng ký" được đánh giá là có khả năng đắc cử gồm đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, lãnh đạo đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa - cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko và nam diễn viên Volodymyr Zelensky, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân".

Các nhà phân tích cho rằng chiến dịch tranh cử sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị của Ukraine phức tạp hiện nay. Nhiều người lo ngại nguy cơ xảy ra bạo lực. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ông Zelensky hiện đang dẫn dầu với khoảng 25% số phiếu ủng hộ. Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko và Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bill Shine. (Ảnh: dw.com)

Hai quan chức cấp cao của Mỹ quyết định nộp đơn từ chức: Ngày 8/3, Nhà Trắng thông báo Giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bill Shine đã từ chức.

Trong thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết đơn từ chức của ông Bill Shine đã được Tổng thống chấp thuận. Tuy nhiên, ông Bill sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Trump cùng chương nghị sự của ông, đồng thời sẽ là cố vấn cấp cao trong chiến dịch tái tranh cử 2020 của Tổng thống Trump.

Cùng ngày, các quan chức Mỹ cho hay Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson, người được cho là ứng cử viên hàng đầu để trở thành bộ trưởng quốc phòng kế tiếp, đã quyết định từ chức sau gần hai năm để trở lại làm Giám đốc Đại học Texas ở El Paso, khiến cho vị trí cao nhất của Lầu Năm Góc tiếp tục bị khuyết.

Theo các quan chức, bà Heather Wilson không bị chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu rời nhiệm sở và không hề từ chức trước bất kỳ sức ép nào. Bà dự kiến từ chức vào ngày 31/5.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast