Huyện đầu tiên của Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang vừa triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five cho trẻ trong lịch tiêm chủng thường kỳ. Đây là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh triển khai tiêm loại vắc-xin này.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Vũ Quang Nguyễn Đình Sơn, toàn huyện có 279 trẻ thuộc đối tượng tiêm mũi 1, mũi 2 và mũi 3. Tuy nhiên, do vắc-xin không đủ nên đợt này huyện dành để tiêm cho các cháu tiêm mũi 3.

Huyện đầu tiên của Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five

Cán bộ y tế khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ

Theo thống kê, toàn huyện có 46 cháu được ưu tiên tiêm vắc-xin ComBE Five đợt này. Đây là những cháu từ 4 tháng tuổi trở lên, trước đó đã được tiêm 2 mũi Quinvaxem theo quy định. Các cháu được tiêm hiện sức khỏe ổn định và tiếp tục được gia đình, cán bộ y tế theo dõi sau tiêm.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Sở Y tế, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh và phòng chuyên môn đã trực tiếp kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các điểm tiêm.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Lương Tâm cho biết, trước đó, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cập nhật các kiến thức về chuyển đổi, sử dụng vắc-xin ComBE Five; tổ chức thực hiện buổi tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế cho cán bộ tiêm chủng, cán bộ khoa cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa và cơ sở khám bệnh tư nhân trên toàn tỉnh.

Huyện đầu tiên của Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five

Quá trình triển khai tiêm tại các huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, giám sát

Đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ; những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng, cách theo dõi và phối hợp tốt với cơ sở y tế đảm bảo tiêm chủng được an toàn, hiệu quả…

Quá trình triển khai tiêm tại các huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, giám sát nhằm hỗ trợ cơ sở kịp thời.

Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện, trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn tiêm chủng; sẵn sàng các điều kiện để triển khai tốt việc xử trí, điều trị các trường hợp phản ứng sau tiêm.

Theo báo cáo, đến nay, đã có gần 80.000 trẻ tại 15 tỉnh, thành phố được tiêm vắc-xin ComBE Five. Ngoài phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...), ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài và đã được cán bộ y tế theo dõi, xử trí và đều ổn định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc-xin có chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc-xin ComBE Five: Sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast