Ấn Độ vượt cột mốc “u ám”: Hơn 400.000 người chết vì Covid-19

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới ghi nhận cột mốc hơn 400.000 người chết vì Covid-19, trong khi chuyên gia dự đoán con số thực tế có thể lên tới 1 triệu người.

Ấn Độ vượt cột mốc “u ám”: Hơn 400.000 người chết vì Covid-19

Một người đàn ông chạy qua giàn hỏa thiêu các thi thể nạn nhân Covid-19 tại New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 2/7 cho biết nước này ghi nhận thêm 853 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới lên hơn 400.000 người.

Theo thống kê của Reuters , chỉ trong 39 ngày gần đây, Ấn Độ có thêm 100.000 người chết vì Covid-19. Ấn Độ hiện là nước có số ca tử vong cao thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng số người chết vì Covid-19 trên thực tế tại Ấn Độ có thể lên tới 1 triệu người, thậm chí cao hơn.

Hàng nghìn thi thể trôi dạt trên sông Hằng hoặc được chôn vùi trong bãi cát ven sông ở miền bắc Ấn Độ hồi tháng 5. Nhiều gia đình phải vật lộn để xử lý kịp thời các thi thể vào giai đoạn cao điểm của làn sóng Covid-19 thứ 2.

“Việc không thống kê đầy đủ số thi thể là chuyện xảy ra ở khắp các bang, phần lớn do sự chậm trễ của hệ thống. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác có bao nhiêu người đã thiệt mạng trong làn sóng dịch bệnh thứ 2”, Tiến sĩ Rijo John, giáo sư tại Trường Khoa học Xã hội Rajagiri ở phía nam thành phố Kochi, cho biết.

Tháng trước, Bihar, một trong những bang nghèo nhất của Ấn Độ, đã điều chỉnh số liệu người chết vì Covid-19 từ 5.424 người lên 9.429 người, sau sắc lệnh của một tòa án địa phương.

Ấn Độ đã ghi nhận 30,45 triệu ca mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái, và là quốc gia có số ca nhiễm cao thứ hai sau Mỹ.

Mỹ hiện có hơn 604.000 người chết vì Covid-19, trong khi Brazil ghi nhận khoảng 518.000 ca tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch khủng khiếp tại Ấn Độ trong những tháng qua được cho là do biến chủng Delta. Biến chủng này xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và có khả năng lây nhiễm nhanh chóng.

Chính phủ Ấn Độ đã chuyển trọng tâm sang tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 trong bối cảnh các chuyên gia về dịch bệnh cảnh báo về làn sóng thứ 3 đang rình rập nước này, khi Ấn Độ đang dần mở cửa trở lại và một biến thể mới, được gọi là Delta Plus, xuất hiện.

Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trên toàn quốc vào tuần trước để tiêm chủng miễn phí cho tất cả những người trưởng thành và đặt mục tiêu tiêm chủng cho 950 triệu người vào cuối năm nay.

Tốc độ tiêm chủng tại Ấn Độ đang diễn ra chậm chạp, một phần do nguồn cung vắc xin thiếu hụt và tâm lý ngại tiêm chủng của người dân. Dữ liệu chính thức từ cổng thông tin của chính phủ Ấn Độ cho thấy, hiện mới chỉ có 6% dân số trưởng thành được tiêm đủ 2 liều vắc xin bắt buộc.

Ấn Độ vẫn đang sử dụng vắc xin AstraZeneca và vắc xin Covaxin của hãng dược nội địa Bharat Biotech.

Tháng trước, Viện huyết thanh Ấn Độ cho biết họ có kế hoạch tăng sản lượng vắc xin hàng tháng lên gần 100 triệu liều kể từ tháng 7. Bharat Biotech ước tính sẽ sản xuất 23 triệu liều vắc xin mỗi tháng.

Theo Reuters/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast