Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ dấu hiệu khủng bố vụ máy bay TU-154 rơi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/12.

the gioi ngay qua nga bac bo dau hieu khung bo vu may bay tu 154 roi

Nga bác bỏ dấu hiệu khủng bố vụ máy bay TU-154 rơi: Hãng Interfax dẫn lời từ Tổng cục An ninh Nga (FSB) cho biết, cho đến nay lực lượng này không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ có hành động phá hoại thù địch trong vụ máy bay TU-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen khiến tất cả 92 người trên khoang thiệt mạng hôm 25/12.

Hiện FSB đang điều tra 4 khả năng có thể gây ra thảm kịch hàng không trên, bao gồm các nghi ngờ do một vật thể lạ rơi vào động cơ, do nhiên liệu kém chất lượng gây hỏng động cơ, do lỗi của phi công, hoặc một lỗi kỹ thuật.

Các thợ lặn hiện đang ra sức tìm kiếm các hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay. Hãng RIA cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy và vớt lên 4 mảnh vỡ của thân máy bay từ độ sâu 27m, nhưng dòng hải lưu quá mạnh và khu vực nước sâu đã cản trở hoạt động tìm kiếm.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và đưa lên bờ 11 thi thể nạn nhân. Hoạt động tìm kiếm từ trên không và trên biển với 3.500 người tham gia đã được mở rộng, ông Konashenkov cho biết. (Ảnh: 3.500 người tham gia chiến dịch tìm kiếm thi thể nạn nhân và xác máy bay Tu-154 ở Biển Đen. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua nga bac bo dau hieu khung bo vu may bay tu 154 roi

Đánh bom ở Iraq làm 45 người thương vong: Nhà chức trách Iraq cho biết các vụ đánh bom trong và xung quanh thủ đô Baghdad xảy ra liên tiếp trong ngày 25/12 đã làm ít nhất 11 dân thường thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

Theo cảnh sát, các vụ tấn công đều nhằm vào những khu vực thương mại. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, tuy nhiên các vụ việc tương tự như trên thường có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: Một vụ đánh bom xe tại một khu thương mại sầm uất ở Baghdad. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nga bac bo dau hieu khung bo vu may bay tu 154 roi

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 1.600 người nghi liên quan đến đảo chính: Thêm 1.682 người đã bị bắt trong tuần qua ở Thổ Nhĩ Kỳ để tra hỏi về liên hệ của họ với giáo sĩ Fethullah Gulen và phiến quân người Kurd. Trong số này có 426 người bị bắt giam, họ bị cho là tham gia âm mưu đảo chính hồi tháng 7, Bộ Nội vụ nước này cho hay.

Cũng trong cuộc trấn áp tuần qua, khoảng 508 người khác bị chính quyền bắt do liên quan đến phiến quân người Kurd. Ngoài ra, 78 người bị bắt vì nghi ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 12 người bị giam.

Giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ, bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7. Cuộc đảo chính đã khiến 290 người thiệt mạng, hơn 1.400 người bị thương. (Ảnh: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bắt giam những người bị tình nghi sau vụ đảo chính hồi tháng 7. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nga bac bo dau hieu khung bo vu may bay tu 154 roi

Hơn 20 người thương vong trong vụ nổ xưởng làm pháo hoa ở Trung Quốc: Một vụ nổ tại xưởng làm pháo hoa ở tỉnh Hà Bắc (Hebei), Trung Quốc vào chiều ngày 24/12 khiến 8 người chết hoặc mất tích và 16 người khác bị thương.

Vụ nổ cũng đã phá hủy toàn bộ xưởng sản xuất và làm hàng chục ngôi nhà cạnh đó hư hỏng nặng.

Tân Hoa xã dẫn lời quan chức thành phố Đường Sơn (Tangshan) cho biết chủ xưởng sản xuất này đã tham gia vào hoạt động tàng trữ và sản xuất trái phép pháo hoa. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ xưởng pháo hoa. Nguồn: CCTV).

the gioi ngay qua nga bac bo dau hieu khung bo vu may bay tu 154 roi

Nga sơ tán khoảng 3.000 người do đe dọa đánh bom: Hãng thông tấn TASS (Nga) thông báo, cảnh sát đã cho sơ tán gần 3.000 người khỏi các ga tàu Kazansky, Leningradsky và Yaroslavsky sau khi nhận được đe dọa đánh bom nặc danh. Sau đó, có thêm 750 người đã được rời khỏi nhà ga Yaroslavsky.

Việc sơ tán được tiến sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi nặc danh báo có bom ở những khu vực này. Các nhà ga trên nằm rất gần nhau và là những trạm trung chuyển chính cho hàng nghìn người đi lại tại Moscow mỗi ngày.

Cảnh sát Nga thông báo, họ không tìm thấy thiết bị nổ tại 3 nhà ga trên. Thông tin này đã xoa dịu sự lo lắng đang tăng cao của người dân Moscow về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố. (Ảnh: Ga tàu hỏa ở thủ đô Moskva. Nguồn: TASS)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast