Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

(Baohatinh.vn) - Tháng bảy, đất trời Hà Tĩnh như cũng dịu lắng hơn. Sông núi như trầm tư hơn trong nguồn mạch tưởng nhớ và tri ân: “Nước chúng ta/ Nước những người chưa bao giờ khuất/ Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Những buổi ngày xưa vọng nói về” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi).

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ ở Nghĩa trang Trường Sơn tháng 7/2021.

Tiếng ngày xưa, tiếng của ngày hôm qua còn vang vọng đến hôm nay. Một đất nước suốt dặm dài lịch sử chưa bao giờ bình yên bởi những cuộc chiến tranh. Gần nửa thế kỷ qua, hòa bình đã về trên dải non sông hình chữ S nhưng tiếng của cha ông vẫn còn ngân vọng, kể về những chiến công oai hùng và biết bao sự hy sinh thầm lặng của các anh hùng, liệt sỹ. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng những vết thương da thịt vẫn còn nhức đau trên thân mình của những thương binh, bệnh binh. Nỗi đau của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ vẫn còn đè nặng trong cõi lòng.

Hà Tĩnh là vùng đất có truyền thống yêu nước. Trong các thời kỳ của cách mạng, đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lớp lớp thanh niên xung phong lên đường ra trận. Biết bao anh hùng, liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh thân mình vì sự trường tồn của Đảng, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì độc lập, tự do cho dân tộc và vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Lương, SN 1922, ở thôn 8, xã Hà Linh (Hương Khê), có 2 con là liệt sỹ.

Những tấm gương của Tổng Bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập; các anh hùng, liệt sỹ: Lý Tự Trọng, Trần Hữu Thiều, Trần Thị Hường, Lê Bình, Phan Đình Giót, Lê Thiệu Huy, Phan Như Cẩn, Võ Triều Chung; 10 liệt nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc… mãi soi sáng đến muôn đời.

Hà Tĩnh hiện có khoảng 43.000 người có công đang hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có nhiều thương binh, bệnh binh. Các thương binh, bệnh binh, các cựu tù Phú Quốc sống khắp nơi trên mọi miền quê Hà Tĩnh. Họ luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của những người từng vào sinh ra tử, sống gương mẫu, hòa nhập với phong trào địa phương và không nguôi nhớ về đồng đội của mình.

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” tại Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc.

Tháng bảy về, mỗi người dân Việt Nam ai cũng cảm thấy lòng mình bồi hồi bởi những cảm xúc thiêng liêng, muốn nói thật nhiều những lời biết ơn với bao lớp cha anh đã ngã xuống, đóng góp máu xương cho đất nước “nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Sự hy sinh của hàng triệu anh hùng, liệt sỹ đã không uổng phí khi 46 năm qua, non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui. Toàn xã hội tưởng nhớ và tri ân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: những tượng đài liệt sỹ được xây dựng, tu bổ để nhắc nhớ thế hệ hôm nay và mai sau về sự hy sinh xương máu của cha ông; một mái nhà ấm êm, vững chãi, những món quà mang nặng nghĩa tình dành cho người có công từ mọi miền quê; những nén tâm hương thành kính dâng lên các nghĩa trang liệt sỹ; những ngọn nến cháy đỏ như trái tim nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên; những bữa cơm chan chứa niềm vui, tấm áo cho Mẹ Việt Nam anh hùng… Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng tri ân và tưởng nhớ.

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Những sự ghi nhận, đền đáp của thế hệ hôm nay mong rằng sẽ làm vơi bớt phần nào đau thương, mất mát đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong những ngày cận kề tết Nguyên đán, dịp kỷ niệm ngày sinh các Tổng Bí thư của Đảng, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 hay ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, dù bộn bề công việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị và các ngành, địa phương cũng như Nhân dân toàn tỉnh đều dành những phút giây tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ, người có công với nước.

Trong dịp tết Tân Sửu 2021, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tặng 97.624 suất quà cho người có công với tổng kinh phí 25,706 tỷ đồng, trong đó, ngoài quà của Chủ tịch nước, quà cấp tỉnh, huyện và xã thì có 4.564 suất quà từ xã hội hóa với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng xong 722 nhà ở kiên cố cho người có công với kinh phí trên 50,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Hoạt động xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa đã đáp ứng nguyện vọng của hàng chục triệu người dân cả nước khi mỗi người đều biết “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, luôn mang trong mình niềm yêu kính, tưởng nhớ những người đã đóng góp xương máu để mình có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay.

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên tinh thần các thương binh đang được chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An.

“Có một bài ca không bao giờ quên. Là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên… Bài ca tôi không quên, tôi không quên, những người đã ngã...”. Giai điệu tha thiết lay động của nhạc phẩm “Bài ca không quên” (nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn) những ngày này lại ngân lên, nhắc nhở, thúc giục chúng ta. Không ai lãng quên lịch sử hào hùng của dân tộc. Ai cũng nhớ mỗi tấc đất, ngọn cỏ hôm nay yên lành dưới trời xanh đều có máu và mồ hôi của cha ông và các anh hùng liệt sỹ hòa vào trong đó. Biết bao tượng đài khắp đất nước, quê hương khắc ghi vào lịch sử hàng triệu tên tuổi. Biết bao nghĩa trang yên nghỉ những nấm mồ của anh hùng, liệt sỹ.

Mỗi cây hương là một tấm lòng tri ân cháy đỏ. Mỗi bông hoa là một tâm tình của thế hệ hôm nay gửi những người đã ngã xuống. Thêm những hài cốt được quy tập, thêm những chuyến đi tìm mộ đồng đội của những cựu chiến binh. Thêm nhiều việc làm tốt, cách làm hay để tri ân người có công. Trang sử oanh liệt sẽ còn được viết tiếp.

Tháng bảy tri ân trên mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng

Hàng năm, Hà Tĩnh lại tổ chức các đội quy tập hài cốt liệt sỹ tại Lào và tổ chức lễ đón hài cốt các anh về đất mẹ.

Ngã ba Nghèn, Đồng Lộc, Khe Giao, Bến Thủy, Địa Lợi, sông Phủ, núi Nài… mỗi cung đường vẫn còn nóng hổi những câu chuyện bi hùng. Dưới bầu trời xanh và núi rừng Hà Tĩnh, trên những cung đường Trường Sơn lịch sử, sẽ vẫn còn nối tiếp hàng triệu bước chân tìm về, tri ân và tưởng nhớ.

“Hành quân qua mỗi nghĩa trang liệt sỹ. Gặp những ngôi sao trên đầu mộ chí. Vẫn thao thức thâu đêm, tươi sáng bên đường. Và trong như tiếng hát bờ dương ơ hờ…”. Bài thơ “Những ngôi sao” của nhà thơ Xuân Hoài được nhạc sĩ Quốc Nam phổ nhạc, mấy chục năm rồi, sao vẫn ngân lên xao động lòng tôi!

“Sao trên trời có những đêm lửa tắt. Những ngôi sao Việt Nam đi đánh giặc. Vẫn hành quân sáng rực bốn phương trời. Cả những ngôi sao dừng lại vẫn ngời ngời…”. Nhà thơ Xuân Hoài nay đã yên nghỉ cùng núi Hồng, sông La, song những vần thơ tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ của ông được nhạc sĩ Quốc Nam chắp cánh vẫn sống cùng đất trời non nước Hà Tĩnh, đất trời non nước Việt Nam.

Giai điệu tháng bảy vang lên giữa đất trời, da diết, trầm hùng, thúc giục, lay thức…

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast