Cẩm Xuyên: Khẩn trương sản xuất Hè - Thu.

Được mùa lúa đông xuân đã tạo nên khí thế phấn khởi để bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên tập trung thu hoạch và nhanh chóng tiến hành làm đất sản xuất, đảm bảo tốt nhất yêu cầu về tính thời vụ mà người dân huyện Cẩm Xuyên cũng như tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực thực hiện.

Ông Thái Văn Trọng (Xã Cẩm Phúc) xuống giống lúa hè thu
Ông Thái Văn Trọng (Xã Cẩm Phúc) xuống giống lúa hè thu

Gia đình ông Thái Văn Trọng ở thôn 10, xã Cẩm Phúc làm 1 mẫu 3 ruộng. vụ này lúa được mùa và có máy gặt đập liên hợp đưa về đồng ruộng nên ông chỉ thu hoạch trong vòng hơn một tuần. Khác với những vụ sản xuất trước, chưa năm nào ông tật băt như vụ sản xuất này; vừa lo thu hoạch lúa, ông vừa chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón để kịp thời cho việc xuống giống. Có giống, có phân bón đưa về nhà nên khi cắt xong lúa, ông có thể bắt tay ngay vào làm đất, ngâm ủ giống. Nhờ vậy đến nay, ông đã gieo được hơn 4 sào và đang tích cực làm đất để gieo diện tích còn lại. Ông Trọng phấn khởi cho biết: “Được mùa nên cùng lúc làm nhiều công việc, mọi người lại động viên nhau cố gắng làm ít ngày rồi nghỉ nên chúng tôi ai cũng rất tích cực và quên hết mệt nhọc.”

Không chỉ có ông Trọng mà trong những ngày này người dân xã Cẩm Phúc cũng đang vừa thu hoạch lúa vừa làm đất gieo cấy lúa hè thu. Để có được tiến độ đó, trong khi triển khai hè thu, Cẩm Phúc không đợi vào nguồn nước do các công ty thủy nông đổ về mà tận dụng nguồn nước dồi dào từ đập 19 tháng 5, UBND xã đã chỉ đạo HTX điện, HTX nước của địa phương dùng máy bơm điện, bơm nước vào động ruộng để bà con nhân dân thu hoạch lúa đến đâu làm đất đến đó. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình lấy nước về ruộng, các hộ nông dân cũng đã rất chủ động và sáng tạo, nhiều hộ đã dùng máy bơm nước nhỏ thậm chí có hộ còn dùng gầu tát để lấy nước về mương về ruộng. Nhờ vậy đến hết ngày 14 tháng 6, toàn xã đã gieo được gần 5 ha lúa đông xuân, trong đó nhiều thửa ruộng mạ đã lên được 2 lá. Ông Hoàng Kim Thắng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc cho biết: “Không đợi đến ngày huyện đổ nước, chúng tôi đã chỉ đạo cho 6 trạm bơm hoạt động, bơm nước của đập 19 tháng 5 đổ về. Nhờ vậy đã chủ động được nguồn nước để bà con nhân dân làm đất, gieo cấy cho kịp thời vụ. Nhân dân trong xã vừa được mùa vừa nhận thấy tính yếu tố cần thiết trong việc đẩy nhanh tiến độ hè thu nên ai nấy đều làm việc hết sức khẩn trương. Xã phấn đấu đến hết ngày 22 tháng 6 sẽ gieo xong toàn bộ 231 ha lúa hè thu”.

Ruộng được đảm bảo nước, lúa sinh trưởng tốt
Ruộng được đảm bảo nước, lúa sinh trưởng tốt

Không được thuận lợi như xã Cẩm Phúc nhưng để hạn chế tối đa tình trạng chậm lịch xuống giống hè thu do thu hoạch lúa đông xuân muộn, bà con nông dân ở các địa phương trong huyện cũng đang tích cực cày ải đất để khi nước đổ về có thể nhanh chóng bừa dập đất. Trước đó các địa phương trong toàn huyện cũng đã phát động nhân dân ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, kiểm tra lại hệ thống bờ vùng bờ thửa để khi các công ty thủy nông xả nước có thể nhanh chóng đổ nước vào mặt ruộng mà không tốn nhiều thời gian và hạn chế hao hụt nguồn nước tưới.

Vụ hè thu 2011, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 8265 ha lúa, phấn đấu đạt năng suất 47tạ/ha với tổng sản lượng gần 39 ngàn tấn. Nhằm đảm bảo tiến độ chung của vụ sản xuất hè thu, huyện Cẩm Xuyên xác định cung ứng đầy đủ giống cho người dân là yếu tố cần thiết nhất bởi vụ hè thu 2011 đứng trước nguy cơ thiếu giống do trong vụ sản xuất đông xuân đã phải xuất ra trên 200 tấn giống lúa của vụ hè thu để khôi phục lúa đông xuân chết rét. Vì vậy, trước khi bước vào vụ sản xuất huyện đã chỉ đạo các địa phương soát xét lại lượng giống cần dùng của từng đơn vị, lập danh sách những hộ nghèo thiếu giống để có kế hoạch hỗ trợ. Đến nay, Trung tâm ứng dụng KHKT huyện đã cung ứng kịp thời trên 25 tấn giống lúa ngắn ngày cho bà con nông dân. Số giống này được huyện trích ngân sách hỗ trợ 30% giá. Đặc biệt, Công ty cổ phần giống cây trồng tỉnh cũng đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, các xã khó khăn để chuyển về hỗ trợ 11 tấn giống cho những hộ nghèo giúp họ không phải chật vật chạy giống tạo niềm lạc quan và thời gian để các hộ gia đình này dồn sức cho sản xuất.

Ông Trần Hữu Duyệt – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Hiện nay chúng tôi đã làm việc với các công ty cung cấp nước để đến hết này 15 tháng 6 sẽ đồng loạt xả nước. Chi nhánh điện Cẩm Xuyên cũng đảm bảo cung ứng điện đầy đủ 24/24h để các địa phương tiến hành bơm nước vào mặt ruộng. Cùng với đó chúng tôi cũng đã lưu ý bà con nhân dân lúa hè thu có thời gian sinh trưởng ngắn nên cần chú trọng nền lót đậm, bón thúc sớm nhằm giúp cây lúa nhanh chóng cứng cáp, phát triển tốt, tăng tỷ lệ hạt chắc.”

Là ngành sản xuất phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết nên tinh thần chỉ đạo và hành động khẩn trương của cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con nông dân trong việc xuống giống vụ sản xuấ hè thu sẽ là tiền đề căn bản cho một vụ sản xuất bội thu, hạn chế thấp nhất mất mát do thiên tai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast