Một cựu nhà giáo đang lưu giữ 25 đạo sắc các triều vua

Tại nhà ông Lê Đăng Trân (77 tuổi) ở xóm Thanh Mỹ, xã Thạch Thanh (Thạch Hà) hiện đang lưu giữ 25 đạo sắc của các triều vua từ Cảnh Hưng nhà Lê đến các triều vua nhà Nguyễn như: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định…

Đây là số đạo sắc, phong cho các đền miếu tại làng Tiên Lương cũ, nay là xã Thạch Thanh, với các danh vị của thần như: Sát Hải đại vương, Hùng Đoán Anh Nghị đại vương, Tam Lang, Bản cảnh thành hoàng, Thổ địa,…Làng Tiên Lương trước đây là địa phương có rất nhiều đền chùa, miếu mạo như: chùa An Ninh, đền Nhà Quan, đền Đồng Lâm, Phủ Tam Lang, đền Làng Vạc, đền Làng Trung Huề, đền Cả, đền Sát Hải,… Cứ 4 năm một lần dân làng tổ chức tế lễ tại đền Cả rất trọng thể.

Ông Lê Đăng Trân với các đạo sắc được lưu tại nhà
Ông Lê Đăng Trân với các đạo sắc được lưu tại nhà

Ông Trân cho biết, năm 1967, thực hiện việc hợp tự, các đền chùa, miếu mạo trong xã đều bị phá dỡ, lấy đất sản xuất nông nghiệp. Các sắc phong này ông Lê Đăng Xuân (bố của ông Trân) làm nghề thuốc bắc, do biết một ít chữ Hán nên đã xin đem về lưu giữ tại nhà và thờ tự.

Năm 1983, ông Xuân định chuyển cho Đền Nen ở xã Thạch Tiến nhưng không ai nhận.

Năm 2001, ông Trân, nguyên là giảng viên Học viện Tài chính nghỉ hưu tại Hà Nội, về quê xây lăng mộ cho gia đình mới phát hiện số sắc phong này. Năm 2004, ông đã sao chép lại và phiên âm dịch nghĩa. Năm 2005, ông tiếp tục về quê xây dựng lại nhà của mình và giành hẳn một gian để thờ các sắc phong này.

Dấu tích đền Cả tại xóm Thanh Mỹ
Dấu tích đền Cả tại xóm Thanh Mỹ

Nguyện vọng của ông Trân là muốn khôi phục lại đền Cả, để làm nơi thờ tự các vị thần trong xã và lưu giữ các đạo sắc này./.

Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast