Nữ trưởng trạm y tế xã tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

(Baohatinh.vn) - Nhanh nhẹn, vững vàng trong chuyên môn, gần gũi, tận tâm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân… Đó là nhận xét của người dân xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về bác sỹ Dương Thị Kim Soa - Trưởng trạm Y tế xã.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Hà Tĩnh, chuyên ngành y sỹ đa khoa, năm 2000, chị Dương Thị Kim Soa về công tác tại Trạm Y tế xã Cẩm Lạc - nơi chị sinh ra và lớn lên.

Nhận thấy phải nâng cao chuyên môn để chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người dân, năm 2012 chị quyết định ôn thi và đậu vào Trường Đại học Y - Dược Huế. Hoàn thành khóa học, tháng 9/2016, chị được điều về làm việc tại Trạm Y tế xã Cẩm Minh và được bổ nhiệm làm Trưởng trạm Y tế xã sau hơn 1 năm công tác tại đây.

Nữ trưởng trạm y tế xã tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nữ trưởng trạm tận tụy với sức khỏe của bà con nhân dân

Nhớ lại thời kỳ đầu làm công tác quản lý, Trạm trưởng Dương Thị Kim Soa chia sẻ: "Mặc dù trạm được đầu tư xây dựng kiên cố nhưng lại thiếu thốn về mọi mặt, từ mái che, khuôn viên, vườn thuốc nam cho đến trang thiết bị khám chữa bệnh cho nhân dân. Lúc đó mình luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc tốt nhất sức khỏe, tạo niềm tin cho người dân vào trạm xá - tuyến y tế gần dân nhất"

Từ trăn trở đó, chị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trạm. Đặc biệt, bản thân chị đã đến gõ cửa từng cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, các gia đình có điều kiện về kinh tế trên địa bàn xã để xin kinh phí đầu tư, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng khuôn viên, bồn hoa, cây cảnh và vườn thuốc nam để cải thiện môi trường sinh thái cũng như phục vụ việc chữa bệnh cho bà con.

Nữ trưởng trạm y tế xã tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chị Soa đã góp công lớn trong việc xây dựng trạm y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn

Theo các cán bộ, y bác sỹ công tác tại trạm, để xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp – an toàn, chị Soa đã dành tất cả các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật để đến các trạm y tế điểm ở Thạch Hà, Đức Thọ và một số bệnh viện trong tỉnh quan sát, học hỏi kinh nghiệm. Chị đã trực tiếp đi xem từng buồng bệnh, nhà vệ sinh, công tác chống nhiễm khuẩn, bố trí cảnh quan... để áp dụng những cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trạm.

Năm 2018, thực hiện kế hoạch của Sở Y tế về triển khai khám, lập hồ sơ, quản lý sức khỏe người dân, bác sỹ Dương Thị Kim Soa đã huy động toàn bộ đội ngũ cộng tác viên y tế thôn và thậm chí vận động, kêu gọi cả cán bộ UBND xã trực tiếp về các thôn xóm cùng chung sức. Nhờ đó đến nay xã Cẩm Minh đang là địa phương dẫn đầu toàn huyện về chất lượng hồ sơ sức khỏe, với tỉ lệ đạt 98.5%.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Cẩm Xuyên cho biết, bác sỹ Dương Thị Kim Soa luôn luôn trăn trở với nghề, đề cao trách nhiệm với bà con nhân dân. Chị cùng với đội ngũ nhân viên của mình đã đi đến từng xóm, từng gia đình kiên trì, quyết liệt tuyên truyền, vận động gia đình có con nhỏ, chị em trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai về lợi ích của việc tiêm chủng.

Nhờ sự nhiệt tình của chị và các đồng nghiệp nên từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi và tiêm uốn ván cho phụ nữ mang thai của Cẩm Minh liên tục được duy trì trên 98%. Năm 2018, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 99%, tiêm vắc xin uốn ván mũi 2 (UV2) cho phụ nữ mang thai đạt 100%; quản lý tầm soát tốt 100% bệnh nhân bị bệnh không lây nhiễm trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast