Tập trung tìm kiếm thân máy bay và hộp đen của QZ8501

Ngày 2/1, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích QZ8501 của hãng hàng không AisAsia sẽ tập trung vào việc tìm kiếm và trục vớt thân máy bay đã xác định đuợc vị trí tương đối dưới đáy biển.

Binh sĩ Indonesia chuyển thi thể nạn nhân máy bay QZ8501 tới căn cứ không quân ở Surabaya, Đông Java ngày 1/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sĩ Indonesia chuyển thi thể nạn nhân máy bay QZ8501 tới căn cứ không quân ở Surabaya, Đông Java ngày 1/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas), ông Bambang Soelistyo cho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta.

Tìm kiếm dưới nước đòi hỏi thiết bị đặc biệt. Theo kế hoạch, tàu Baruna Jaya 1 với những trang thiết bị và công nghệ đặc biệt sẽ tham gia vào chiến dịch này.

Tàu Baruna Jaya 1 được trang bị một đèn hiệu dưới nước định vị, một máy dò và quét sonar để phát hiện kim loại và hình ảnh 3D duới nước, đã được đưa đến hiện trường ngày hôm nay.

Dự báo chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn chiếc máy bay xấu số phải tiếp tục đối mặt với điều kiện thời tiết xấu cho đến ngày 4/1, những con sóng biển ước tính có thể cao tới 3-4m gây khó khăn cho việc tìm kiếm dưới nước.

Tính đến nay, tổng cộng đã có 9 thi thể được tìm thấy và 6 thi thể đã được đưa đến Surabaya cùng với một số mảnh vỡ và đồ vật được cho là của chiếc máy bay AirAsia mất tích. Những đồ vật được tìm thấy gồm: 2 túi màu đen, 1 vali màu xám, phần cầu thang, ống lặn và giá kim loại… ở gần vùng biển của Pangkalan Bun, Trung Kalimantan.

Ông Bambang Soelistyo khẳng định: "Chúng tôi đã chắc chắn rằng phần lớn thân của chiếc máy bay đang ở độ sâu 25-30m và sẽ cố gắng để trục vớt cũng như tìm kiếm chiếc hộp đen.”

Ngoài ra, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia cũng công bố thời gian tìm kiếm sẽ tiếp tục kéo dài theo lệnh của Tổng thống Joko Widodo.

Phó Nguyên soái Sunarbowo Sandy nói: "Thông thường Basarnas giới hạn việc tìm kiếm người sống sót là trong vòng 7 ngày, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân dù hy vọng có người còn sống là rất mong manh”./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast