Cương quyết, khôn khéo trong tấn công tội phạm

(Baohatinh.vn) - Xây dựng hình ảnh người công an trên quê hương Trần Phú làm đẹp lòng dân đó là mục tiêu hàng đầu để từng cá nhân và tập thể Công an huyện Đức Thọ không ngừng rèn luyện và phấn đấu. Nét nổi bật gây dấu ấn nhất là sau nhiều đợt cao điểm truy quét và tấn công tội phạm, các chiến sĩ công an đã phá được nhiều băng cướp nguy hiểm, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn.

Từ những dấu hiệu tội phạm

Địa bàn huyện Đức Thọ khá rộng, lại cận thủy, cận sơn, có QL 8A đi qua và sông La dài gần 20 km rất thuận lợi cho những băng nhóm tội phạm hoạt động. Hiện nay, các băng nhóm hoạt động ngày càng có quy mô, xảo quyệt, tinh vi, liều lĩnh hơn. Thông qua điện thoại, mạng internet, sử dụng phương tiện ô tô, xe máy…, bọn chúng dễ “xuất quỷ nhập thần” để gây án, rồi xóa dấu vết một cách mau lẹ. Điều đáng sợ hơn, số đông tội phạm đều mang hung khí trong người, sẵn sàng tấn công cả người thi hành công vụ.

Công an Đức Thọ lật tẩy đường dây trộm bò
Công an Đức Thọ lật tẩy đường dây trộm bò

Trong 2 năm (2012- 2013), trên địa bàn huyện xẩy ra khá nhiều vụ việc, nổi cộm là buôn bán, tàng trữ chất ma túy, trộm tài sản công dân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản phạm pháp hình sự, đánh bạc... Thực tế cho thấy, tội phạm trên địa bàn huyện Đức Thọ đang có chiều hướng trẻ hóa, nguyên nhân là do thiếu sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Những tiêu cực của con cái nảy sinh không được quan tâm giáo dục kịp thời, dẫn tới “cái sảy nảy cái ung”. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch vụ trò chơi điện tử, karaoke, quán cà phê… đã tạo cho lớp trẻ thói quen xấu và dấn thân vào con đường tội lỗi lúc nào không hay. Một thực trạng không thể không nhắc tới là người lao động thất nghiệp ngày càng nhiều, hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp nhưng không có việc làm, dẫn đến bi quan, chán nản và khi bị kẻ xấu rủ rê thì sẵn sàng nhập cuộc.

Phá án nhanh, giải quyết án kịp thời

Xác định, tấn công tội phạm là mặt trận luôn luôn nóng bỏng, lâu dài và gian khổ, Công an huyện Đức Thọ tăng cường bám nắm địa bàn, xây dựng tốt mạng lưới an ninh thôn xóm; tích cực nắm bắt thông tin các nơi cung cấp qua đường dây nóng, thu thập cẩn thận, chính xác tài liệu, các nguồn tin và bí mật thực hiện các chuyên án đạt hiệu quả cao nhất.

Công an Đức Thọ bắt quả tang đối tượng buôn bán súng đạn nhựa Trung Quốc
Công an Đức Thọ bắt quả tang đối tượng buôn bán súng đạn nhựa Trung Quốc

Đại tá Nguyễn Xuân Chính - Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: “Nhờ kiên trì, khôn khéo và biết dựa vào sức mạnh tổng hợp của quần chúng, sự nhạy bén của mạng lưới an ninh cơ sở, nên công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm trong 2 năm qua đạt hiệu quả cao. Theo đó, các nhóm tội phạm sau khi bị bắt, xử lý thì “tan đàn xẻ nghé”, môi trường an ninh trên địa bàn lành mạnh hơn. Mặt khác, vừa gây được lòng tin trong nhân dân, vừa nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng thôn xóm, khối phố bình yên”.

Năm 2013, Đội phòng chống tội phạm Công an huyện Đức Thọ tiếp tục mở 2 đợt tấn công tội phạm tích cực và quyết liệt. Ngoài hàng trăm đối tượng bị xử lý do vi phạm hành chính, lực lượng chống tội phạm đã bắt 3 đối tượng truy nã, giáo dục 28 đối tượng nghiện ma túy, đưa 32 đối tượng vào diện quản lý theo NĐ 163/CP; phối hợp với PC 47 Công an Nghệ An bắt một vụ vận chuyển ma túy lớn với 58 bánh hêrôin; khám phá 35 vụ phạm pháp hình sự, thu hồi tài sản trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 3 vụ án lớn trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Trong đó nổi bật là vào cuối tháng 12/2013, tại tiệm vàng Kim Tín Thảo ở tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ, Công an huyện bắt quả tang đối tượng Lê Thị Thanh Huyền (SN 1965, thường trú tại thôn Tân Sơn, xã Đức Lạng), hiện đang sinh sống tại xóm 8, xã Đức Bồng (Vũ Quang) có hành vi lừa bán vàng giả. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ 30 nhẫn màu vàng mà đối tượng Huyền dùng để trao đổi với chủ tiệm vàng. Đồng thời khám xét trong người đối tượng còn thu giữ thêm 66 nhẫn màu vàng khác và 6,3 triệu đồng. Số nhẫn trên được đựng trong 11 hộp nhựa tròn đều được in chữ Kim Thành Huy và Phú Nguyên - những địa chỉ kinh doanh vàng lớn, có uy tín ở TP Vinh. Qua kiểm tra kết luận 96 nhẫn vàng mà đối tượng Huyền mang theo để bán là giả.

Dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, nhằm đảm bảo cho nhân dân hưởng không khí vui tươi, đầm ấm, Công an huyện Đức Thọ nêu cao tinh thần chủ động trong việc phòng chống tội phạm. Đơn vị luôn duy trì 70-100% quân số thường trực, tổ chức 86 lượt tuần tra gắn với kiểm tra công an các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt kế hoạch truy quét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast