Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch Covid-19 cao nhất trong các cơ sở y tế

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu các cơ sở y tế trong toàn ngành nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh xâm nhập vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sẵn sàng ứng phó với ca bệnh xâm nhập vào cơ sở y tế

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trong toàn ngành, các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh xâm nhập vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch Covid-19 cao nhất trong các cơ sở y tế

Thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, sàng lọc người dân, người bệnh khi đến bệnh viện (Ảnh BVĐK tỉnh tổ chức sàng lọc y tế ngay từ cổng vào).

Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19; có phương án mở rộng (dự phòng) khu vực cách ly, điều trị Covid-19; đảm bảo nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để kịp thời ứng phó với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Duy trì thường xuyên, nghiêm ngặt việc tự đánh giá và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện, phòng khám/trạm y tế an toàn phòng, chống Covid-19 để khắc phục ngay các tồn tại. Sở Y tế và cơ quan chức năng sẽ kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động của các cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

Tổ chức nghiêm ngặt, siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/cửa tiếp đón của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày tại các cơ sở khám chữa bệnh

Dừng việc thăm hỏi người bệnh nội trú, hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để hỗ trợ, theo dõi, chăm sóc người bệnh. Trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người nhà hỗ trợ chăm sóc cố định đối với người bệnh chăm sóc cấp I, người bệnh không tự phục vụ. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết.

Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch Covid-19 cao nhất trong các cơ sở y tế

Thực hiện nghiêm các quy định về đeo khẩu trang, giãn cách trong bệnh viện.

Bố trí khoa, phòng, quy trình khám, chữa bệnh hợp lý, không để người bệnh phải nằm ghép; bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khuyến cáo người dân nên đến cơ sở khám chữa bệnh ban đầu như trạm y tế, bệnh viện tuyến huyện để được khám, chữa bệnh, không nên vượt tuyến khi chưa qua cơ sở khám chữa bệnh ban đầu. Triển khai đăng ký trực tuyến, qua điện thoại; đặt lịch hẹn trước khi khám, chữa bệnh và khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch Covid-19 cao nhất trong các cơ sở y tế

Bệnh viện PHCN tỉnh bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý, không để người bệnh phải nằm ghép.

Hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực chuyên môn của đơn vị. Thông báo và thống nhất với đơn vị khám chữa bệnh tuyến trên việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyến. Thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng cho người bị bệnh mãn tính đã được điều trị ổn định, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh theo kê đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch Covid-19 cao nhất trong các cơ sở y tế

BVĐK tỉnh lấy mẫu xét nghiêm cho các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Đối với công tác lấy mẫu xét nghiêm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các các bệnh viện/trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế; người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày tại các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho các đối tượng thuộc diện xét nghiệm trong cộng đồng toàn tỉnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast