Mưa tuyết tấn công nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi

Ngày 17/2, tuyết phủ trắng xóa nhiều khu vực của Liban, Syria, Israel, Jordan và Libya gây gián đoạn hoạt động giao thông, ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như kỳ thi tại một số trường đại học. 

Tại Liban, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tuyết xuất hiện tại khu vực Marjayoun, miền Nam. Trong khi đó, nhiều địa phương tại Liban mất điện do gió mạnh, buộc người dân phải dùng máy phát điện trong nhiều giờ. Đội tìm kiếm, cứu nạn đã giải cứu được 4 người mắc kẹt trong ô tô bị tuyết phủ. Cuối ngày 16/2, bão Joyce đã đổ bộ vào Liban với sức gió mạnh từ khoảng 85 – 100 km/h và dự báo tăng cường độ từ ngày 18/2. Bão gây mưa lớn khiến nhiệt độ giảm sâu và tuyết rơi dày nhất tại Liban từ đầu năm đến nay. Cơ quan Khí tượng Liban dự báo tuyết sẽ bao phủ cả các khu vực thấp 400 mét dưới mức nước biển. Do thời tiết xấu, giao thông trên gần 10 tuyến đường tại miền Đông và Bắc Liban đã bị gián đoạn. Một câu lạc bộ và nhà hàng bên bờ biển đã bị ngập nước khi sóng cao gần 4 mét ập vào bờ.

Tại nước láng giềng Syria, thủ đô Damascus đã hứng chịu đợt tuyết rơi đầu tiên trong mùa Đông này. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Đại học Damascus đã phải hoãn kỳ thi giữa kỳ lẽ ra được tổ chức trong ngày 17 và 18/2 tại tất cả các cơ sở trên cả nước. Chính quyền địa phương các tỉnh Sweida, Quneitra, Daraa và Tartous đã chỉ thị tạm đóng cửa các trường học ngày 18/2. Theo hãng thông tấn SANA, tuyết rơi dày 15 cm tại nhiều vùng núi ở tỉnh Sweida, miền Nam Syria. Giao thông trên nhiều tuyến đường tại một số tỉnh cũng bị đình trệ. Tại tỉnh miền Trung Hama, nhiều xe gặp nạn do đường trơn trượt, gây gián đoạn giao thông, trong khi các xe ủi tích cực dọn tuyết để thông đường.

Tại Israel, Cơ quan Khí tượng quốc gia dự báo nhiều khu vực trên cả nước hứng chịu bão mạnh và nhiệt độ giá lạnh. Tối 17/2, lực lượng chức năng Israel đã chặn tuyến đường chính giữa Tel Aviv và Jerusalem do tuyết rơi. Tuyết cũng phủ trắng cao nguyên Golan giáp giới với Syria.

Tại Jordan, chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 đã phải tạm hoãn cũng do thời tiết khắc nghiệt. Trong khi đó, các trường học phải tạm đóng cửa. Thủ tướng Bishr al-Khasawneh thông báo quyết định cho phép các lao động làm việc trong lĩnh vực công và tư nghỉ làm ngày 18/2 do bão tuyết. Theo trang thông tin thời tiết Arabia Weather, tuyết rơi dày 20 cm tại vùng núi Ajloun, miền Bắc Jordan, khi tuyết không ngừng trút xuống từ tối 16/2. Dự báo, một số khu vực của Jordan hứng chịu sức gió mạnh trên 100 km/h.

Tại Libya, tuyết bao phủ nhiều vùng núi ở Đông Bắc nước này khi tuyết rơi liên tục từ ngày 16/2. Lần đầu tiên trong vài năm qua, thành phố Bayda, miền Đông Libya, có tuyết rơi, thu hút nhiều người đến xem và chụp ảnh.

Tại châu Âu, suốt gần một tuần qua, tuyết rơi dày kết hợp với nhiệt độ giá lạnh gây khó khăn cho hoạt động đi lại và sinh hoạt ở thủ đô Moskva của nước Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong hai ngày 12 và 13/2, lượng tuyết rơi mỗi ngày đã lập kỷ lục mới kể từ năm 1973. Phó Thị trưởng thành phố Moskva, ông Pyotr Biryukov cho biết trong hai ngày này, tuyết rơi dày hơn 30 cm. Mặc dù 70.000 công nhân cùng với gần 14.000 phương tiện dọn tuyết của thành phố làm việc liên tục nhưng cũng phải mất 5 ngày để dọn sạch lượng tuyết này. Hiện có những nơi lượng tuyết rơi dày đến gần 70 cm.

Tuyết rơi dày khiến các đường phố của thủ đô Moskva xuất hiện nhiều đụn tuyết lớn do chưa kịp chuyển đi. Ngay tại Quảng trường Đỏ vẫn còn những đống tuyết lớn. Tuyết rơi dày cũng khiến hoạt động đi lại bằng ô tô gặp nhiều khó khăn. Đường phố tắc nghẽn, trong khi các vụ tai nạn xảy ra khá nhiều do đường trơn và hẹp lại vì lớp tuyết dày. Lực lượng cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã giải cứu được hàng chục xe tải bị mắc kẹt nhiều giờ tại các đoạn đường tuyết dày trên các tuyến đường của Moskva. Phó Thị trưởng Biryukov cũng cho biết hơn 40 điểm sưởi ấm đã được dựng lên trên Đường vành đai ôtô ngoài cùng MKAD của Moskva để phục vụ những người lái xe bị mắc kẹt trong ô tô.

Mưa tuyết tấn công nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi
Theo Duy Trinh - Nguyễn Hằng (TTXVN)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast