Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

(Baohatinh.vn) - Bắt nhịp xu hướng công nghệ số, việc giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ đang được tuổi trẻ Hà Tĩnh triển khai bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: “về nguồn”; nói chuyện chuyên đề; viết bài tìm hiểu kiến thức; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị; kết nạp đội viên, đoàn viên tại các khu di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại các điểm di tích cách mạng của quê hương…

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

TX Hồng Lĩnh tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại Đài tưởng niệm liệt sỹ phường Đức Thuận.

Đặc biệt, để việc giáo dục mang lại hiệu quả cao và phát huy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tìm hiểu về các địa chỉ đỏ, tháng 7/2021, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Báo Hà Tĩnh tổ chức Cuộc thi video clip “Hà Tĩnh trong tôi”.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

Thanh thiếu nhi Hà Tĩnh thực hiện video tham gia cuộc thi Video clip “Hà Tĩnh trong tôi”.

Chỉ trong 3 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 132 video clip của các tác giả, nhóm tác giả gửi về tham gia. Bằng các thể loại phóng sự, phim ngắn, tự truyện… nội dung của video clip tập trung những chủ đề như: quảng bá giá trị truyền thống lịch sử cách mạng, truyền thống văn hóa giàu bản sắc của đất và người Hà Tĩnh; giới thiệu các di tích lịch sử, danh nhân văn hóa tại các địa phương; danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống, đặc sản quê hương…

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

Tỉnh đoàn và Báo Hà Tĩnh tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Hà Tĩnh trong tôi”.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông, Cuộc thi video clip “Hà Tĩnh trong tôi” khép lại nhưng dư âm và tính lan tỏa của cuộc thi vẫn còn mãi. Cuộc thi không chỉ tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà phát huy sáng tạo, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn góp phần nâng cao tính chủ động, nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng quê hương.

Không chỉ vậy, những video clip từ cuộc thi sẽ trở thành tài liệu tuyên truyền sinh động, hấp dẫn để giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Hà Tĩnh. Qua đó, giáo dục truyền thống, định hướng xây dựng các tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Hà Tĩnh trong thời kỳ mới.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

Quét mã QR là cách làm phù hợp với xu thế công nghệ số hiện nay và phù hợp với xu hướng sử dụng công nghệ thông tin của thế hệ trẻ.

Đặc biệt, thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn còn chỉ đạo triển khai xây dựng hệ thống công trình thanh niên “Mã QR tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa”. Đến nay, đã có 100 điểm mã QR được thực hiện tại các khu di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trong toàn tỉnh.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, bất kỳ ai khi về với các địa chỉ đỏ đã có gắn mã QR chỉ cần quét mã là có thể nhanh chóng tìm kiếm được các thông tin cần thiết về địa điểm mình đang đến. Các thông tin thuyết minh về địa chỉ đỏ được ĐVTN các địa phương thu thập tài liệu, thông tin, hình ảnh và biên soạn nội dung hấp dẫn, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi. Từ đó giúp người dùng được cung cấp thông tin sinh động, phong phú hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

Huyện đoàn Cẩm Xuyên ra mắt hệ thống mã QR code các di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn.

Bên cạnh đó, BTV Tỉnh đoàn cũng tăng cường tổ chức các chương trình tọa đàm trực tuyến; xây dựng các infographic về các địa chỉ đỏ, anh hùng dân tộc, ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, quê hương… để đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh qua ứng dụng công nghệ

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh thiết kế và đăng tải các Infographic tuyên truyền trên mạng xã hội nhân kỷ niệm 190 năm thành lập, 30 năm tái lập tỉnh.

Anh Hoàng Văn Tài, đoàn viên xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Việc tích hợp mã QR code vào địa điểm du lịch, tuyên truyền qua mạng xã hội hay tổ chức các cuộc thi video là cách làm rất phù hợp với xu thế công nghệ số hiện nay và phù hợp với xu hướng sử dụng công nghệ thông tin của thế hệ trẻ.

Cách làm này vừa khuyến khích ĐVTN tích cực tìm hiểu thông tin các địa chỉ đỏ trên địa bàn, vừa giáo dục truyền thống cách mạng và phát huy trách nhiệm quảng bá nét đẹp văn hóa của quê hương”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast