Cục thuế Hà Tĩnh quyết liệt các giải pháp giảm nợ đọng thuế

(Baohatinh.vn) - Dịch Covid - 19 và mưa lũ đã ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp (DN) khiến tỷ lệ nợ thuế tăng cao. Trước tình hình này, Cục thuế Hà Tĩnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp để thu hồi nợ đọng.

Dịch bệnh và mưa lũ khiến nợ thuế tăng

Tính đến ngày 30/11, tổng tiền nợ thuế toàn ngành mà Cục thuế Hà Tĩnh đang quản lý là 612,331 tỷ đồng (tỷ lệ nợ 8,5% trên tổng dự toán thu ngân sách năm 2020), tăng 25% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, nợ có khả năng thu là 426,701 tỷ đồng (69,7%); nợ khó thu là 185,630 tỷ đồng (30,3%).

Cục thuế Hà Tĩnh quyết liệt các giải pháp giảm nợ đọng thuế

Cán bộ Cục thuế Hà Tĩnh rà soát danh sách DN thường xuyên nợ thuế để thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể, nợ thuế tại Văn phòng Cục thuế tỉnh là 172,089 tỷ đồng (tỷ lệ nợ 4% trên tổng dự toán thu); nợ thuế tại các chi cục là 440,242 tỷ đồng (tỷ lệ nợ 15% trên tổng dự toán thu).

Sở dĩ năm nay nợ thuế toàn ngành tăng cao do có 37,757 tỷ đồng nợ có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2019 chuyển sang nợ khó thu do người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, giải thể. Bên cạnh đó, khoản nợ khó thu 192 tỷ đồng của 6.478 đối tượng (bao gồm cả DN và hộ kinh doanh) phát sinh tiền phạt chậm nộp 0,03%/ngày khiến cho nợ đọng ngày một tăng.

Cục thuế Hà Tĩnh quyết liệt các giải pháp giảm nợ đọng thuế

Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế của đơn vị.

Phân tích về nguyên nhân khiến nợ thuế toàn ngành năm nay tăng cao, ông Hồ Văn Châu - Trưởng phòng Quản lý nợ, Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều DN khó khăn được gia hạn nộp thuế GTGT tháng 3,4/2020 và kỳ quyết toán thuế TNDN năm 2019 theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020.

Tuy nhiên, khi hết thời hạn được gia hạn, các đơn vị vẫn chưa nộp được tiền thuế theo quy định. Sang tháng 9 và tháng 10/2020, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhiều DN chưa cân đối được dòng tiền để đóng thuế”.

Quyết liệt thu hồi nợ

Để triển khai công tác thu hồi nợ, thời gian qua, Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành kịp thời nhiều văn bản báo cáo và chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Ngành đã áp dụng các biện pháp thu nợ từ thấp đến cao, từ đôn đốc bằng điện thoại, gửi tin nhắn qua mail đến thực hiện cưỡng chế.

“Đối với các khoản nợ từ 91 ngày trở lên, ngành thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng. Đối với khoản nợ từ 121 ngày trở lên, chúng tôi áp dụng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng” – Trưởng phòng Quản lý nợ, Cục thuế Hà Tĩnh Hồ Văn Châu nhấn mạnh.

Cục thuế Hà Tĩnh quyết liệt các giải pháp giảm nợ đọng thuế

Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh phải khắc phục hậu quả ngập lụt trong trận mưa lũ cuối tháng 10 vừa qua nên hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ, không thể nộp thuế đúng hạn.

Tính đến thời điểm này, Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành 39.056 lượt thông báo nợ thuế đến DN. Một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng quyết liệt là cưỡng chế nợ thuế. Trong năm nay, Cục thuế tỉnh đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế 8.188 đối tượng với số tiền thuế cưỡng chế bình quân là 250 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện công khai nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với 2.196 lượt DN với số tiền 207 tỷ đồng/tháng.

Nhờ làm tốt công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, áp dụng nhiều biện pháp phù hợp, Cục thuế Hà Tĩnh đã từng bước làm giảm nợ đọng thuế, hạn chế nợ mới phát sinh. Tính đến thời điểm này, Cục thuế Hà Tĩnh đã thu nợ thuế được trên 634 tỷ đồng. Trong đó, thu bằng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 106 tỷ đồng; thu bằng các biện pháp đôn đốc, thông báo, lập biên bản cam kết là 528 tỷ đồng.

Cục thuế Hà Tĩnh quyết liệt các giải pháp giảm nợ đọng thuế

Doanh nghiệp đến Văn phòng Cục thuế Hà Tĩnh để được hướng dẫn các thủ tục liên quan.

Năm 2020, ngành thuế Hà Tĩnh được Tổng cục Thuế giao tổng số tiền nợ tối đa tại thời điểm 31/12/2020 là 384 tỷ đồng. Hiện nay, Cục thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trên.

“Chúng tôi thực hiện thu gọn nợ cũ, hạn chế nợ mới phát sinh để đưa tỷ lệ nợ đến ngày 31/12/2020 về dưới mức 5% và tổng số tiền nợ thuế tối đa theo kết hoạch giao ” – Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long cho hay.

Một trong những biện pháp được ngành thuế quyết liệt triển khai là thu dứt điểm các khoản nợ dưới 90 ngày, nợ mới phát sinh tại thời điểm cuối tháng 11/2020 và thực hiện ngay biện pháp cưỡng chế thu các khoản nợ trên 90 ngày. Cục thuế Hà Tĩnh cũng tập trung đẩy nhanh việc xử lý khoanh nợ, xóa nợ để giảm tổng nợ đến 31/12/2020 theo chỉ tiêu được giao.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast